Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Venezuela gặp sự cố mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử

Venezuela gặp sự cố mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử
Ngày 7/3, Caracas và 21/23 bang tại Venezuela rơi vào tình trạng mất điện. Tập đoàn Điện lực quốc gia Venezuela cho biết nguyên nhân vụ mất điện là do trục trặc tại một nhà máy thủy điện chính của Caracas.

Sáng ngày 8/3, hơn 19 giờ sau khi đa số các bang mất điện, Phó tổng thống Delcy Rodriguez tuyên bố đóng cửa các trường học, người lao động các khối tư nhân và nhà nước nghỉ ở nhà, theo Guardian.

Đường phố thủ đô Caracas yên ắng. Theo một số người lớn tuổi, đây là sự cố mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử. Họ bày tỏ lo lắng về tính mạng con người.

Venezuela gặp sự cố mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử
Thủ đô Caracas chìm trong bóng tối, chỉ còn ánh sáng từ một vài tòa nhà sử dụng điện từ nhà máy phát điện tư nhân ngày 7/3.

"Tôi không thể tưởng tượng nổi trẻ sơ sinh ở khu chăm sóc đặc biệt đã trải qua một đêm như thế nào, chúng phải nhờ đến máy thở hỗ trợ", Eunice Lample, bác sĩ nhi khoa tại Caracas bày tỏ.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến khi thức dậy sáng nay là: Đêm qua có bao nhiêu người chết vì sự bất lực của chính phủ?", bác sĩ 60 tuổi nói. "Đất nước đang ngừng lại mọi hoạt động".

Trên mạng , một video cho thấy các bác sĩ đang cố gắng duy trì máy thở cho trẻ em tại bệnh viện nhi Hugo Chaves ở thủ đô. Tại một trong những phòng khám dành cho thai phụ trong thành phố, những người mẹ khóc, nhìn y tá dùng nến để kiểm tra dấu hiệu sinh sau khi máy phát điện dự phòng ngừng hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez ngày 8/3 cho hay chính phủ nước này sẽ cử quân đội tới đảm bảo của mạng lưới điện.

Venezuela gặp sự cố mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử
Người dân lên xe buýt trong lúc ngoài trời tối đen vì mất điện ngày 7/3

“Lực lượng vũ trang Venezuela sẽ tham gia vào kế hoạch đặc biệt nhằm bảo vệ hệ thống điện quốc gia, theo lệnh từ Tổng thống Nicholas Maduro. Các cơ quan an ninh, lực lương khẩn cấp và toàn bộ hệ thống quốc phòng đã được triển khai để bảo vệ người dân trên khắp đất nước”, ông Lopez nói, tiết lộ rằng số lượng các cuộc tuần tra đã tăng lên nhằm đảm bảo an ninh và hòa bình.

Ngày 7/3, Caracas và 21/23 bang tại Venezuela rơi vào tình trạng mất điện. Tập đoàn Điện lực quốc gia Venezuela cho biết nguyên nhân vụ mất điện là do trục trặc tại một nhà máy thủy điện chính của Caracas.

Cơ quan này cho rằng vụ mất điện là một âm mưu nhằm phá hoại nhằm chống lại chính quyền Venezuela. Tổng thống Maduro đã cáo buộc Mỹ có liên quan tới vụ việc, trong khi Washington đã bác bỏ điều trên.

Sputnik dẫn thông báo của Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez ngày 8/3 cho biết hệ thống cung cấp điện sẽ được phục hồi trong “vài giờ tới”.

“Hiện thời, mạng lưới điện đang cấp điện trở lại ở phía đông đất nước. Tổng thống Maduro đang trực tiếp theo dõi tình hình. Chúng tôi sẽ khôi phục lại hệ thống điện trong vài giờ tới”, ông Rodriguez nói.

Vụ mất điện xảy ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở Venezuela đang leo thang căng thẳng. Lãnh đạo quốc hội Juan Guaido hồi cuối tháng 1 đã tự phong làm tổng thống lâm thời, động thái được Mỹ và một số đồng minh ủng hộ.

Tuần qua, ông Guaido trở về nước, tập hợp người ủng hộ tổ chức tuần hành phản đối chính quyền Maduro, đồng thời kêu gọi nước ngoài gia tăng trừng phạt lên chính phủ đương nhiệm.

Ông Maduro bác bỏ tuyên bố tự phong tổng thống của ông Guaido, cam kết sẽ ngăn chặn phe đối lập và yêu cầu các thế lực bên ngoài không can thiệp vào tình hình nội bộ Venezuela.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15779 sec| 634.266 kb