Theo DailyStar, chuyên gia hàng không người Anh Simon Gunson cho biết ông có bằng chứng cho thấy có sự tồn tại của một vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines xuất hiện ở phía Tây Ấn Độ Dương.
Ông Simon Gunson cho rằng bức ảnh được công ty vệ tinh Digital Globe chụp vào lúc 21h05 ngày 25/3/2014, 17 ngày sau khi MH370 biến mất bí ẩn vào ngày 8/3/2014.
Sự biến mất của chiếc Boeing 777 đến lúc này vẫn là bí ẩn chưa có lời giải đáp và chiến dịch dò tìm máy bay kéo dài tới 4 năm qua là một trong những nhiệm vụ tìm kiếm hàng không lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của các nhà điều tra Australia, Malaysia và Trung Quốc.
Ảnh chụp của Digital Globe đã cho thấy các vật thể nghi mảnh vỡ xuất hiện ở Ấn Độ Dương sau khi máy bay biến mất và cục An toàn Giao thông Vận tải Australia chịu trách nhiệm điều tra hình ảnh trên nhưng không tìm thấy gì.
Ông Gunson cho biết hình ảnh đó chưa từng được đưa vào tài liệu nào về máy bay dù điều này có thể sẽ giúp tìm ra bí ẩn của máy bay mất tích.
Vì lẽ đó nên ông Gunson đặt ra nghi vấn là Australia dường như đã bỏ qua hoặc không công bố thông tin về bức ảnh này trong 4 năm qua.
Máy bay Boeing mang số hiệu MH370 đã cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia đi Bắc Kinh, Trung Quốc.
Sau khi máy bay mất tích, đội tìm kiếm đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích các giao tiếp điện tử tự động giữa máy bay và phần cứng quỹ đạo. Từ đó, chính quyền Australia đã khoanh vùng được khu vực gọi là “vòng cung thứ 7” để tìm ra tung tích của máy bay.
Sau đó, các nhà tìm kiếm tiếp tục mở rộng khu vực ra khoảng 120.000 km2, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy manh mối gì ngoại trừ một mảnh vỡ từ một máy bay Boeing 777 ở ngoài khơi Madagascar, nghi là của MH370.
Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 0h41 phút ngày 8/3/2014 (giờ địa phương) chở theo 239 người. Phần lớn hành khách là người Trung Quốc. Còn lại là người Malaysia, Indonesia, Australia, một số công dân nước khác và 12 thành viên phi hành đoàn.
Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.
Vũ Thu Hương