Liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu Bộ GTVT, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn; Đồng thời, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Vào hồi 00h30', ngày 24/5/2018 đoàn tàu SE19 vượt qua khúc cua ở khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), khi đến gác chắn giao với đường ngang dẫn vào mỏ sét xã Trường Lâm. Hành khách phần lớn ngủ say, một số từ các toa khách tới toa căng tin ở đầu tàu ăn đêm.
Bỗng một tiếng động như bom nổ vang lên, đoàn tàu nghiêng ngả, 6 toa xe đầu tàu, trong đó có 4 toa chở khách văng khỏi đường ray, lật nghiêng. Hành khách xô về một bên, nằm đè lên nhau, kêu thất thanh. Một số người văng ra khỏi toa xe, rơi xuống mương nước.
Đầu máy nặng vài chục tấn đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước bên cạnh. "Có một giọng nói yếu ớt phát ra từ sâu trong khoang lái, máu chảy lênh láng, song không có cách nào đưa họ ra ngoài", một nhân viên đường sắt, người đầu tiên tiếp cận hiện trường, kể lại.
Khoảng 30 phút sau, 30 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Thanh Hóa đến. "Hai lái tàu mắc kẹt trong cabin, bị thương nặng. Do đầu tàu nằm sâu dưới mương đầy bùn đất, việc tiếp cận rất khó khăn", trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 2 nói.
Đến 7h15 ngày 24/5, sau hơn 6 tiếng gặp nạn, lái chính Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, quê Thái Bình) và Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, quê Hưng Yên) được đưa ra khỏi cabin nhưng tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn. Họ được đưa về nhà xác Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia.
"Chúng tôi lấy làm tiếc vì không kịp cứu sống nạn nhân do họ mắc kẹt quá sâu", trung tá Dũng nói.
Tại hiện trường, một số người chứng kiến vụ việc cho biết sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Lúc này xe tải chở đá đi qua và bị tàu SE19 tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50 m và rơi xuống ruộng.
“Cú đâm khiến lái xe tải bị văng ra khỏi cabin và bị cháy trên cơ thể. Sau đó được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch”, nhân chứng này nói.
Hành khách Nguyễn Văn Dầu cho hay: "Tôi đang chợp mắt thì nghe tiếng va đập lớn, toa tàu lật nghiêng, kính và đồ đạc vỡ tung tóe". Sau phút hoảng loạn, anh Dầu cùng nhiều đàn ông trong toa xe bị lật đập cửa kính, đưa nhiều người thoát ra ngoài. Bị nhiều mảnh kính đâm vào chân, anh Dầu phải vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia phẫu thuật, bỏ dở chuyến du lịch cùng công ty.
Cũng vào viện kiểm tra vết thương, chị Lưu Thị Mùi (27 tuổi) bảo may mắn vì cả nhà an toàn. Chị Mùi đi du lịch cùng chồng và con gái. Đang ngủ, chị nghe thấy tiếng gào thét thất thanh, toa tàu lật nghiêng, mọi thứ đảo lộn. "Rất may con gái 19 tháng tuổi tôi ôm trong lòng, nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra", chị Mùi kể. Mẹ con chị Mùi bị thương phần mềm, còn chồng chị phải khâu 13 mũi.
Gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới gia đình các nạn nhân không may tử vong ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.
Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, báo cáo Bộ Công an và đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ hỗ trợ (nếu cần thiết); chỉ đạo công an địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là hành vi phá hoại các công trình bảo vệ an toàn đường sắt để mở đường ngang trái phép qua đường sắt.
Nhã Thanh (TH)