Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Viện Công nghệ thông tin cấp ‘chui’ chứng chỉ Công nghệ thông tin?

Viện Công nghệ thông tin cấp ‘chui’ chứng chỉ Công nghệ thông tin?
Mặc dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mẫu phôi chứng chỉ kỹ năng công nghệ thông tin là phù hợp, nhưng Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội đã cấp cho hàng nghìn người, trước khi được công nhận mẫu phôi.

Nhằm đáp ứng “chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin” theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hầu hết các tỉnh thành, các đối tượng là cán bộ nhân viên chức khi tuyển dụng bắt buộc phải có chứng chỉ công nghệ thông tin (CNTT). Chứng chỉ này cũng được gọi là “tấm vé vào cửa công chức”.

Viện Công nghệ thông tin cấp ‘chui’ chứng chỉ Công nghệ thông tin?
Viện Thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội có địa chỉ tại phường Xuân Thuy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Viện Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 12/02/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lại Đại học Quốc gia Hà Nội. Chức năng nhiệm vụ của Viện này là nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ; đào tạo chuyên gia chất lượng cao ở bậc tiến sĩ và tham gia đào tạo đại học và sau đại học thuộc lĩnh vực CNTT với các trường đại học và các đơn vị trực thuộc trong hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội; là đầu mối tập hợp và khai thác sức mạnh tổng hợp đội ngũ cán bộ khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội vào lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 2016, Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức nghiên cứu và xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin. Đến 01/2017, Viện Công nghệ Thông tin có văn bản số 02 gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị công nhận mẫu phôi chứng chỉ do Viện cấp.

Tuy nhiên, khi chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mẫu phôi chứng chỉ Kỹ năng CNTT là phù hợp, thì trong năm 2016, Viện Công nghệ thông tin đã tiến hành tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho hàng nghìn người. Việc làm này chứng tỏ Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội  có dấu hiệu cấp “chui” chứng chỉ CNTT.

Viện Công nghệ thông tin cấp ‘chui’ chứng chỉ Công nghệ thông tin?
 Mặc dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mẫu phôi chứng chỉ kỹ năng công nghệ thông tin là phù hợp, nhưng Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội đã cấp cho hàng nghìn người, thu về số tiền lớn.

Theo thông báo thông tin về 21 đơn vị trên địa bàn Hà Nội đủ điều kiện tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại TT 03/2014/TT-BTTTT, có tên Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội. Thời điểm Viện này được tổ chức thi và cấp chứng chỉ được nêu rõ là từ 28/12/2016. Thế nhưng, trong năm 2016, Viện Công nghệ thông tin đã tiến hành thi, cấp chứng chỉ cho rất nhiều người. Như vậy, chứng tỏ Viện Công nghệ thông tin đã “tự ý” cấp chứng chỉ CNTT cho học viên khi chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mẫu phôi.

Không chỉ có dấu hiệu cấp chứng chỉ khi chưa đủ điều kiện, một số học viên phản ánh Viện Công nghệ thông tin còn liên kết với các trung tâm ở nhiều tỉnh thành, buông lỏng quản lý, để cho các trung tâm tự ý thu tiền thi, cấp chứng chỉ với số tiền chênh lệch một cách tùy tiện.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với phía đại diện nhà trường, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại PV chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào.

Dư luận đặt ra câu hỏi, việc cấp chứng chỉ CNTT liên quan trực tiếp đến vấn đề thi tuyển công chức ở hầu hết các tỉnh thành. Nên vấn đề cấp không đúng quy định, cấp “chui” là rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành giáo dục mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành khác. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần vào cuộc làm rõ sự việc trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Hà – Hoàng Lâm

 

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21403 sec| 634.672 kb