Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Uber 'bán mình' cho Grab: Tài xế bất an, khách hàng lo lắng

Uber 'bán mình' cho Grab: Tài xế bất an, khách hàng lo lắng
Hầu hết các lái xe Uber cảm thấy “sốc”, thậm chí bức xúc vì cho rằng Uber đã bỏ rơi các tài xế.

Ngày 26/3, Grab và Uber tại Việt Nam đồng loạt ra thông báo hợp nhất. Theo đó, ứng dụng của Uber sẽ biến mất sau ngày 8.4, các lái xe Uber muốn tiếp tục hợp tác cần đăng ký lại với Grab, còn khách hàng cũng sẽ tạm biệt ứng dụng của Uber. Dù Grab ra nhiều thông điệp trấn an lái xe lẫn khách hàng, nhiều người trong cuộc vẫn lo lắng về nguy cơ cước tăng, thu nhập giảm khi không còn nhiều lựa chọn.

Uber 'bán mình' cho Grab: Tài xế bất an, khách hàng lo lắng
Thương vụ sáp nhập đình đám

Chính thức vào thị trường Việt Nam năm 2014, Uber đã trải qua rất nhiều sóng gió. Trở ngại lớn nhất với hãng xe công nghệ này là sự phản ứng mạnh mẽ từ phía taxi truyền thống. Đã có nhiều cuộc tranh luận, thậm chí đưa nhau ra tòa với lý do cướp đi việc làm của taxi truyền thống và là nguyên nhân gây tắc đường. Những tài xế của Uber cũng phản ứng mạnh mẽ, thậm chí đình công, vì việc phân chia lợi nhuận thấp.

Từ vị thế vượt trội về công nghệ lẫn thị phần tại VN, Uber dần suy giảm sức mạnh và chính thức bị Grab thâu tóm. Thương vụ được đánh giá là thuộc dạng lớn nhất trong khu vực này đã phá vỡ thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống và gây nhiều xáo trộn thị trường.

Trên thực tế, khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần tại Grab, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.

Khi thông tin Uber sẽ bán lại cho Grab khiến cho không ít người dùng cảm thấy thất vọng và đặt nhiều câu hỏi lo ngại.  Ông Đặng Khánh Toàn, một khách hàng tại Hà Nội cho hay, ông đã sử dụng đặt xe qua Uber gần ba năm nay.

Uber 'bán mình' cho Grab: Tài xế bất an, khách hàng lo lắng

Ông Toàn lo ngại là tất yếu bởi sân chơi đặt xe bằng ứng dụng công nghệ sẽ không còn đối thủ. Mình Grab một sân, họ có thể tự biên tự diễn. Chính cuộc cạnh tranh giữa hai hãng này trước đây đã đưa mức giá cước cạnh tranh hơn so với taxi. Về cơ bản, giá cước Uber rẻ hơn Grab, và Uber cũng hỗ trợ lái các đối tác nhiều hơn bằng các chính sách thưởng theo tuần.

Về phần mình, hầu hết các lái xe Uber cảm thấy “sốc”, thậm chí bức xúc vì cho rằng Uber đã bỏ rơi các tài xế. Trên các của lái xe Uber, nhiều câu hỏi được đặt ra trong đó phần lớn đều bày tỏ sự lo lắng về tương lai khi chuyển sang hợp tác với Grab bởi Grab từng thay đổi nhiều về mức chiết khấu dẫn tới sự bức xúc của một số tài xế. 

Ngay cả một số tài xế Grab cũng băn khoăn về khả năng thay đổi chính sách chiết khấu khi một lượng lớn lái xe Uber gia nhập vào gia đình Grab.

Hạ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15113 sec| 633.742 kb