Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa, Vũng Tàu: Sở Xây dựng lúng túng trước sai phạm?

Bà Rịa, Vũng Tàu: Sở Xây dựng lúng túng trước sai phạm?
Liên quan đến việc hàng loạt các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu huy động vốn trái quy định thông qua hình thức nhận cọc, giữ chỗ, ký hợp tác… dù dự án chưa hoàn thiện, trong khi Sở Xây dựng dường như lúng túng, không hề hay biết, việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí thì dường như bị thờ ơ...

Vi phạm quy chế phát ngôn, bao giờ mới xử lý

Liên quan đến bài viết “Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí đến bao giờ?” PhapluatNet đã đăng tải về việc chậm chễ cung cấp thông tin cho báo chí thuộc lĩnh vực, thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, để làm rõ hơn việc các chủ đầu tư dự án, các đơn vị phân phối kinh doanh bất động sản đang chào bán rầm rộ tại các dự án trên địa bàn tỉnh khi chưa hoàn thiện pháp lý, chưa thi công, chưa có văn bản chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền đối với bất động sản hình thành trong tương lai.

Ngày 3/4, sau nhiều lần liên hệ với với phía Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, PV đã có buối làm việc với lãnh đạo của Sở này, liên quan đến việc chậm chễ cung cấp thông tin cho báo chí của ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng. Theo quy định của Luật Báo chí, quy chế phát ngôn của chính phủ sau khi ông Dũng xin khất cung cấp sau với lý do “Vì Tết Nguyên Đán đang gần kề, cũng ngại yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ”.  

Bà Rịa, Vũng Tàu: Sở Xây dựng lúng túng trước sai phạm?
Ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin khất thông tin báo chí ngày 9/1 (ngày 4/12 âm lịch)

Trao đổi với PV, ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: “Về cái phát ngôn báo chí thì Sở cũng có quy chế, tụi tôi thực hiện theo đúng quy chế đó. Đối với nội dung đã nêu trên báo liên quan đến chỗ anh Dũng, do thời điểm lúc đó cũng cận Tết nên việc xác minh cũng khó thực hiện trong thời điểm đó (buổi làm việc ngày 9/1 (4/12 âm lịch giữa PV và ông Dũng để trao đổi nội dung đã liên hệ từ trước đó)). Nên hôm nay chỉ tập trung vào trao đổi về các thông tin dự án mà PV đề nghị”.

Theo Quyết định số 75/QĐ – SXD Ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành có nêu rõ: “Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của Sở thì người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngồn có trách nhiệm chủ động , thống nhất với tập thể lãnh đạo sở về nội dung phát ngôn để cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong thời gian chậm nhất là 1 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra.

Khi cơ quan báo chí hoặc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông có yêu cầu phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí về các sự kiện, vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Sở được nêu trên báo chí đối với việc xử lý vi phạm, Quyết định cũng nêu: “ Các cơ quan đơn vị, cá nhân có liên quan thuộc ngành không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quy chế này thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm theo quy định".

Căn cứ theo Quyết định của Sở Xây dựng đã ban hành thì việc chậm chễ, xin khất cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí của ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn có căn cứ để Sở này tiến hành kiểm điểm, xử lý các vi phạm của ông Dũng. Nhưng không hiểu vì nguyên cớ nào tại buổi làm việc với PV, ông Tạ Quốc Trung không làm rõ về vấn đề này?

Không rõ việc chậm chễ cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, một cách khách quan, nhanh chóng, kịp thời có được Sở Xây dựng chấn chỉnh một cách nghiêm túc theo đúng quy định đề ra hay không? Nhưng với cung cách làm việc như hiện nay của Sở Xây dựng trong việc khách quan thông tin dư luận đang khiến không ít người làm báo cảm thấy  “hụt hẫng, nản lòng” khi liên hệ với Sở để được cung cấp thông tin.

