Trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các loại ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép tham gia giao thông.
Điển hình, ô tô phải có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; có hệ thống lái có hiệu lực; tay lái của ô tô ở bên trái của xe; trường hợp ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;
Ngoài ra, ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu; có vành, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn, khả năng quan sát cho người điều khiển…
Đặc biệt, Bộ Công an đề xuất ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe (lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2025). Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, việc lắp camera lùi với các loại ôtô chỉ áp dụng với những mẫu xe mới, sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Với các loại ôtô đang sử dụng, xe cũ không yêu cầu phải lắp.
Lý giải về việc đưa ra đề xuất trên, đại diện Cục CSGT cho rằng qua nghiên cứu, phân tích thực tế thì các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong do tài xế lùi xe thiếu quan sát ngày càng nhiều. Trong khi đó, không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng lùi.
"Việc trang bị camera lùi là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế tự tin, lái xe an toàn mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ được tính mạng, tài sản", vị này nhấn mạnh.
Việc quy định theo lộ trình áp dụng từ năm 2025, theo Cục CSGT là để các hãng sản xuất có thời gian chuẩn bị thiết kế, sản xuất và trang bị camera lùi trên các loại xe cho phù hợp với từng chủng loại.
Camera lùi hiện là trang bị quen thuộc trên ôtô. Hầu hết các mẫu xe đều có những phiên bản cao cấp có sẵn thiết bị này. Với những phiên bản thấp cấp, tài xế thường lắp thêm với chi phí đa dạng, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng. Cấu tạo đơn giản chỉ gồm một camera gắn với dây dẫn để chiếu hình ảnh lên màn hình trong xe. Với những xe đời thấp không có màn hình DVD để quan sát, tài xế sẽ phải độ thêm cả cụm này với giá vài triệu đồng.
Hầu hết các hãng xe cho rằng đây là quy định thiết thực, giúp đảm bảo an toàn cho tài xế. Nếu phải trang bị trên tất cả các mẫu xe cũng không có khó khăn gì. Nếu thêm chi tiết này, giá xe sẽ tăng nhẹ ở các phiên bản có sẵn màn hình DVD, trong khi các bản thấp cấp sẽ tăng nhiều hơn vì cần trang bị thêm cả màn hình và camera.