Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vỡ đập ở Brazil, 7 người chết và 150 người mất tích

Vỡ đập ở Brazil, 7 người chết và 150 người mất tích
Theo thống kê con số thương vong ít nhất 7 người chết và khoảng 150 người đang mất tích. Số người chết dự kiến tăng cao hơn khi đội cứu hộ tiếp cận khu vực thảm họa hôm nay.

Theo Fabio Schvatsman, CEO công ty khai thác quặng Vale, cho biết đập vỡ hôm 25/1, khiến bùn lầy tràn tới thị trấn Brumadinho lân cận, nằm ở tây nam thành phố Belo Horizonte, bao phủ nhiều trang trại và đường sá, cản trở cứu hộ tiếp cận khu vực, theo AFP.

Vỡ đập ở Brazil, 7 người chết và 150 người mất tích
Bùn lầy tràn ra đường sau vụ vỡ đập

Theo thống kê con số thương vong ít nhất 7 người chết và khoảng 150 người đang mất tích. Số người chết dự kiến tăng cao hơn khi đội cứu hộ tiếp cận khu vực thảm họa hôm nay. Chính phủ của tân Tổng thống Jair Bolsonaro đối mặt với tình trạng khẩn cấp lớn đầu tiên sau khi nhậm chức hồi đầu tháng. Họ đang phối hợp ứng phó thảm họa với Bộ Quốc phòng, Bộ Khai thác Khoáng sản và Môi trường, cùng chính quyền bang Minas Gerais, nơi bị ảnh hưởng.

Vỡ đập ở Brazil, 7 người chết và 150 người mất tích
Lũ bùn trên diện rộng gần thành phố Brumadinho sau vụ vỡ đập tại mỏ quặng sắt phía đông nam Brazil. 

Thị trưởng thành phố Brumadinho, khu vực bị ảnh hưởng, cho biết 7 thi thể đã được tìm thấy trước nửa đêm. Trong khi đó, ông Fabio Schvartsman, CEO công ty Vale SA sở hữu khu mỏ, cho biết khoảng hai phần ba trong tổng số khoảng 300 công nhân của công ty đang mất tích.

Trước đó, thông cáo của chính quyền bang Minas Gerais cho biết 427 người đang làm việc tại khu khai thác mỏ của Vale khi sự việc xảy ra và 279 người còn sống đã được tìm thấy. Những người còn lại được đưa vào diện mất tích.

Vỡ đập ở Brazil, 7 người chết và 150 người mất tích
Khu vực nhà nghỉ trưa của công nhân công ty Vale SA bị phá hủy bởi lũ bùn.

Theo Reuters, địa điểm xảy ra vụ vỡ đập là mỏ Feijao của Vale, một doanh nghiệp lớn trong ngành khai thác khoáng sản ở Brazil. Công ty xác nhận đập vỡ thuộc một công trình chứa chất thải khai thác quặng sắt, còn được gọi là quặng đuôi hoặc quặng cuối.

CEO Schvartsman nói vụ vỡ đập là "nhân tai" đối với công ty do đa số nạn nhân là công nhân của Vale, đang nghỉ trưa khi sự việc xảy ra. Đập vỡ "rất khủng khiếp, rất đột ngột" tạo ra dòng lũ bùn khổng lồ tràn lên khu vực các công nhân làm việc.

Ông nói công trình đập có dung tích 12 triệu m3 và đã không được sử dụng trong gần ba năm qua. Đến nay, công ty vẫn chưa biết nguyên nhân dẫn đến thảm họa vỡ đập, trong khi ông Schvartsman nói đập thứ hai của mỏ quặng sắt cũng bị tràn, theo Financial Review.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và bộ trưởng quốc phòng dự kiến bay đến hiện trường ngày 26/1. Bộ trưởng môi trường Brazil trước đó đã có mặt tại hiện trường từ khuya 25/1.

Thành phố Brumadinho lân cận chìm trong bùn đỏ. Nhiều căn nhà bị phá hủy. Lực lượng cứu hỏa phải sử dụng trực thăng để tìm kiếm người sống sót và đưa đến nơi an toàn.

Quan chức địa phương cho biết còn rất nhiều người bị cô lập trong các khu vực dòng thác bùn tràn đến.

Cơ quan Nước Quốc gia Brazil (ANA) cho biết khoảng hai ngày nữa số "quặng đuôi" từ nơi vỡ đập sẽ chảy đến đập thủy điện Retiro Baixo, cách đó gần 220 km. Khi bùn thải đến đập thủy điện, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành chặn dòng lũ bùn.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22499 sec| 634.148 kb