Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM lãnh 7 năm tù

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM lãnh 7 năm tù
Được xác định vai trò cầm đầu, cựu Giám đốc Bệnh viện mắt Tp.HCM bị tuyên 7 năm tù giam; 3 bị cáo được trả tự do ngay tại tòa do được tuyên bằng thời gian tạm giam.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 1/12, TAND Tp.HCM đã tuyên án đối với Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Mắt Tp.HCM và 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM lãnh 7 năm tù
Các bị cáo trong vụ án tại phiên tuyên án chiều 1/12.

Theo HĐXX, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận, Theo Viện kiểm sát, năm 2018, Bệnh viện Mắt Tp.HCM tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh. Bị cáo Khải chủ trì họp và ký phê duyệt dự toán gói thầu tổng mức đầu tư hơn 184 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, bị cáo Khải chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”. Từ đó, bị cáo Khải sử dụng hội đồng đánh giá hàng mẫu loại bỏ nhà thầu theo ý muốn.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Khải, các thuộc cấp đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu.

Theo kết quả đấu thầu, Công ty Tâm Hợp trúng thầu tại phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín trúng phần thầu số 28.

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín với giá cao.

Toàn bộ số thủy tinh thể trên được bệnh viện sử dụng khi mổ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt Tp.HCM mua theo quyết định trúng thầu.

Cựu Giám đốc bệnh viện Mắt Tp.HCM - Nguyễn Minh Khải và các thuộc cấp vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng. 

Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị Khải là với vai trò là giám đốc nhưng vì ý muốn cá nhân, đã chỉ đạo các nhân viên của mình thực hiện việc đấu thầu, đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu…nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, để loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 14,2 tỷ đồng.

Các bị cáo nguyên là bác sĩ, cán bộ của Bệnh viện Mắt TP.HCM, theo chỉ đạo của bị cáo Khải đã thực hiện đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu…nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, để loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước và người bệnh số tiền 14,2 tỷ đồng.

Về nguyên tắc xử lý tội phạm, HĐXX nhấn mạnh nghiêm trị chủ mưu cầm đầu, khoan hồng với người tự thú, đầu thú, thành khẩn, ăn năn hối cải… Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, vi phạm sự khách quan, minh bạch, công bằng trong hoạt động đấu thầu, gây hậu quả kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin nhân dân nên cần xử nghiêm.

HĐXX có phân hóa vai trò tham gia của các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Khải chủ mưu chỉ đạo, các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy mức án của bị cáo Khải phải cao hơn các đồng phạm.

Tuy nhiên, xét các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả và có nhiều đóng góp cho ngành y, phạm tội không có động cơ vụ lợi cá nhân, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, nên đây là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải 7 năm tù.

Tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Toản, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu; Phí Duy Tiến, nguyên Phó giám đốc, Tổ trưởng tổ thẩm định; Võ Thị Chinh Nga, nguyên Phó giám đốc, Tổ trưởng tổ chuyên gia, mỗi bị cáo 3 năm tù.

Phạt bị cáo Phan Thị Bích Hạnh, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán 1 năm 6 tháng.

Các bị cáo còn lại gồm Nguyễn Trí Dũng, nguyên Phó giám đốc; Nguyễn Đỗ Nguyên, nguyên Trưởng khoa Tổng hợp; Lương Ngọc Tuấn, nguyên Phó trưởng Khoa khám mắt, bị tuyên phạt mỗi bị cáo 12 tháng 7 ngày. Do thời hạn tạm giam bằng thời gian phải thi hành án nên HĐXX tuyên trả tự do cho các bị cáo ngay tại tòa.

HĐXX cũng nhận định, các bị cáo là các bác sĩ chuyên gia hàng đầu nhãn khoa nói chung và Bệnh viện Mắt nói riêng, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Các bị cáo phạm tội không động cơ vụ lợi cá nhân nên được ghi nhận giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo trong vụ án.

Các bị cáo phạm tội vi phạm về đấu thầu, không liên quan đến hoạt động chuyên môn là hành nghề y, HĐXX đồng tình với đề nghị của VKS và của tham gia bào chữa cho các bị cáo, không áp dụng hình phạt bổ sung, tạo điều kiện cho các bị cáo có thể quay lại với công việc của mình, tiếp tục khám chữa bệnh cho người dân sau khi chấp hành xong hình phạt.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38430 sec| 657.891 kb