Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thêm một triệu chứng bất thường của COVID-19

Thêm một triệu chứng bất thường của COVID-19
Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện thêm một triệu chứng xuất hiện ở khoảng 20% số người mắc COVID-19.

Theo Times of India, mặc dù các dấu hiệu ban đầu của COVID-19 chủ yếu liên quan tới hệ hô hấp nhưng theo thời gian, virus SARS-CoV-2 sẽ di chuyển tới các bộ phận khác của cơ thể, gây ra một loạt triệu chứng.

Trong 2 năm qua, các nhà khoa học ghi nhận một số triệu chứng không liên quan đến phổi, nơi virus sinh sôi. Gần đây, họ phát hiện khoảng 20% số người mắc COVID-19 xuất hiện triệu chứng khô mắt.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Trung Quốc Hong Kong chỉ ra những người nhiễm virus truyền nhiễm có nguy cơ mắc bệnh khô mắt (DED) cao hơn. Kết luận được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu xem xét 228 trường hợp mắc COVID-19 đã khỏi 1-3 tháng. Dữ liệu của nhóm này được so sánh với dữ liệu của 109 người khỏe mạnh, cuối cùng tiết lộ bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc bệnh về mắt.

Thêm một triệu chứng bất thường của COVID-19
Triệu chứng khô mắt được ở khoảng 20% người mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh khô mắt sau khi mắc COVID-19 là nhìn mờ, tiếp đó là cảm giác ngứa, đau và rát. Một số trường hợp xuất hiện hiện tượng tiết dịch và mẩn đỏ. Các nhà khoa học cũng đề cập tới một số dấu hiệu ít phổ biến hơn của COVID-19 như sạn, nhạy cảm với ánh sáng và sưng mí.

Đây không phải lần đầu tiên chứng khô mắt được chứng minh có liên quan đến COVID-19. Trước đó, một nghiên cứu đánh giá năm 2021 cho thấy khoảng 10 người mắc COVID-19 thì có 1 người gặp các triệu chứng về mắt, trong đó phổ biến nhất là khô mắt. Các nghiên cứu xác định rõ ràng khô mắt có thể là một dấu hiệu của bệnh nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn còn là một ẩn số.

Giới chuyên môn cho rằng có mối liên hệ giữa COVID-19 và men chuyển ACE2. Virus SARS-CoV-2 liên kết với ACE2 để xâm nhập và lây nhiễm các tế bào có màng bảo phủ phía trước mắt và bên trong mí mắt, gây ra một loạt các triệu chứng liên quan tới mắt.

Hiện đang có sự tranh cãi về việc coi khô mắt là một dấu hiệu của COVID-19. Tuy một số nghiên cứu đã xác định được mối quan hệ rõ ràng giữa hai vấn đề này nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng khô mắt có thể do nguyên nhân khác không liên quan tới COVID-19. Đeo khẩu trang và làm việc với laptop trong thời gian dài có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Ở hầu hết các trường hợp, các triệu chứng liên quan đến mắt do COVID-19 gây ra sẽ tự khỏi trong vài tuần mà không cần điều trị. Các loại nước mắt nhân tạo không cần bác sĩ kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng. Nếu cảm giác khó chịu không tự hết hoặc gây khó chịu thì bạn tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Một số việc dưới đây có thể giúp bạn giảm tình trạng khô mắt:

- Tránh khói, luồng khí trực tiếp và gió

- Uống đủ nước mỗi ngày

- Sử dụng máy tạo để ẩm để tránh không khí bị khô

- Chườm ấm lến mắt

Theo Đời sống & Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-trieu-chung-bat-thuong-cua-covid-19-a533586.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.46734 sec| 641.914 kb