Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa, Vũng Tàu: Chưa xử lý dự án không phép vì Phó Chánh Thanh tra Sở bận viết báo cáo

Bà Rịa, Vũng Tàu: Chưa xử lý dự án không phép vì Phó Chánh Thanh tra Sở bận viết báo cáo
Liên quan đến dự án Khu du lịch Madison Hồ Tràm xây dựng không phép khi chưa có GPXD, đang chờ chấp thuận gia hạn đầu tư nhưng không hề bị lập biên bản xử lý, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng chưa thể kiểm tra để xử lý vì khi đi kiểm tra sẽ đi một loạt và đang bận viết báo cáo cho lãnh đạo họp.

Ngày 19/8, Diễn đàn Pháp luật có đăng tải thông tin trong bài viết: “Bà Rịa-Vũng Tàu: Sở Xây dựng yêu cầu dừng, Madison Land vẫn cố thi công không phép” để thông tin một cách khách quan về việc Chủ đầu tư dự án Khu du lịch Madison Hồ Tràm có dấu hiệu "nhờn" luật khi cố tình tiến hành thi công công trình dù đã có yêu cầu dừng từ phía cơ quan chức năng là Sở Xây dựng.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Chưa xử lý dự án không phép vì Phó Chánh Thanh tra Sở bận viết báo cáo
Xe tải phục vụ cho việc thi công dự án Khu du lịch Madison Hồ Tràm đang di chuyển vào bên trong dự án ngày 27/8.

Cụ thể, ngày 04/8/2020, qua công tác kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận thấy chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật (một số tuyến đường nội bộ) và một số hạng mục công trình tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Madison Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư ngừng việc thi công xây dựng tại dự án nêu trên cho đến khi dự án được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, không thực hiện giao dịch bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định. Trường hợp Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện Chủ đầu tư có hành vi vi phạm tại Dự án thì sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Qua buổi làm việc, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ  lãnh đạo Sở, đề xuất các bước xử lý tiếp theo. Đại diện Chủ đầu tư cam kết sẽ ngừng thi công và khẩn trương tiến hành các thủ tục để Dự án Madison Hồ Tràm sớm được cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, trái ngược với những cam kết của chủ đầu tư với Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 18/8, tại địa điểm dự án nêu trên, theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn đang tiến hành thi công một cách bình thường như chưa từng có cam kết với Sở Xây dựng khi làm việc trước đó.

Ngay sau khi đăng tải thông tin phản ánh về sự việc, ngày 27/8, PV đã liên hệ trực tiếp qua đến bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng để phản ánh thông tin mà PV đã ghi nhận tại dự án. Trao đổi với PV, bà Thảo cho hay: "Đợt này bên chị cũng nhiều việc quá, mấy đứa cũng bận chưa có thời gian kiểm tra lại được".

Bà Rịa, Vũng Tàu: Chưa xử lý dự án không phép vì Phó Chánh Thanh tra Sở bận viết báo cáo
Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chia sẻ thêm về kế hoạch kiểm tra đối với dự án khi chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công, bà Thảo lý giải: “Nếu kiểm tra lại chị phải kiểm tra một dọc luôn, chứ bây giờ chị đang phải làm cái báo cáo để cho sếp họp. Chị sẽ kiểm tra lại còn thời gian cụ thể thì chưa sắp xếp được, có phải chị đi một mình đâu”.

Thời điểm 9h sáng ngày 27/8, theo ghi nhận của PV, bên trong dự án khu du lịch Madison Hồ Tràm do Công ty TNHH Madison Land làm chủ đầu tư, các máy móc vẫn đang hoạt động san, gạt cát. Công nhân vẫn đang làm việc một cách bận rộn, xe phục vụ công trường vẫn đang ra vào… chứ không hề có dấu hiệu dừng thi công.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Chưa xử lý dự án không phép vì Phó Chánh Thanh tra Sở bận viết báo cáo
Theo ghi nhận của PV ngày 27/8, công trường tấp nập công nhân đang làm việc một cách hăng say.

Cũng trong ngày 27/8, PV đã trao đổi với UBND huyện Xuyên Mộc, ông Trần Văn Dững, Chánh văn phòng những khó khăn khi kiểm tra dự án tại địa phương: "Kiểm tra đối với dự án là Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với địa phương, nhưng có khi Thanh tra Sở người ta đi kiểm tra không có phối hợp, liên hệ với địa phương. Ví dụ Thanh tra Sở người ta đi kiểm tra ba lần, nhưng cao lắm có 1 lần người ta nhớ thì người ta gọi địa phương để phối hợp kiểm tra, còn nội dung kiểm tra như thế nào mình không biết. Nhưng khổ nỗi dự án nằm trên địa bàn nên địa phương cũng phải nắm bắt thông tin”.

Về trình tự thủ tục xử lý vi phạm hành chính được hướng dẫn cụ thể tại nghị định180/2007/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Điều 12. Xử lý công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng

1. Những công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng, trừ những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này phải bị xử lý như sau:

a) Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

b) Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

c) Cường chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) vì chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

2. Đối với những công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp Giấy phép xây dựng theo quy định thì xử lý như sau:

a) Những công trình xây dựng phải bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng gồm: công trình xây dựng phù hợp vị trí quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng trên đất ở có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, phù hợp quy hoạch xây dựng; xây dựng mới trên nền nhà cũ hoặc cải tạo nhà đang ở phù hợp quy hoạch xây dựng; công trình xây dựng trên đất có đủ điều kiện về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai;

b) Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng, công trình phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc xin cấp Giấy phép xây dựng, đồng thời áp dụng các biện pháp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ;

c) Sau khi được cấp Giấy phép xây dựng, nếu công trình đã xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai nội dung Giấy phép xây dựng. Sau khi tự phá dỡ công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng, chủ đầu tư mới được tiếp tục thi công xây dựng.

Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ phần sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp thì phải bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định tại Điều 24 Nghị định này và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ;

d) Trường hợp chủ đầu tư bị từ chối cấp Giấy phép xây dựng hoặc không có Giấy phép xây dựng sau thời hạn quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ thị bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Diễn đàn Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41858 sec| 670.547 kb