Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ cả xã nghi nhiễm HIV: Phát hiện 42 người nhiễm, 5 người đã tử vong

Vụ cả xã nghi nhiễm HIV: Phát hiện 42 người nhiễm, 5 người đã tử vong
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân chủ yếu khiến tỉ lệ nhiễm HIV tại xã Kim Thượng tăng cao đột biến.

Chiều 13/8, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có cuộc với báo chí xung quanh thông tin liên quan nghi vấn nhiều người nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho hay, trong số 490 người được xét nghiệm đã phát hiện 42 người ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV. Ba năm qua có 5 người dân ở xã này tử vong vì bệnh HIV/AIDS.

Vụ cả xã nghi nhiễm HIV: Phát hiện 42 người nhiễm, 5 người đã tử vong
Đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh thông tin trong cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân chủ yếu khiến tỉ lệ nhiễm HIV tại xã Kim Thượng tăng cao đột biến.

“Tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ trực tiếp cùng cơ quan chức năng của địa phương nghiên cứu, đánh giá, tìm nguyên nhân, nhưng không thể một sớm, một chiều kết luận được”, ông San nói.

Theo ông, đây là sự việc không ai mong muốn nhưng đã xảy ra rồi nên các ngành phải cùng chung tay giải quyết.

Một trường hợp khác bị nhiễm HIV được báo chí nêu là cháu bé mới 18 tháng tuổi sau khi tiêm tại nhà y sĩ này, PGS Long cho biết đây mới chỉ là thông tin 1 nguồn từ phía gia đình cung cấp, đoàn chuyên gia sẽ cần điều tra từng trường hợp cụ thể, tìm hiểu kĩ lịch sử nguy cơ. Ít nhất cần một vài tháng mới có kết luận.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế trấn an người dân, hiện HIV đã có nhiều phương pháp điều trị, việc dùng thuốc kháng virus ARV cho hiệu quả rất tốt.

"Theo các nhiên cứu thống kê, nếu điều trị sớm, tuân thủ đúng liều dùng thì sau 3-6 tháng, virus trong máu xuống dưới ngưỡng ức chế, tức giảm tới 95% khả năng lây nhiễm cho người khác", PGS Long thông tin.

 Bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn, cho biết sau thông tin báo chí đăng tải, hiện Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc. Trả lời về ông T., người bị nghi vấn dùng chung kim cho nhiều người dẫn tới hàng loạt người tại Kim Thượng nhiễm HIV, bà Hoa thông tin: Ông T. không phải bác sĩ. Ban đầu ông T. vào đơn vị (Trung tâm Y tế dự phòng - PV) làm điều dưỡng, sau đó chuyển qua làm y sĩ. Theo bà Hoa, ở Kim Thượng không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động.

Đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS cũng cho biết các vụ, viện chức năng sẽ tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để có thể kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ.

Địa phương sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Dự kiến, việc điều tra này có thể kéo dài 2 tháng mới có kết luận.

Anh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27316 sec| 634.18 kb