Tối 25/3, cư dân ở chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) đã tập hợp ở sảnh B chung cư để mong được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần 577 sau vụ hỏa hoạn khiến 13 người tử vong và nhiều người bị thương.
Cư dân bức xúc
Ông Trần Xuân Tiến (cư dân ở lô B) cho biết, sau vụ cháy ông Tiến đã nhiều lần viết đơn đề nghị chủ đầu tư phải lo chỗ ở cho cư dân, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.
“Mấy ngày qua, gia đình tôi phải ở nhà nghỉ. Trong khi đó, vụ cháy khiến mẹ tôi gãy khớp háng chân gần xuất viện nhưng nay vẫn chưa ổn định được chỗ ở. Tôi kiến nghị lên ban quản lý nhưng họ không có phản hồi gì”, ông Tiến bức xúc nói.
Chị Phan Thị Ngọc Hiếu (cư dân sống ở Lô A, tầng 10) cũng bày tỏ nguyện vọng về việc chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước vụ hỏa hoạn.
Anh Đinh Xuân Thiện (cư dân sống tại tầng 2, khu A) cũng đưa ra ý kiến: “Tôi rất thất vọng trước cách giải quyết của chủ đầu tư. Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì xin lỗi hay chia buồn mất mát với cư dân chúng tôi.
Ngoài ra, chủ đầu tư chỉ mới đưa cho cư dân số tiền 3 triệu đồng cho 10 ngày sống, ăn, ở và sinh hoạt. Những ngày qua, chúng tôi phải ở tạm bợ ở khách sạn, nhà người quen, phương tiện đi lại cũng không có,... Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chỉ có mỗi một văn bản chính thức xin lỗi và bảo sẽ chất vấn qua điện thoại chứ chưa chịu gặp mặt”.
Cũng trong ngày hôm nay, gần 500 cư dân Carina đồng loạt ký tên, gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tố cáo chủ đầu tư. Họ cho rằng những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư.
Chủ đầu tư Carina Plaza cam kết sửa chung cư trong 30 ngày
Khoảng 20h cùng ngày, đại diện Công ty Hùng Thanh (quản lý chung cư Carina Plaza, thuộc chủ đầu tư - Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy) đưa ra thông báo chính thức.
Gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, căng thẳng, ông này nói: "Chúng tôi thành thật xin lỗi việc chậm trễ khi chưa có thông báo chính thức do phải tập trung khắc phục sự cố, phục vụ điều tra, hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong, bị thương. Chúng tôi cũng phải tập trung bảo vệ tài sản, hỗ trợ cư dân lấy lại giấy tờ, đồ đạc, xử lý các công việc để người dân có thể lấy xe ra ngoài".
Về mức hỗ trợ ban đầu, Công ty Hùng Thanh thông báo hỗ trợ 100 triệu đồng/người đối với các trường hợp tử vong. Tính đến ngày 25/3, đơn vị đã hỗ trợ 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi hộ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày cho việc thuê chỗ ở. Thời gian hỗ trợ kéo dài từ 23/3 đến khi có thông báo chính thức về việc căn hộ đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở.
Việc sửa chữa toà nhà theo cam kết sẽ hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3. Tuy nhiên, Công ty Hùng Thanh cũng lưu ý việc vào ở trở lại phải tùy thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu...).
Với cả nghìn xe máy, ôtô tại tầng hầm không bị hư hại, cư dân liên hệ ban quản lý để lấy ra sử dụng từ tối nay. Còn những phương tiện hư hỏng do hoả hoạn, cư dân tự sửa chữa cũng như liên hệ bảo hiểm của mình để được chi trả. Trường hợp bảo hiểm không đền bù, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch.
Những xe bị hỏng hoàn toàn, chủ xe liên lạc ban quản lý để cung cấp hồ sơ phục vụ việc làm bảo hiểm. Chủ đầu tư và bảo hiểm sẽ mời các hộ dân để giải quyết đền bù thiệt hại trong 15 ngày, kể từ ngày mai.
Đối với việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư cho biết, công ty đã tổ chức 2 lần hội nghị nhà chung cư nhưng không thành công vì cư dân tham dự không đầy đủ theo tỉ lệ. Vì vậy, chủ đầu tư cho biết sẽ làm việc với chính quyền địa phương để chính quyền đứng ra tổ chức hội nghị ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại.
Tú An (TH)