Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xử vụ chạy thận: BS Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo

Xử vụ chạy thận: BS Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo
VKS đề nghị các mức án đối với bị cáo Hoàng Công Lương từ 30-36 tháng tù cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 23/5, sau hơn một tuần đưa vụ án liên quan đến sự cố chạy thận làm 8 người chết tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra vào cuối tháng 5/2017 ra xét xử theo trình tự sơ thẩm tại TAND TP.Hòa Bình, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa, VKS đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các .

Cụ thể, VKS khẳng định việc truy tố đối với bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi), bác sỹ điều trị tại đơn nguyên Thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng Vật tư) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 285 Bộ luật năm 1999, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xử vụ chạy thận: BS Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo

Trong bản luận tội, mặc dù VKS đã thừa nhận lời khai của các nhân chứng khẳng định việc sửa chữa nội dung ghi trong sổ giao ban với nội dung phân công bác sỹ Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo. Nhưng VKS vẫn khẳng định quá trình điều tra chứng minh bác sỹ Lương là người được giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên Thận nhân tạo.

Việc bị cáo Lương ra y lệnh khi hệ thống RO số 2 chưa được bàn giao là nguyên nhân gây nên chết người. Nếu bị cáo với Trưởng khoa về việc này thì trách nhiệm đã bị loại trừ.

VKS nhận định bị cáo Hoàng Công Lương trong quá trình điều tra và xét xử đã không nhận tội nhưng có tình tiết giảm nhẹ là đã tích cực cấp cứu cho bệnh nhân, người nhà nạn nhân xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hành vi của Quốc, Sơn, Lương là nguyên nhân dẫn đến 9 người tử vong.

Qua đó, VKS đề nghị các mức án đối với 3 bị cáo như sau: Hoàng Công Lương từ 30-36 tháng tù cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Bùi Mạnh Quốc, từ 5-6 năm tù về tội Vô ý làm chết người; Bị cáo Trần Văn Sơn từ 4-5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng trong sáng nay 23/5, điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa đã trả lời một số nội dung liên quan đến "lời khai sinh đôi" mà trước đó các tham gia phiên tòa đã nêu.

Xử vụ chạy thận: BS Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo
Đại diện VKS đọc bản luận tội các bị cáo

Theo điều tra viên Nghĩa, 2 lời khai do 2 điều tra viên tiến hành 2 thời gian khác nhau. Việc hỏi cung bị cáo Hoàng Công Lương có sự có mặt của kiểm sát viên và câu hỏi đặt ra hoàn toàn khách quan. "Câu trả lời bị cáo tự suy nghĩ, còn việc đưa lời khai ông Khiếu để bị cáo xem là không có, đó là lời khai của bị cáo trước toà" - điều tra viên Nghĩa nói trước tòa.

Đáng chú ý, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đều thay đổi lời khai và khẳng định lời khai tại tòa mới là sự thật, là khach quan nhất.

"Tôi cảm thấy rất kinh hoàng"!

Sau phần luận tội và đưa ra các mức án đề nghị đối với các bị cáo Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn, Luật sư Lê Văn Thiệp (Luật sư bào chữa cho BS Hoàng Công Lương) cho biết: "Với tư cách là luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, sau khi nghe luận tội và mức án của vị đại diện VKS công bố trước phiên toà, cá nhân tôi cảm thấy rất kinh hoàng".

"Mặc dù luật sư đã đưa ra các chứng cứ cũng như tình tiết mới qua phần xét hỏi của các LS cũng như những người tham gia tố tụng khác nhưng chúng tôi thấy rằng, VKS vẫn giữ quyết giữ nguyên quan điểm truy tố BS Lương và đưa mức án này với BS Lương là hoàn toàn không phù hợp với sự khách quan của vụ án, cũng như không phù hợp với các quy định của pháp luật.

LS Thiệp cũng cho biết, trong trường hợp này phải căn cứ vào các quyết định, tuân theo các quy định của pháp luật về luật công chức, viên chức, căn cứ vào các quy định khác của pháp luật để xác định là có hay không có trách nhiệm của BS Hoàng Công Lương. 

Cũng với tư cách là LS bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, LS Trần Hồng Phúc cho rằng quyền của VSK là đưa ra quan điểm luận tội cũng như đề xuất về mức án đối với các bị cáo tại phiên tòa. 

"Tuy nhiên, riêng đối với thân chủ chúng tôi, chúng tôi cho rằng mức đề xuất này không phù hợp với thực tế xét xử vụ án những ngày qua, nó không đúng với thực tế khách quan của sự thật vụ án. Do vậy, chúng tôi sẽ có quan điểm bào chữa, bảo vệ theo hướng BS Hoàng Công Lương vô tội. 

Tâm An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.13895 sec| 645.883 kb