Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?
Lấy lý do Tết Nguyên Đán đang gần kề, cũng ngại yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ nên Chánh Thanh tra Sở Xây dựng xin khất thông tin với PV và hẹn sẽ cung cấp sau. Nhưng ngày 8/3, PV liên hệ lại thì Chánh Thanh tra Sở lại yêu cầu PV gửi lại nội dung cũ.

Nhiều dự án có dấu hiệu huy động vốn trái luật

Liên quan đến một số doanh nghiệp đang chào bán dự án bất động sản thông qua hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ nhằm huy động vốn có dấu hiệu vi phạm Luật kinh doanh bất động sản khi chưa tiến hành thi công, nghiệm thu cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán… đang diễn ra tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể hiện nay, dự án Vũng Tàu Regency do Công ty TNHH All Green Vượng Thành – Trùng Dương (Công ty Trùng Dương) làm chủ đầu tư,  Đơn vị phát triển dự án là Công ty Danh Khôi Việt (DKRV), theo tìm hiểu, ghi nhận của PV dự án vẫn chưa được CĐT tiến hành thi công, nhiều khu vực vẫn chưa tiến hành xong việc san lấp mặt bằng...nhưng vẫn đang được CĐT, các sàn kinh doanh bất động sản tiến hành nhận giữ chỗ, rao bán với mức giá khoảng 22 triệu đồng/m2.

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?
Dự án Vũng Tàu Regency do Công ty TNHH ALL Green Vượng Thành - Trùng Dương làm CĐT.

Ngoài ra, còn có rất nhiều các dự án khác như: Dự án ECOTOWN Phú Mỹ do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO làm chủ đầu tư); Dự án Khu dân cư Kim Đỉnh (tên thương mại Khu dân cư Đồng Nhân Village), Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Địa ốc Đồng Nhân;  cùng với đó là một số dự án Biệt thự nghỉ dưỡng đang được chào bán nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, Huyện Đất Đỏ.

Tất cả các dự án bất động sản nêu trên đều có một điểm chung là đều được các doanh nghiệp chủ đầu tư, các sàn kinh doanh bất động sản tiến hành huy động vốn thông qua việc ký kết hợp đồng nhận giữ chỗ, nhận cọc cho khách hàng khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa có biên bản nghiệm thu cơ sở, chưa được Sở Xây dựng có văn bản chấp thuận về việc mở bán dự án. Thậm chí còn có một số dự án được rao bán trước  khi được Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa cấp Giấy phép xây dựng.

Để làm rõ việc có hay không việc chủ đầu tư các dự án bất động sản tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang cố tình, bất chấp các quy định của pháp luật trong việc hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, PV PhapluatNet đã nhiều lần tìm đến Sở Xây dựng (đơn vị có chức năng thẩm định, giám sát hồ sơ, cấp giấy phép xây dựng) để liên hệ, đề nghị cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý như: Giấy phép xây dựng, Biên bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng, Quyết định phê duyệt quy hoạch, Hồ sơ thẩm định thiết kế, Biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng….

Ngày 9/1, theo như lịch đã hẹn trước PV đã có buổi làm việc với ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng. Tại buổi làm việc với PV, ông Dũng mới chỉ cung cấp được thông tin, hồ sơ của dự án ECOTOWN Phú Mỹ là tương đối đầy đủ, còn đối với các dự án khác ông Dũng cho rằng: “Do thông tin PV đề cập liên quan đến nhiều dự án, cũng chưa kịp làm, cái thứ hai nữa là giờ gần tết rồi mà còn đi làm nữa thì cũng ngại lắm. Nên hiện giờ có thông tin cái nào thì cung cấp cái đó, còn không thì xin khất sẽ cung cấp sau”.

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?
Dự án ECOTOWN Phú Mỹ, HODECO thừa nhận chưa thi công xong một số hạng mục nhưng đã nhận giữ chỗ cho khách hàng.

