Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Xưởng mây tre đan liên tục xả bụi, nước thải, khí thải màu đen, khét lẹt ra môi trường, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội về xưởng mây tre đan của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay việc này vẫn chưa được giải quyết khiến người dân hết sức bức xúc.

Phản ánh đến chuyên trang Diễn đàn pháp luật, người dân sống tại xã Trung Hòa cho biết: Khoảng 2 năm gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhà xưởng mây tre đan của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt nằm trong khu dân cư. Trong quá trình hoạt động nhà xưởng này liên tục xả bụi, khí thải, nước thải trực tiếp ra ngoài môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Khí thải từ nhà xưởng bốc lên nghi ngút khiến người dân hết sức bức xúc.

Anh N.V.D một người dân sống gần với nhà xưởng mây tre đan cho biết: “Kể từ khi nhà xưởng mây tre đan của ông Nguyễn Trọng Đạt đưa về đây hoạt động thì cuộc sống của gia đình tôi hoàn toàn bị đảo lộn. Khói từ quá trình sản xuất thải ra có màu đen sì, mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Hàng ngày chúng tôi không dám mở cửa nhà mình bởi nếu mở cửa thì căn nhà sẽ bị phủ một lớp bụi dày đặc”. 

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Nhà của các hộ dân sống gần nhà xưởng này luôn phải hứng chịu một lớp bụi dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các hộ dân sống gần đó.

Tương tự như vậy, anh T.V.T cho biết thêm: “Xưởng mây tre đan này xả khói thải cả ngày lẫn đêm, người dân cũng đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn không có thay đổi. Đáng nói hơn, ngoài tình trạng xả bụi, khí thải thì nhà xưởng này còn xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước ngầm nơi đây người bị ô nhiễm nghiêm trọng".

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Cây cối dính một lớp bụi dày đặc không thể phát triển.

Nhận được phản ánh, PV đã đến khu vực mục sở thị. Theo quan sát của PV, khói đen từ nhà xưởng này bốc ra nghi ngút và có mùi hôi nồng nặc, mới đứng đó gần 10 phút mà PV đã thấy tức ngực, khó thở bởi khí thải mà ống khói của nhà xưởng này gây ra. Bụi từ quá trình sản xuất phủ một lớp dày khiến hoa màu, cây cối không thể phát triển.

PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, tại buổi làm việc ông Giang cho biết: “UBND xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân về vấn đề xưởng mây tre đan của ông Nguyễn Trọng Đạt hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngày 1/12/2020, chúng tôi có nhận được đơn phản ánh của công dân. Về việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường thì nhà xưởng này chỉ có bản cam kết bảo vệ môi trường chứ không tiến hành quan trắc môi trường định kì theo đúng quy định.”

Biên bản kiểm tra ngày 1/12/2020 của UBND xã Trung Hòa tại nhà xưởng mây tre đan của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt đã kết luận: Phía sau xưởng có các máy cắt, chuốt nguyên liệu, 3 máy hút cùng máy cắt nhưng chỉ có một túi vải để đón bụi, 2 máy hút xả thẳng ra phía sau. Khu phòng sản xuất phía sau có một máy hút bụi chung xả ra ngoài và chỉ được chắn bằng lưới đen chưa có hệ thống lọc bụi. Ống khói lò đất xả thẳng ra môi trường, chưa có hệ thống lọc, xử lý khí sau khi đốt than. Phía sau khu xưởng có xỉ than đốt đổ ở bãi chưa thu dọn. Nước thải từ luộc nan được chảy thẳng ra khu bãi ruộng. 

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Biên bản kiểm tra ngày 1/12/2020 của UBND xã Trung Hòa tại nhà xưởng mây tre đan của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt.

Trong bản cam kết bảo vệ môi trường mà ông Đạt cam kết có nêu rõ: “Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; xử lý các khâu sản xuất có liên quan đến nước thải, chất thải và bụi trước khi đưa ra môi trường, tuyệt đối không xả trực tiếp ra ngoài môi trường; thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu bụi, nước thải trong quá trình sản xuất, kinh doanh…”

Xưởng mây tre đan liên tục xả thải ra môi trường, người dân kêu cứu
Bản cam kết bảo vệ môi trường mà hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt đã cam kết trong quá trình sản xuất.

Với những gì mà ông Đạt đã cam kết, dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, tại sao trong quá trình sản xuất, nhà xưởng này liên tục xả khí thải, nước thải, bụi trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống của người dân hoàn toàn bị đảo lộn, phải cầu cứu lên các cơ quan chức năng? Liệu những điều mà ông Đạt đã cam kết phải chăng chỉ là cam kết trên giấy để cho có?

Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ, lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra toàn diện về môi trường, đất đai, xây dựng đối với nhà xưởng mây tre đan của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đạt để trả lại cuộc sống trong lành cho người dân. 

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62062 sec| 646.602 kb