Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

VKS đề nghị án chung thân với Hà Văn Thắm, tử hình Nguyễn Xuân Sơn

VKS đề nghị án chung thân với Hà Văn Thắm, tử hình Nguyễn Xuân Sơn
VKS đề nghị bác kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn; giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo nguyên là Giám đốc Khối của ngân hàng Đại Dương.

Ngày 26/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Kết thúc phần xét hỏi, sáng nay, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các . Căn cứ vào quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm cùng với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS xét thấy Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền chi vượt trần lãi suất, lạm dụng chức vụ, dẫn đến nợ xấu lên đến 14.900 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. 

Xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về tội tham ô và kháng cáo kêu oan của họ cùng  bị cáo Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn về tội lạm dụng. Như vụ án đã thể hiện, PVN là cổ đông góp vốn ở Oceanbank, từ 2008 đến 2011 PVN đã góp đủ 800 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn là đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank trong một giai đoạn.

VKS đề nghị án chung thân với Hà Văn Thắm, tử hình Nguyễn Xuân Sơn
Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

 Lợi dụng vị thế của PVN tại Oceanbank, bị cáo Sơn đã trao đổi, yêu cầu Hà Văn Thắm chi lãi ngoài đối với nhóm khách hàng PVN tại Oceanbank, từ đó dẫn đến việc thu chênh lệch giá qua Công ty BSC.

Bên cạnh đó, còn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn thực hiện triển khai thu tiền chênh lệch trên toàn hệ thống thông qua BSC, chiếm đoạt 69 tỉ.

Việc các bị cáo cho rằng không phạm tội này là không đúng vì theo lời khai của các bị cáo tại tòa cũng như lời khai của các khách hàng tại giai đoạn điều tra. Do đó, cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo tội lạm dụng là dúng căn cứ pháp luật.

Về hành vi Nguyễn Xuân Sơn lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 197 tỷ đồng và Tham ô 49 tỷ đồng, trong tổng số 1.576 tỷ đồng OceanBank chi lãi ngoài có 246 tỷ đồng đã chi cho PVN và khách hàng dầu khí thông qua Nguyễn Xuân Sơn, VKS nhận định, PVN với tư cách là đối tác chiến lược của Oceanbank, tất cả các công ty con và đối tác của PVN đều có số tiền gửi vào Oceanbank là rất lớn, riêng PVN gửi trên 12.000 tỷ đồng.

Trong việc này, Nguyễn Xuân Sơn là người có ảnh hưởng, chi phối rất lớn đến nguồn tiền gửi của PVN vào Oceanbank. Trong số 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài, có 246 tỷ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn, như vậy Sơn đã lợi dụng chức vụ, vị thế của mình, buộc Hà Văn Thắm phải chi tiền, thực tế Sơn đã nhận 246 tỷ đồng. Do vậy, Sơn và Thắm cùng lúc phạm 2 tội Tham ô tài sản với số tiền 49 tỷ đồng và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trên 266 tỷ đồng. Tòa cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo là có căn cứ.

Về hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất của các bị cáo kháng cáo trong vụ án này, VKS kết luận có đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999. Với các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, giám đốc chi nhánh/PGD, mặc dù hậu quả các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng xét vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo, các bị cáo đều là những người làm công hưởng lương, một số bị cáo có thân nhân là người có công với đất nước. Do vậy, VKSND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm như nội dung kháng cáo của một số bị cáo.

Đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh kháng cáo xin xem xét lại hành vi liên khoản vay 500 tỉ đồng. Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Thắm, Hoàn cho công ty Trung Dung vay là không đúng mục đích vay trong hợp đồng nhưng vẫn cho vay; cho vay vượt quá tỉ lệ cho vay của Oceanbank; không đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản phát sinh và sau giải ngân không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, giám sát để Phạm Công Danh rút tiền ra gửi tiết kiệm và sử dụng trả nợ cho bà Phấn, đến nay không thu hồi được.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, cấp sơ thẩm tuyên phạm tội vi phạm quy định về cho vay là có căn cứ pháp luật. VKSND Cấp cao cũng bác kháng cáo về phần dân sự của một số đơn vị, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khi đòi quyền lợi ngang bằng PVN.

Từ các căn cứ trên, VKSND Cấp cao chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của 6 bị cáo gồm: Vũ Thị Thùy Dương, nguyên GĐ khối Kế toán và Giao dịch trong nước; Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn; Nguyễn Thị Loan, nguyên GĐ PGD Trung Yên; Trần Anh Thiết, nguyên GĐ chi nhánh Hà Nội và Nguyễn Phan Trung Kiên, nguyên GĐ PGD Trung Yên do có thêm tình tiết mới.

Đối với các bị cáo còn lại, xét thấy không xuất trình thêm các tình tiết gì mới do vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, VKS đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.  

Vân Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14772 sec| 646.234 kb