Chia sẻ với PV về tình trạng dự án dù chưa đủ điều kiện để mở bán đối với bất động sản hình thành trong tương lai, nhưng đang được các CĐT, sàn kính doanh bất động sản huy động vốn qua hình thức nhận đặt cọc giữ chỗ có dấu hiệu vi phạm luật, ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, trong buổi làm việc với PV ngày 9/1 cũng đưa ra nhận định: “Việc nhà báo thắc mắc chủ yếu về việc mở bán thôi, mà đây thì cũng là tình trạng chung, chủ đầu tư lúc này cũng muốn huy động một tí vốn, thứ hai cũng là để tiếp thị nữa”(?)

 “Xin khất” thông tin báo chí vì Tết Nguyên Đán đến bao giờ?

Trái ngược hoàn toàn với những lời hứa mà ông Dũng đã hứa với PV PhapluatNet về việc cung cấp tiếp những thông tin còn dang dở vào ngày 9/1 (4/12 âm lịch) trước đó. Ngày 8/3, PV có liên hệ lại với ông Dũng qua để hỏi về thời gian dự kiến làm việc tiếp theo, dự kiến vào ngày 12/3, ông Dũng yêu cầu PV phải báo với lãnh đạo Sở hoặc báo với Chánh Văn phòng  Sở Xây Dựng thì ông mới cung cấp được.

Bên cạnh đó, ông Dũng  cũng lý giải: “Hiện nay, thông tin cũ đã cung cấp một số rồi, còn bây giờ nếu các anh đồng ý (ý nói được sự đồng ý của Lãnh đạo Sở) thì anh mới cung cấp được. Bây giờ , em phải đăng ký một số nội dung làm việc với bên anh để thứ hai anh báo lại lãnh đạo Sở,về những  nội dung gì, có những dự án anh cũng chẳng biết, hoặc do doanh nghiệp đặt tên thôi chứ chẳng có dự án gì.” (!?)

 

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?
Ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu "xin khất" thông tin với PV tại buổi làm việc ngày 9/1 (4/12 âm lịch) vì Tết Nguyên Đán gần kề với lời hứa sẽ cung cấp thông tin sau.

Không rõ có phải do ông Dũng đã quên những gì mình đã hứa hẹn với PV hay do nội dung PV đã liên hệ vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán đã bị bỏ xó, thất lạc nên việc cung cấp thông tin cho PV mới bị gián đoạn như vậy. Nhưng quan trọng hơn hết là việc ông Dũng cho rằng việc các doanh nghiệp huy động vốn, nhận cọc giữ chỗ như một điều hiển nhiên đang tạo ra dư luận xấu khi có ý kiến cho rằng Sở Xây dựng đang “làm ngơ” cho sai phạm của doanh nghiệp, khiến cho thị trường bất động sản rơi vào hỗn loạn thông tin.

Qua sự việc trên, PhapluatNet đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sớm kiểm tra, xử lý triệt để đối với các CĐT dự án đang có dấu hiệu vi phạm luật, đồng thời xử lý nghiêm đối với các cán bộ, tổ chức, đơn vị quản lý nhà nước đã để xảy ra tình trạng vi phạm (nếu có) nêu trên để trả lại tính thượng tôn pháp luật.

Nghị định 09/2017 NĐ – CP do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 9/02/2017 về Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Tại điều 6 của nghị định có nêu rõ: “Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường

1. Trường hợp xảy ra sự cố mang tính quốc gia liên quan đến quốc phòng, quốc gia, trật tự, an toàn , sức khỏe của cộng đồng, trừ trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ hoặc người phát ngôn của Chính phủ thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay sau khi sự cố xảy ra và thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

2. Đối với sự cố liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều tỉnh, thành phố, bộ, cơ quan ngang bộ hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Chính phủ giao chủ trì xử lý phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

3. Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường sau đây:

a) Khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

b) Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a khoản 3 Điều này.

c) Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng, phát ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22045 sec| 670.648 kb