Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xử vụ chạy thận: Gia đình nạn nhân đề nghị tuyên BS Lương vô tội

Xử vụ chạy thận: Gia đình nạn nhân đề nghị tuyên BS Lương vô tội
Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái nạn nhân Nguyễn Thị M. mong muốn HĐXX xử bác sĩ Hoàng Công Lương vô can vì bác sĩ Lương cứu chữa hết lòng người bệnh và là người vô can, không có tội.

Sáng 21/5, TAND TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) tiếp tục phần xét hỏi với phần trách nhiệm dân sự trong vụ án. 

Bà Bùi Thị Căn, vợ nạn nhân Bùi Văn Phơi, được HĐXX mời lên bục trả lời. Đã lớn tuổi, lại bị hỏi đến chuyện buồn của gia đình nên phải mất một lúc bà Căn mới trấn tĩnh để trả lời các câu hỏi của vị Thẩm phán. Bà Căn cho biết, gia đình vốn khó khăn, vợ chồng ông bà phải vất vả lắm mới nuôi được 4 người con. Năm 2012, ông Phơi bị bệnh thận, từ đó ông Phơi phải thường xuyên đến bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chạy thận đến khi xảy ra sự cố ngày 29/5.

HĐXX hỏi bà Căn về mức bồi thường thiệt hại, bà Căn nói đề nghị xử theo pháp luật và ủy quyền cho trình bày. 

Bà Tiện, vợ nạn nhân Bùi Văn B., trình bày, vào sáng 29/5 ông B. đi xe máy từ nhà ra bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chạy thận. Đến khoảng 9h, bà Tiện thấy ông B. thông báo sức khỏe yếu, đau bụng buồn nôn và bảo bà ra ngay lập tức. Bà Tiện lật đật chạy ra. Khi đến nơi, bà thấy ông nằm trên giường, sức khỏe yếu. Sau đó, bà có nói chuyện với 1 bác sĩ về bệnh tình của chồng và được biết, ngoài ông B. thì còn nhiều người khác cũng bị như thế. 

Sau đó, bà Tiện được một bác sĩ gọi nhiều lần vào phòng và yêu cầu bà này ký vào một tờ giấy và nói nếu có chuyện gì không được kiện cáo. Tuy nhiên bà Tiện không ký. Bà Tiện đề nghị được bồi thường những chi phí chính đáng.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Trung, Luật sư đại diện cho gia đình các nạn nhân, phần chi phí cho tang lễ gia đình bà Bùi Thị Căn yêu cầu là 120 triệu đồng, đây là "chi phí thực tế nhưng không có hóa đơn, chứng từ".

Xử vụ chạy thận: Gia đình nạn nhân đề nghị tuyên BS Lương vô tội
Phiên tòa diễn ra xét hỏi về phần trách nhiệm dân sự

Ngoài chi phí đám tang, mỗi gia đình nạn nhân yêu cần bồi thường 100 tháng lương cơ bản theo quy định tại khoản 2 diều 191 Bộ luật Dân sự, tương đương 130 triệu đồng/1 nạn nhân. Theo Luật sư Trung, các gia đình 8 nạn nhân còn ủy quyền cho 1 người đại diện để lập một ngôi mộ tập thể cho cả 8 nạn nhân trong vụ chạy thận.

Theo báo giá, chi phí cho mỗi ngôi mộ là 148.750.000 đồng/người. Tuy nhiên, đây mới chỉ là "báo giá" ban đầu và là ý tưởng sau 3 năm cải táng cho các nạn nhân.

Theo Cáo trạng số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình (VKS), đại diện 8 gia đình bệnh nhân tử vong đã kê khai tiền mai táng phí với tổng số tiền là 1.029.100.000 đồng, ngoài ra còn yêu cầu bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Gia đình bị hại Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, trú tại xã Sủi Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 157.000.000 và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn yêu cầu trợ cấp và trả nợ ngân hàng chính sách 30.000.000 đồng.

- Gia đình bị hại Bùi Văn Chính (SN 1967, trú tại xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là 78.600.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Lê Thị Chung (SN 1959, trú tại phường Tân Hoa, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là 111.500.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Nguyễn Thị Minh (SN 1953, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí số tiền là 122.500.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Bùi Văn Huyển (SN 1971, trú tại xã Tân Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 75.000.000 đồng và yêu cầu bồi thường về vật chất theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Quách Thị Phượng (SN 1948, trú tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 121.150.000 đồng;

- Gia đình bị hại Bùi Văn Pơi (SN 1956, trú tại xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường tổng số tiền 128.000.000 đồng;

- Gia đình bị hại Nguyễn Thị Bích Nguyên (SN 1972, trú tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu bồi thường với số tiền là 147.600.000 đồng.

Đề nghị tuyên BS Lương vô tội

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái nạn nhân Nguyễn Thị M., khi được HĐXX hỏi về việc bồi thường đã trình bày về số tiền mà gia đình đề nghị được phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bồi thường và số tiền này được thể hiện tại cơ quan công an. Ngoài ra, gia đình mong muốn có một khu đất ở khu công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng để chôn cất bà M..

Nói lời sau cùng, chị Ánh Tuyết mong muốn HĐXX xử bác sĩ Hoàng Công Lương vô can vì bác sĩ Lương cứu chữa hết lòng người bệnh và là người vô can, không có tội. "Tôi có tìm hiểu gia đình 2 kia khó khăn, còn trẻ nên mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho các ", chị Tuyết nói.

Xử vụ chạy thận: Gia đình nạn nhân đề nghị tuyên BS Lương vô tội
BS Hoàng Công Lương.

Ông Đinh Văn Tính, người nhà bệnh nhân : "Chúng tôi vô cùng đau đớn, vô cùng bức xúc. Tôi rất đau vì con gái tôi mắc bệnh nhưng không chết vì bệnh mà lại chết vì hoá chất trong nước chạy thận ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình".

Đối với bác sĩ Lương, ông Tính cho hay: "Chúng tôi không hiểu sâu về ngành y nhưng theo dõi các chuyên gia đầu ngành và LS, chúng tôi nhận thức được BS chỉ có nhiệm vụ điều trị chứ không có trách nhiệm quản lý vật tư. Nguồn nước là từ phòng vật tư, từ bản hợp đồng. Chúng tôi cũng không đòi hỏi trách nhiệm bồi thường của các bị cáo".

Hạnh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15773 sec| 646.344 kb