Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao Bộ GD&ĐT không công bố đáp án chính thức ngay sau thi THPT quốc gia 2019?

Vì sao Bộ GD&ĐT không công bố đáp án chính thức ngay sau thi THPT quốc gia 2019?
Sau bê bối gian lận thi cử năm 2018, năm nay Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc và tính toán theo diễn tiến của việc chấm thi để lựa chọn thời điểm công bố đáp án phù hợp. Điều này nhằm hạn chế những tiêu cực liên quan có thể xảy ra.

Trước nhiều thắc mắc liệu sau khi kết thúc các môn thi, khi nào Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết để đảm bảo các quy trình kỳ thi được diễn ra an toàn, Bộ sẽ tính toán không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc và tính toán theo diễn tiến của việc chấm thi để lựa chọn thời điểm công bố đáp án phù hợp. Điều này nhằm hạn chế những tiêu cực liên quan có thể xảy ra.

Vì sao Bộ GD&ĐT không công bố đáp án chính thức ngay sau thi THPT quốc gia 2019?

Ông Mai Văn Trinh lý giải, để đảm bảo tuyệt đối chính xác công bằng và ngăn ngừa các gian lận nên trong quy trình và chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã có những nâng cấp và điều chỉnh bổ sung trong phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Nhiều người lo ngại các hội đồng chấm lỏng, chấm chặt ở môn thi tự luận, ông Trinh cho rằng, đặc điểm của chấm tự luận ít nhiều ảnh hưởng chủ quan của người chấm, khác với chấm thi trắc nghiệm trên máy. Do đó, không riêng Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, việc chấm thi tự luận được tiến hành kèm theo các giải pháp nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy. Với cán bộ chấm thi bài thi có câu hỏi mở cũng cần có kĩ năng cao hơn. Thực tế nhiều năm các thầy cô giáo đã tiếp xúc với đề tự luận.

Với chấm trắc nghiệm, rút của kỳ thi năm 2018, năm nay, camera giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài và chấm thi trắc nghiệm. Các bộ điện dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục, kể cả khi mất điện lưới. Ngay sau khi kết thúc công tác chấm thi, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và lưu giữ ít nhất một năm.

Được biết, năm nay có 879.742 thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Con số này chiếm tỷ lệ 99,17% so với số lượng đăng ký dự thi ban đầu là 887.104 thí sinh trên toàn quốc.

Số thí sinh dự thi được phân bổ tới gần 38.050 phòng thi; 1.980 điểm thi. Trong đó, có 233.977 thí sinh chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học (chiếm 26,38%); 622.925 thí sinh thi đăng ký để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 70,22%); 30.202 thí sinh chỉ đăng ký để xét tuyển ĐH, CĐ (chiếm 3,04%).

Cơ cấu điểm xét tốt nghiệp năm nay có sự thay đổi để đảm bảo công bằng, bình đẳng hơn. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT Quốc gia là 70% và điểm tổng kết quá trình tích lũy THPT là 30%, nhằm đảm bảo tính chất của kỳ thi quốc gia. 

Sau bê bối gian lận thi cử năm 2018, năm nay Bộ GD&ĐT có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, công bằng, nghiêm túc, phòng ngừa và phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra.

Cụ thể: Các trường ĐH, CĐ phối hợp làm thi theo nguyên tắc các trường ĐH, CĐ thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; Tthí sinh tự do, GDTX thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT.

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì; đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi.

Đặc biệt, để tránh việc can thiệp vào các bài thi, năm nay Bộ tiến hành “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm nhằm tăng cường tính bảo mật, có thể phát hiện và truy xuất các tác động trái phép vào bài thi, dữ liệu chấm thi.       

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39170 sec| 638.281 kb