"Lúng túng" trước việc CĐT bán lúa non tại các dự án BĐS 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang có không ít các dự án được Chủ đầu tư tiến hành rao bán khi chưa thi công, chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa tiến hành nghiệm thu hệ thống hạ tầng, chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đối về việc huy động vốn đói với bất động sản hỉnh thành tương lai … nhưng đã được chủ đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản chào bán rầm rộ mà không hề vấp phải việc xử lý từ cơ quan chức năng, khiến nhiều người hoang mang.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Sở Xây dựng lúng túng trước sai phạm?
Dự án Vũng Tàu Regency do DKRV là đơn vị phân phối cho CĐT ( Công ty Trùng Dương - Thái Sơn)

Cụ thể, dự án Vũng Tàu Regency do Công ty TNHH Allgreen Vượng Thành – Trùng Dương (Công ty Trùng Dương) làm chủ đầu tư, Đơn vị phát triển dự án là Công ty Danh Khôi Việt (DKRV) đã tiến hành rao bán, nhận giữ chỗ, đưa ra bảng giá, phương thức thành toán từ cuối năm 2017.

Hay như  tại dự án đang dần đi vào hoàn thiện như Dự án EcoTown Phú Mỹ do Công ty CP phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, dù chưa đủ điều kiện để chính thức mở bán nhưng nhằm “lách luật” kinh doanh BĐS, chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ từ nhiều tháng nay.

Đại diện Công ty CP phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Lê Viết Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cũng không ngần ngại thừa nhận khi trao đổi với PV: “Bên anh dự án này hiện tại đang thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc, một là giới thiệu dự án và nhận giữ khách, còn lại về tiến độ cũng như pháp lý cũng đã hoàn thiện như nộp tiền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường …trong tuần tới sẽ hoàn thiện thủ tục giấy điều kiện mở bán, rồi chính thức ký hợp đồng mua bán với khách hàng”.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Sở Xây dựng lúng túng trước sai phạm?
Dự án KaHuNa được Công ty BĐS Thủ Thiêm phân phối khi chỉ là bãi đất trống.

Trước đó, PV cũng ghi nhận được tại dự án KAHUNA Hồ Tràm Trip đang được CĐT( Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm - Công ty con của Asian Coast Development Limited) ) giới thiệu, chào bán kèm theo những cam kết cho thuê lên đến 8%/2 năm đầu với tỷ lệ 60/40 cho chủ sở hữu. Nhưng theo ghi nhận của PV, dự án này CĐT mới tiến hành rào tôn phía bên ngoài, còn phía bên trong dự án mới chỉ là một bãi đất trống cùng với một số phương tiện, máy móc… nhưng chưa thấy CĐT có động tĩnh gì về việc thi công của CĐT, đơn vị thi công.

Đối với tình trạng chào bán tại các dự án như hiện nay, ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cũng “lúng túng” cho biết: “Đối với dự án phân  lô tách nền thì bán theo luật đất đai, cái đó giống như là tư nhân có đất tự tách ra bán, nhưng đây là nó có nhiều” riêng đối với thông tin việc rao bán Bất động sản trong tương lai hiện nay của các dự án, tại buổi làm việc ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Tiến hành xác minh, kiểm tra lại. (!?)

Trên đây chỉ là một trong số rất ít các dự án đang có dấu hiệu huy động vốn trái các quy định của các Chủ đầu tư, các đơn vị phân phối. Nhưng việc để tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài cũng có phần trách nhiệm không nhỏ của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu như tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra mà không hề bị xử lý một cách triệt để thì có lẽ sắp tới sẽ có không ít khách hàng sẽ nhận phải trái đắng khi đầu tư “nhầm” vào dự án treo, dự án không hề tồn tại, hoặc bị lừa đảo khi mua phải đất không hợp pháp. Ngoài ra, môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp Bất động sản làm ăn chân chính cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.51498 sec| 670.141 kb