Theo nhiều đại lý bán xe nhỏ lẻ, không chỉ xe sang qua sử dụng gặp bất lợi, xe sang đời mới từ năm 2017 đến nay cũng gặp nhiều khó khăn khi tồn tại được ở Việt Nam.
Đầu tiên là Luật 106 điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được áp dụng từ tháng 7/2016 với mức thuế chênh cao được đánh mạnh vào các dòng xe sang, khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có mức thuế tiêu thụ xe sang cao của thế giới. Bắt đầu từ đây, xu hướng nhập khẩu các dòng xe từ Đức, Mỹ, Nhật hay một số nước Trung Đông giảm mạnh.
![Xe sang cũ bị đẩy ra 'lề đường' trong cuộc đua xe giá rẻ ở Việt Nam](/Uploads/images/xe-sang.jpg)
Thông tư 20, sau đó là Dự thảo Nghị định 116, rồi đến Nghị định 116 (có hiệu lực tháng 10/2017) đã khiến các dòng xe cũ nhập khẩu về Việt Nam cùng lúc các dòng xe mới cũng khó khăn khi về được Việt Nam.
Đặc biệt, mới nhất là thông tin Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với xe giá 1,5 tỷ đồng khiến thị trường xe sang nói chung và xe sang qua sử dụng nói riêng thực sự gặp khó tứ bề.
Theo ông Trần Việt Cường, chủ một đại lý kinh doanh xe hơi cũ trên đường Phạm Hùng: Trước đây, các dòng sang qua sử dụng được nhập khẩu là chủ yếu. Đường đi của những chiếc xe này là nhập dạng biếu tặng, xe ngoại giao, xe chạy lướt… Tuy nhiên, từ khi việc nhập khẩu xe cũ bị siết, các loại xe này về Việt Nam không còn dễ dàng.
Sự biến động của thị trường xe cả cũ và mới đã buộc nhiều đại lý bán tháo xe sang, kinh doanh xe cũ loại phổ thông, xe nhỏ cũng gặp khó. Nhiều đại lý khác thì chuyển sang kinh doanh xe giá rẻ. Thị trường xe sang qua sử dụng hiện cũng còn một số đại lý song việc làm ăn của doanh nghiệp này không hề sáng sủa như trước.
Theo ông Cường: Với những xe BMW, Mercedes hay Lexus có giá trên 1 tỷ đồng, nhưng đời 2000 đến 2007 rất khó bán, thậm chí không có cơ hội bán được vì vòng đời xe đang ngày một ngắn, trong khi đó người tiêu dùng có tâm lý sợ xe sang đã qua sử dụng phải sửa chữa, thay thế đắt tiền. Càng xe sang qua sử dụng có tuổi đời cao, càng bị đẩy ra "lề đường" trong cuộc đua xe giá rẻ tại Việt Nam.
Hạ An (TH)