Theo đó, chiều ngày 21/12, HĐXX TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án 12 bị cáo trong vụ án buôn lậu xăng dầu nghìn tỷ đồng sau 9 ngày xét xử.
Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Mạnh (SN 1977) 8 năm tù về tội Buôn lậu, 2 năm tù về tội Đưa hối lộ, tổng hình phạt 10 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (SN 1971) 6 năm tù về tội Buôn lậu, 2 năm tù về tội Đưa hối lộ, tổng hình phạt 8 năm tù.
Các bị cáo Vũ Văn Bằng (SN 1980) 5 năm tù, Nguyễn Đăng Duy (SN 1990) 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đức Quang (SN 1985) 4 năm tù, Đàm Văn Dương (SN 1971) 4 năm tù, Lê Quang Hoàng (SN 1985) 3 năm 6 tháng tù, Lê Hải Dương (SN 1986) 2 năm 29 ngày tù (được thả tự do tại tòa), cùng về tội Buôn lậu.
Ngoài ra, bị cáo Đinh Hữu Thùy (SN 1978) bị 4 năm tù về tội Nhận hối lộ. Các bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986) 2 năm tù về tội Đưa hối lộ, Lê Văn Vinh (SN 1973) 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Riêng bị cáo Aleria Romel Pagente (SN 1974, quốc tịch Philippines) bị phạt 500 triệu đồng và trục xuất khỏi Việt Nam về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tuy nhiên, các bị cáo này được cho hưởng án treo.
Theo thông tin cáo trạng, lúc 0h20 ngày 29/1/2016, đoàn kiểm tra liên ngành gồm cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng và Chi cục Hải quan Bình Thuận kiểm tra tàu BTS Christina (Singapore), do Aleria Romel Pagente (44 tuổi, quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng.
Tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện số lượng xăng Ron A92 trên tàu BTS Christina trước khi bơm là 9.373 tấn, lượng xăng Ron A92 đã bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú là hơn 3.236 tấn. Tuy nhiên, Công ty Dương Đông Hòa Phú khai báo trên tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bình Thuận số lượng nhập khẩu xăng Ron A92 là 1.877 tấn.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành mở rộng điều tra. Theo đó, từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/1/2016, Công ty Dương Đông Hòa Phú thực hiện 12 vụ nhập lậu với số lượng trên 136 triệu lít xăng dầu, đã bán hơn 123 triệu lít, thu về 1.356 tỷ đồng.
Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Mạnh, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, là người chỉ đạo điều hành công ty và trực tiếp ký toàn bộ các thủ tục, chứng từ liên quan đến nhập khẩu xăng dầu.
Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước.
H.A (TH)