Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vingroup mua lại Viễn Thông A, số phận Thế Giới Di Động sẽ ra sao?

Vingroup mua lại Viễn Thông A, số phận Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Báo cáo tài chính mới đây của VinGroup cho biết, đến 30/9/2018, tập đoàn này đã nắm 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích của Viễn Thông A. Như vậy hệ thống bán lẻ điện thoại này đã trở thành công ty con của Vingroup.

Sau nhiều đồn đoán, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã xác nhận chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ Viễn Thông A. Trong tài chính hợp nhất quý III.2018, Vingroup cũng ghi nhận Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Viễn Thông A là công ty con với 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích.

Trước đó, ngày 14/9, vị trí Giám đốc và người đại diện luật pháp của Viễn Thông đã được thay đổi từ ông Huỳnh Việt Thương sang bà Mai Thu Thủy - người từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp tại các công ty thành viên của Vingroup.

Vingroup mua lại Viễn Thông A, số phận Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Bà Mai Thu thủy

Bà Thủy là gương mặt điều hành quen thuộc của VinGroup, giữ nhiều vai trò như Chủ tịch HĐQT Vincom Mega Mall Royal City, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, Thành viên HĐQT Vincom Retail, Phó tổng giám đốc Công ty Phát triển Đô thị Nam Hà Nội.

CTCP Đầu tư Việt Nam do bà Mai Thu Thủy làm Chủ tịch hiện đang nắm giữ hơn 880 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng 33,37% lượng cổ phiếu lưu hành.

Viễn Thông A là nhà bán lẻ hàng công nghệ lâu đời tại TP.HCM, thành lập năm 1997. So với Thế Giới Di Động và FPT Shop, Viễn Thông A có bề dày truyền thống hơn, và là chuỗi hiếm hoi trụ lại kể từ thời kỳ đầu của di động tại Việt Nam. Chuỗi này hiện có gần 200 cửa hàng. Việc sở hữu Viễn Thông A cùng với hệ thống VinPro sẽ giúp củng cố vị thế Vingroup trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, điện máy.

Thông qua thương vụ này, VinGroup cso thể dễ dàng đưa điện thoại Vsmart đến tay người một cách nhanh chóng hơn. Trước đó, Vinsmart và công ty công nghệ châu Âu BQ đã ký hợp đồng hợp tác, thúc đẩy quá trình sản xuất các dòng smartphone theo chuẩn quốc tế.

Việc Vingroup muốn có một chuỗi bán lẻ riêng càng được khẳng định khi giữa tháng 6 vừa qua, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ tuyên bố chính thức triển khai kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất bởi Công ty Vinsmart thuộc tập đoàn Vingroup.

Tại thời điểm đó, tuyên bố của Vingroup đã gây nhiều bất ngờ với giới công nghệ bởi trước đó Tập đoàn này chưa từng hé lộ sẽ tham gia thị trường đang dần bão hoà với thị phần phần lớn thuộc về 2 “ông lớn” Samsung và Apple. Vingroup cũng từng gây ấn tượng với tham vọng sản xuất thương hiệu ô tô nội địa VinFast.

Chỉ 3 tuần sau tuyên bố làm điện thoại thương hiệu Việt, Vingroup đã mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ hãng sản xuất smartphone hàng đầu Tây Ban Nha.

Cũng trong lĩnh vực bán lẻ, đầu tháng 10/2018, Vingroup đã hoàn tất mua lại hệ thống 25 siêu thị Fivimart và chuyển đổi thành các siêu thị Vinmart. Mảng bản lẻ của Vingroup đang tăng trưởng rất nhanh chóng, với doanh thu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 12.890 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ.

Số phận Thế Giới Di Động sẽ đi đến đâu?

Mảng bán lẻ di động nói riêng và hàng công nghệ nói chung hiện dẫn đầu bởi CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài, kế đến là FPT Shop. Trong đó, Thế Giới Di Động từng công bố chiếm 50% thị phần bán lẻ smartphone ở quy mô chuỗi.

Nhìn vào báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm của MWG có thể thấy, doanh thu và lợi nhuận của công ty này đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu đạt 65.478 tỷ đồng, tăng trưởng 37% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.187 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với 9 tháng đầu năm 2017.

Mặc dù vẫn giữ được mặt bằng doanh thu, lợi nhuận cao hơn hẳn năm 2017 nhưng những tín hiệu sụt giảm này cho thấy bài toán tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong thời gian tới không hề dễ dàng. 

Trong bối cảnh Thế giới di động của ông Nguyễn Đức Tài đang còn loay hoay với bài toán tìm động lực phát triển thì Viễn Thông A về một nhà với Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, điều này cũng đồng nghĩa với miếng bánh thị phần về di động cũng như các sản phẩm điện tử khác cũng sẽ có sự điều chỉnh trong thời gian tới. Với mạng lưới bán lẻ lớn như hiện nay, lợi thế hiện đang có phần nghiêng về tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Bài toán cạnh tranh, bài toán lợi nhuận sẽ trở lên khốc liệt và khó khăn hơn đối với ông Nguyễn Đức Tài. 

H.a (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14698 sec| 646.5 kb