Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ ông Đinh La Thăng: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định lại thiệt hại

Vụ ông Đinh La Thăng: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định lại thiệt hại
Nguyễn Xuân Sơn cho rằng giám định viên tính thiệt hại bằng lãi suất bình quân tài khoản tiền gửi đầu tư 14% để ra thiệt hại là không chính xác nên đề nghị giám định lại.

Ngày 10/1, HĐXX của TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử.

Vụ ông Đinh La Thăng: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định lại thiệt hại
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Theo cáo trạng, tại Bản Kết luận giám định ngày 11/12/2017, Giám định viên tư pháp bộ Tài chính, bộ Xây dựng, bộ Kế hoạch và Đầu tư kết luận:

PVC không đảm bảo các yêu cầu về , năng lực tài chính để thực hiện gói thầu EPC dự án. Việc lựa chọn PVC là nhà thầu EPC không tuân thủ khoản 1 Điều 41 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo luật Xây dựng.

Việc ký Hợp đồng EPC số 33 khi chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu là trái quy định về hợp đồng tại Điều 4 luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 và khoản 2 Điều 4 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Thiệt hại do việc PVN và Ban QLDA tạm ứng cho PVC số tiền 6.607.500 USD và 1.312.076.586.646 đồng gây ra cho PVN là số tiền lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích Dự án 1.115.868.979.065 đồng là 51.638.394.010 đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho Nguyễn Quốc Khánh và bị cáo Lương Văn Hòa) tiến hành hỏi giám định viên về bản kết luận giám định.

Giám định viên khẳng định: “Chúng tôi giám định trên cơ sở trưng cầu của . Các giám định thực hiện theo đúng luật Giám định”. Tuy nhiên, vị giám định viên từ chối trả lời các câu hỏi của về căn cứ, cách tính…

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ PVN khẳng định, tiền dùng để tạm ứng cho PVC nằm trong tài khoản thanh toán, lãi suất chỉ khoảng 2%; giám định viên tính thiệt hại bằng lãi suất bình quân tài khoản tiền gửi đầu tư 14% để ra thiệt hại là không chính xác. Từ đó, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định và xác định thiệt hại lại, chính xác hơn.

Bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN khai thêm: “Quá trình điều tra, CQĐT có đưa cho tôi bản giám định của các cơ quan. Do thời gian rất gấp, theo quy định của trại T16, cuối giờ không làm việc nữa nên bị cáo không có điều kiện đọc. Bị cáo tôn trọng giám định bộ Tài chính nhưng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu”.

Ông Thăng phân tích: “Một doanh nghiệp có nhiều tài khoản, tiền thanh toán hằng ngày để trong tài khoản thanh toán nên không thể lấy lãi suất tiền gửi để tính thiệt hại tiền thanh toán… Tiền này không phải tiền huy động nên lãi suất khác nhau”.

Các luật sư tiếp tục hỏi bị cáo và những đương sự khác để làm sáng tỏ vụ án.

Theo Nguoiduatin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15093 sec| 635.953 kb