Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ cà phê nhuộm lõi pin: Chủ cơ sở khai báo quanh co

Vụ cà phê nhuộm lõi pin: Chủ cơ sở khai báo quanh co
“Chúng tôi đang làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở…  Quá trình làm việc với công an, bà Loan khai báo quanh co nên chúng tôi cần thời gian đấu tranh làm rõ” - đại tá Quy nói.

Sáng 19/4, bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) và chồng là ông Nguyễn Xuân Bảo liên quan đến vụ việc gây chấn động dư luận mấy ngày qua khi thông tin việc vợ chồng bà Loan đã tẩm nhuộm các tạp chất với than pin sản xuất cà phê.

Nói về việc nhuộm các tạp chất với than pin, bà Loan cho hay, mấy tháng trước, có một người phụ nữ đi mua tiêu bụi tới chỉ vào đống thải loại gia đình phơi trước cửa hỏi mua với giá 3.000 đồng/kg. Sau đó gia đình đã ủ các tạp chất vào một góc kho để chuyển màu đen như đống tiêu mà người phụ nữ hỏi mua. Tuy nhiên, ủ được một thời gian, do phải tưới nước nên bức tường bị sập, lún nền. Trong một lần cầm viên pin, chồng bà thấy tay bị nhuộm đen nên mới nghĩ ra cách mua pin về nhuộm tạp chất cho chuyển thành màu đen để bán cho người phụ nữ hỏi mua.

Vụ cà phê nhuộm lõi pin: Chủ cơ sở khai báo quanh co
Pin là chất cực độc nếu con người bị nhiễm phải.

Bà Loan cũng cho biết gia đình chưa bán được ký tạp chất nhuộm pin nào ra thị trường. Ba tấn mà công an nói đã bán ra thị trường với giá 9 triệu đồng chưa được nhuộm, bán cho một người phụ nữ mà bà không rõ địa chỉ.

Thông tin trong buổi họp báo liên quan, Đại tá Lê Vinh Quy - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, cơ sở của bà Loan có hành vi sử dụng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và pin) để ngâm, tẩm nhuộm đen phế phẩm cà phê. Phế phẩm cà phê bao gồm cà phê nhân nát vụn và vỏ cà phê. Tại hiện trường, đoàn liên ngành đã lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn cà phê bẩn đã được đóng bao bì.

“Chúng tôi đang làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở…  Quá trình làm việc với công an, bà Loan khai báo quanh co nên chúng tôi cần thời gian đấu tranh làm rõ” - đại tá Quy nói.

“Đặc biệt nguy hiểm”

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: "Vụ việc sử dụng lõi pin trộn vào cà phê đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người và uy tín chất lượng ngành xuất khẩu chủ lực của nước ta".

"Đây là hành vi cố tình vi phạm quy định về an toàn thực phẩm có tính chất đặc biệt nguy hiểm, bởi lõi pin chứa nhiều hóa chất độc hại như kim loại nặng như chì, thủy ngân... gây nguy hại cho sức khỏe con người", ông Tiệp cho biết.

Đối với ngành sản xuất và chế biến cà phê, Bộ NN&PTNT đã có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn tương đối đầy đủ, về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến cà phê nhân cũng như cà phê rang xay.

 "Tiêu chuẩn về sản phẩm cũng đã có, vấn đề quan trọng là chúng ta phải tăng cường việc giám sát, kiểm tra, thanh tra để phát hiện những trường hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi sử dụng hóa chất, phụ gia cấm, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe con người", ông Tiệp cho biết.

"Nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự có thể xảy ra, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát kiểm tra thanh tra, đặc biệt là việc sử dụng hóa chất phụ gia rất độc hại vụ việc vừa qua. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên sử dụng những sản phẩm có thương hiệu uy tín, địa chỉ tin cậy, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…tránh sử dụng sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ,...", ông Tiệp khuyến cáo.

Văn Toàn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15728 sec| 634.32 kb