Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ vỡ đập ở Lào: Công ty Hàn Quốc nói gì về vết nứt được phát hiện?

Vụ vỡ đập ở Lào: Công ty Hàn Quốc nói gì về vết nứt được phát hiện?
Theo công ty, vết nứt đầu tiên tại con đập thủy điện đã được phát hiện vào ngày 22/7. Tới  21h cùng ngày, con đập phụ này đã bị hư hại một phần, do đó nhà thầu đã đưa ra cảnh báo với chính quyền và cho sơ tán dân làng sống.

Công ty Hàn Quốc SK Engineering & Construction (SK E&C), một chủ thầu dự án thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy cho hay, vết nứt đầu tiên tại con đập thủy điện đã được phát hiện vào ngày 22/7, một ngày trước khi diễn ra sự cố vỡ đập phụ. Tới  21h cùng ngày, con đập phụ này đã bị hư hại một phần, do đó nhà thầu đã đưa ra cảnh báo với chính quyền và cho sơ tán dân làng sống quanh đập.

Khi phát hiện vết nứt trên, chủ thầu đã cử một đội kỹ sư tới gia cố vết nứt trên đập song công tác này gặp nhiều khó khăn do mưa lớn.

Vụ vỡ đập ở Lào: Công ty Hàn Quốc nói gì về vết nứt được phát hiện?

Vào 3h sáng ngày 23/7, một trong 3 con đập chính là Xe Namnoy đã xả nước để bớt gia tăng áp lực lên đập phụ. Tới 12h trưa cùng ngày, nhận thấy đập có khả năng vỡ, chính quyền địa phương tiếp tục cho người dân ở hạ lưu sơ tán. Đến 20 giờ, đập phụ vỡ khiến hàng ngàn ngôi nhà chìm trong biển nước.

Hiện tại có khoảng 20 người đã thiệt mạng và 100 người mất tích, theo thông tin chưa được xác nhận từ hãng tin BBC.

Con đập bị vỡ là một phần của dự án thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy do các nhà thầu Thái Lan, Hàn Quốc và Lào phụ trách. Dự án gồm 3 đập chính và 5 đập phụ, đã được hoàn thiện khoảng 90% và dự kiến được đưa vào hoạt động năm 2019.

Hãng thông tấn KPL (Lào) dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Lào ngày 24/7 cho biết Chính phủ nước này đã công bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của ngập lụt tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, là vùng thiên tai khẩn cấp, chịu tác động trực tiếp từ sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy ở tỉnh này.

Vụ vỡ đập ở Lào: Công ty Hàn Quốc nói gì về vết nứt được phát hiện?

Theo thông tin ban đầu, có 1.005 gia đình bị ảnh hưởng, nhiều người bị mất tích.

Cục trưởng cục Bảo trợ , kiêm Trưởng ban thư ký ủy ban Bảo vệ và Giám sát thiên tai quốc gia, ông Pasong Vongkhamchan cho biết ủy ban đang tiếp tục giúp đỡ người bị ảnh hưởng từ sự cố trên, nhất là về lương thực, chỗ ở, quần áo và thuốc men.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn phiên họp Chính phủ định kỳ tháng 8 và cùng các thành viên Chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và trợ giúp các nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho hay: “Ở vùng bị ngập tại Lào, chúng tôi có 24 công nhân đang bị kẹt, họ không có vấn đề gì hết chỉ bị kẹt vì nước ngập vây quanh thôi. Hiện tại, chúng tôi đang cho máy bay trực thăng vào để đưa họ ra khu an toàn. Chúng tôi chỉ đưa công nhân ra khu an toàn, chứ không đưa về Việt Nam”.

Vụ vỡ đập ở Lào: Công ty Hàn Quốc nói gì về vết nứt được phát hiện?

Được biết, khu vực vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy là vùng trồng chủ yếu cao su của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông tin thêm với PV, bầu Đức cho hay không có mức độ thiệt hại về người và tài sản.

Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy được khởi công xây dựng vào năm 2013 với công suất 410MW và theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Đập thủy điện này là dự án hợp tác trị giá 1,2 tỷ USD giữa công ty xây dựng và thiết kế SK Hàn Quốc, công ty Điện lực Đông Hàn Quốc, công ty General Holding của Thái Lan và một công ty điện lực của Lào.

Vũ Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16305 sec| 634.773 kb