Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ vỡ ống nước sông Đà: Luật sư yêu cầu áp dụng luật mới

Vụ vỡ ống nước sông Đà: Luật sư yêu cầu áp dụng luật mới
Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng quy định tại Điều 25 BLHS 2015 “Rủi ro trong nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ..." tuyên bị cáo không phạm tội.

Ngày 8/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 229 - BLHS năm 1999 đối với các trong vụ làm vỡ đường ống nước Sông Đà tiếp tục với phần bào chữa của các .

Vụ vỡ ống nước sông Đà: Luật sư yêu cầu áp dụng luật mới
Bị cáo Vũ Thanh Hải (nguyên Trưởng phòng sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên PGĐ công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex)

Tại phiên xét xử chiều qua, VKS đưa ra mức án đề nghị với bị cáo Vũ Thanh Hải (nguyên Trưởng phòng sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên PGĐ Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex) từ 30 – 36 tháng tù.

Bào chữa cho bị cáo Vũ Thanh Hải, luật sư Trần Bình Tuấn - Văn phòng Luật sư Trung Hòa-Nhân Chính, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nêu quan điểm: Cần đánh giá lại hành vi, phạm vi trách nhiệm của đơn vị thiết kế một cách khách quan, công bằng. Việc tư vấn thiết kế bỏ qua những chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng về độ bền lâu của tuyến ống khi nằm trong đất kết hợp với việc vận hành luôn quá tải là nguyên nhân chính làm ống nước bị vỡ trong dự án này.

Cũng theo luật sư Tuấn, dự án nước sông Đà sử dụng nguyên liệu, vật liệu mới, lần đầu áp dụng tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước sạch. Căn cứ vào các quy định của Pháp luật hiện hành, hậu quả vụ án đã được xem xét thấu tình đạt lý, do vậy luật sư đề nghị HĐXX áp dụng quy định tại Điều 25 BLHS 2015 “Rủi ro trong nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ tuyên hành vi gây ra thiệt hại trong việc nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, mặc dù đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật của bị cáo,.. áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa thì không coi là phạm tội".

Trước đó, cơ quan công tố nhận định: Các bị cáo Trần Cao Bằng (SN 1954, nguyên GĐ Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex; Vũ Thanh Hải là nhà thầu cung cấp ống composite cốt sợi thủy tinh cho dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện mà đơn vị này đã sản xuất và cung cấp cho dự án đảm bảo chất lượng với đại diện chủ đầu tư.

điều tra cho thấy, trong số ống composite cốt sợi thủy tinh mà Trần Cao Bằng và Vũ Thanh Hải đã ký xác nhận nghiệm thu, công nhận sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế, đã bị 18 lần vỡ ống với 23 cây ống bị vỡ, gây ra hậu quả thiệt hại, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Tư Viễn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16384 sec| 634.273 kb