Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ 2 hiệp sĩ tử vong khi bắt cướp: Công an TP HCM chính thức thông tin

Vụ 2 hiệp sĩ tử vong khi bắt cướp: Công an TP HCM chính thức thông tin
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án mạng khiến 5 "hiệp sĩ" thương vong, phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP.HCM) đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ án.

Khoảng 9h35 ngày 15/5, ban Chỉ huy PC45, Công an TP.HCM tổ chức họp báo tại trụ sở của Phòng (đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM).

Buổi họp báo có sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm. Ông Lê Thanh Liêm và Thiếu tướng Phan Anh Minh chủ trì buổi họp báo.

Lãnh đạo UBND TP HCM đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM khen thưởng, động viên lực lượng đã nhanh chóng bắt được 2 nghi can đâm tử vong 2 hiệp sĩ và làm 3 người trọng thương. Ông Lê Thanh Liêm cũng mất mát, đau thương khó có thể bù đắp với gia đình các nạn nhân.

Báo cáo lãnh đạo thành phố, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam (Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự) cho biết, hôm qua 14/5 lực lượng chức năng đã triệu tập nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ Hóc Môn) về .

Vụ 2 hiệp sĩ tử vong khi bắt cướp: Công an TP HCM chính thức thông tin
Thiếu tướng Phan Anh Minh. 

Đến 22h cùng ngày, trinh sát phát hiện nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, tức Tài Mụn) đang lẩn trốn tại quận Gò Vấp, nên vây bắt.

Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận, tối 13/5, Tài rủ Phú đi trộm. Các đối tượng thủ theo dao bấm. Khi trộm chiếc xe SH và bị hiệp sĩ vây bắt, Tài dùng dao bấm tấn công khiến 5 "hiệp sĩ" thương vong...

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết thêm, Tài là đối tượng cực kỳ hung bạo.

Tại cơ quan công an, Phú khai nhận: Tối 13/5, Phú và Tài rảo qua nhiều tuyến đường từ quận 10 về quận 3 và phát hiện một chiếc xe SH tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) nên Phú dừng xe để Tài xuống trộm.

Lúc này, đội "hiệp sĩ" Tân Bình vây bắt nên Tài rút dao tấn công các "hiệp sĩ". Sau đó, Phú chở Tài chạy mất hút theo hướng ngã sáu Vòng xoay Dân Chủ, quận 3. Sau khi Phú sa lưới, Tài lẩn trốn nhiều nơi và bị Công an TP.HCM bắt trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã khoanh vùng các đối tượng và trích xuất hình camera xung quanh khu vực. Qua trích xuất camera cho thấy, nhóm trộm rút dao tấn công các "hiệp sĩ" diễn ra trong thời gian rất nhanh, chỉ 13 giây.

Vụ 2 hiệp sĩ tử vong khi bắt cướp: Công an TP HCM chính thức thông tin
Phương tiện của nhóm đối tượng gây án.

Hiện, Công an TP.HCM đang tiếp tục làm rõ vụ việc và thu giữ phương tiện gây án là một xe Exciter màu đỏ đen.

"Sau khi đâm ông Hoàng (trưởng nhóm hiệp sĩ), Tài chạy ra xe Phú đang đợi thì một số hiệp sĩ đến sau, xông vào bắt hắn. Tài tiếp tục đâm nhóm này. Hình ảnh từ camera an ninh tại khu vực cho thấy sự việc chỉ diễn ra trong 13 giây", ông nói và cho biết cảm thấy rất day dứt vì hậu quả vụ án, nhiều đơn vị đã được huy động để truy bắt băng trộm.

Xác định việc bắt được 2 nghi can là nhiệm vụ của công an, ông Minh khẳng định "chúng tôi không lấy cái đau thương làm thành tích cho mình". Theo đó, toàn bộ số tiền vừa được lãnh đạo thành phố khen thưởng, Công an thành phố sẽ trao cho gia đình các nạn nhân.

Sáng 15/5, các đơn vị phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM tiến hành khám xét nhà riêng đối tượng Nguyễn Tấn Tài (còn gọi là Tài "mụn", ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) và Phú.

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng: "Thông tin trên mạng nói Công an quận 3 vô trách nhiệm là hoàn toàn bịa đặt. Công an quận 3 đã làm hết trách nhiệm của mình".

Ngoài ra, toàn bộ số tiền thưởng của các cấp lãnh đạo trao cho PC45 và các đơn vị sẽ chuyển cho phòng PV28 để chăm lo cho gia đình các "hiệp sĩ" bị nạn. Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết, vụ án đang được điều tra nhưng khẳng định đã bắt đúng người, đúng tội.

Trước buổi họp báo, tại trụ sở PC45, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cùng lãnh đạo phòng CSHS và các điều tra viên xem xét chiếc xe máy mà các nghi can dùng làm phương tiện gây án và tẩu thoát.

Nói về mô hình hiệp sĩ đường phố tại TP HCM hơn chục năm qua, ông Minh tỏ ra khá trăn trở. Giọng chậm, ông cho biết: "Công an thành phố không tìm thấy căn cứ để hợp thức mô hình này, sẽ tiếp tục nghiên cứu".

Tướng Minh đánh giá các hiệp sĩ đang làm việc nghĩa. Nhưng muốn làm việc nghĩa thì cũng cần được huấn luyện; phải biết cái gì pháp luật cho phép làm, cái gì không và cần được hỗ trợ từ công an. Bởi ngay cả lực lượng công an chính quy nhiều việc cũng không thể thực hiện được.

Phó giám đốc Công an TP HCM khẳng định, anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, Bình Định) tử vong vì việc nghĩa. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Công an thành phố rất đồng tình, sẽ tập hợp hồ sơ xin phong liệt sĩ cho hai hiệp sĩ, truy tặng khen thưởng...

"Để làm việc này chúng ta cần có thời gian, những người bị thương vẫn còn điều trị. Hiện, cũng có nhiều hồ sơ xin phong liệt sĩ nhưng gặp phải quan điểm khác nhau, nên Bộ Lao động Thương binh Xã hội sẽ là cơ quan xét duyệt", ông Minh nói.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14379 sec| 646.016 kb