Theo Vietnam Airlines trong hơn 13 năm qua đội bay Airbus A330 được đưa vào khai thác từ tháng 10/2006, đã vận chuyển an toàn gần 20 triệu lượt hành khách, thực hiện thành công gần 96.000 chuyến bay.
Tại thời điểm nhiều nhất số lượng Airbus A330 đạt 12 chiếc, đây là một trong những “cánh bay chủ lực” của Vietnam Airlines trên các đường bay tầm trung như giữa Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM- Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang/Phú Quốc và 15 đường bay quốc tế tới châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay, góp phần vào gần 25 năm an toàn bay của Hãng hàng không Quốc gia.
Việc ngừng khai thác Airbus A330 đánh dấu hoàn tất quá trình nâng cấp đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines từ thế hệ cũ gồm Boeing 777, Airbus 330 sang thế hệ mới gồm Boeing 787, Airbus A350. Bắt đầu triển khai từ năm 2015, đội tàu bay thế hệ mới đã giúp hãng hàng không này tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng, giảm đến 20-25% lượng khí thải...
Giai đoạn 2021 – 2025, hãng bay này cũng dự kiến bổ sung 50 tàu bay thân hẹp với tổng mức đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD. Vietnam Airlines có thể lựa chọn các dòng A320 (gồm A320NEO/A321NEO) của Airbus hoặc B737 MAX (gồm MAX 8/9/10) của Boeing. Hiện hãng khai thác 61 tàu bay thân hẹp và dự kiến tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. 26 tàu bay thân hẹp sẽ hết hạn thuê hoặc bán thanh lý giai đoạn 2021 – 2025 .
Đối với đội tàu bay thân rộng, đến năm 2025, Vietnam Airlines cần ít nhất 34 chiếc. Đến năm 2030, Vietnam Airlines dự báo nhu cầu đội tàu bay là 156 – 233 chiếc, trong đó thân rộng 40 – 46 tàu, thân hẹp 110 – 157 chiếc, phản lực khu vực 6 – 20 tàu.