Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Việt Nam chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống Covid-19

Việt Nam chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống Covid-19
Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion là thành quả nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường và Đại học Bách khoa Hà Nội để ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (SKNN&MT) – bộ Y tế đã phối hợp với trường đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion và buồng khử khuẩn nhiệt ozon. Hiện 2 mẫu buồng khử khuẩn toàn thân được trưng bày để trải nghiệm trong khuôn viên sân của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế).

Hai buồng khử khuẩn là buồng khô sử dụng tia UV và nhiệt độ (>40 độ C); Buồng ướt sử dụng khí Ozone và hơi nước muối sát khuẩn để vô hiệu hóa phần lớn vi khuẩn, virus bám trên bề mặt quần áo của người dùng.

Việt Nam chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống Covid-19
Thiết bị buồng khử khuẩn toàn thân hiện được thiết kế với 2 mô đun: Một mô đun thiết kế với muối ion phun dạng mù sương diệt khuẩn và một mô đun thiết kế khô với công nghệ diệt khuẩn bằng nhiệt và tia UV ở ngưỡng an toàn. 

Được biết, mô hình buồng khử khuẩn được lên ý tưởng xây dựng từ đầu tháng 2/2020, khi Việt Nam có bệnh nhân nhiễm nCoV. Chỉ hơn một tháng, sản phẩm ra đời. Đưa vào thử nghiệm, Phòng Thí nghiệm Vi sinh, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đánh giá buồng khử có khả năng diệt khuẩn đến 99,99%.

Buồng khử khuẩn hoạt động theo cơ chế tự động. Để sử dụng, khi đèn báo tín hiệu bật màu xanh, người dùng bước vào trong. Khi đó hệ thống phun sương khử khuẩn thực hiện hai lần trong 15 giây, đèn báo chuyển sang màu đỏ. Dung dịch sát khuẩn là muối ion hóa dạng sương để tránh nguy cơ gây kích ứng da, khi hít vào có thể sát khuẩn trực tiếp mũi và họng mà không gây khó thở đối với người dùng.

Việt Nam chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống Covid-19
Hệ thống phun sương khử toàn thân người.

TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, cho biết muối ion hóa có khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn, phòng lây nhiễm nCoV trên bề mặt như quần áo, , giải quyết phần nào nhu cầu sàng lọc lây nhiễm tại một số khu vực tiếp xúc đông người như trường học, bệnh viện.

Phần chính của hệ thống là máy phun dung dịch sương mù tự động 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng, giúp quá trình phun khử khuẩn được thực hiện tự động khi phát hiện có người đi qua. "Ngoài việc lắp ráp các phần cơ của buồng khử, nhóm đang nghiên cứu tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt và đo nhiệt độ hình ảnh để cung cấp thông tin về thân nhiệt người trong buồng. Đây cũng là công đoạn khó nhất trong quá trình chế tạo", TS Nguyễn Thành Nhân, trưởng nhóm cho biết.

Để đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường hy vọng trong thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được áp dụng hiệu quả tại nhiều nơi. Bởi buồng khử khuẩn toàn thân phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm tại các khu vực có tiếp xúc đông người, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại..., góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36932 sec| 635.789 kb