Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Uber sát nhập Grab: Tương lai nào cho các tài xế Uber?

Uber sát nhập Grab: Tương lai nào cho các tài xế Uber?
Giới tài xế là đối tác của Uber thấy lo lắng khi Grab tiếp quản Uber ở Đông Nam Á. Họ cho rằng các chính sách của Grab không ổn định, nhất là thường xuyên nâng tỷ lệ chiết khấu.

Uber hiện đã đóng cửa sau thông báo chuyển toàn bộ qua nền tảng Grab, nhưng vẫn hoạt động Uber App cho đến ngày 8/4. Khi Uber gửi thông báo chính thức cũng là lúc tất cả văn phòng của Uber đóng cửa. Hiện Uber chưa có thêm bất kỳ thông báo nào hướng dẫn cho đối tác của mình về quy trình chuyển đổi sang ứng dụng mới.

Là một đối tác lái xe đã hơn 2 năm của Uber, ông Nguyễn Kế Thành cảm thấy buồn khi sắp tới không còn là đối tác của Uber. Ông Thành từng là đối tác lái xe cho Grab, tuy nhiên do một số vướng mắc, ông đã chuyển sang Uber. “Nhiều lái xe trước bị khoá tài khoản Grap nhảy sang Uber giờ chắc bán xe”, ông Thành lo lắng. 

Đang vay trả góp ngân hàng mua xe, ông Đỗ Quốc Hiệp cũng hoang mang. Số tiền phải trả mỗi tháng lên tới 10 triệu đồng, trong khi đó nguồn thu nhập chính từ lái xe cho Uber. Lái xe Uber đang chịu chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu 25% hoặc hơn, chưa tính thuế. Khi chuyển sang Grab, họ sẽ phải nhận mức thu nhập giảm.

Uber sát nhập Grab: Tương lai nào cho các tài xế Uber?
Tin buồn với các đối tác của Uber

Giới tài xế là đối tác của Uber thấy lo lắng khi Grab tiếp quản Uber ở Đông Nam Á. Họ cho rằng các chính sách của Grab không ổn định, nhất là thường xuyên nâng tỷ lệ chiết khấu.

Hiện tại, phần lớn tài xế Uber được hưởng mức chiết khấu 20%, cộng thêm 3,6% tiền thuế thu nhập cá nhân là 23,6% trên tổng doanh thu. Trong khi đó, nếu chuyển sang Grab, tài xế đang phải chịu mức chiết khấu 25%, cộng thêm 3,6% tiền thuế là 28,6% trên tổng doanh thu.

Vấn đề Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị thông qua quy định điều kiện kinh doanh của taxi công nghệ với những nội dung "quản" không khác taxi truyền thống, cũng được nhiều tài xế Uber đưa ra để đánh giá tính hơn thiệt. Có người cho rằng khi điều kiện kinh doanh là như nhau, trong khi taxi truyền thống không phải chịu chiết khấu lớn, thì tài xế xe công nghệ lại chịu chiết khấu cao. Điều này đồng nghĩa có thể nhiều tài xế Uber sẽ lựa chọn làm cho taxi truyền thống, thay vì chuyển sang Grab.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho hay khi hợp nhất 2 nền tảng, chắc rằng sẽ có nhiều khách hàng sử dụng Grab hơn, nghĩa là các anh em Đối tác sẽ nhận nhiều cuốc xe hơn, giảm thời gian chờ và cuối cùng là gia tăng thu nhập.

Trước thắc mắc của nhiều lái xe, Grab cho hay, những tài khoản Grab trước đây đã rời bỏ để sang Uber vẫn có thể tiếp tục hoạt động cùng Grab, miễn là còn tài khoản Đối tác hợp lệ. Tuy nhiên, nếu tài khoản bị khoá hoặc không còn trong hệ thống Grab do trước đây đã vi phạm Bộ nguyên tắc ứng xử của Grab trước đây, sẽ không thể đăng ký hoạt động lại với Grab. Điều này có nghĩa, nhiều lái xe sẽ không còn cơ hội để trở thành đối tác của ứng dụng đặt xe công nghệ. 

Thắng Lợi (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
1.13726 sec| 634.188 kb