Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Đại án đăng kiểm': 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm hối hận, biết lỗi

'Đại án đăng kiểm': 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm hối hận, biết lỗi
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà, cùng với quyền Trưởng phòng VAR đều thừa nhận tội, nhưng cho rằng mình không có chủ trương, không bàn bạc việc nhận hối lộ.

Chiều 23/7, phiên tòa xét xử đối với 254 liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, bắt đầu phần xét hỏi.

Trong ngày 23/7, HĐXX chỉ thực hiện phần xét hỏi đối với bị cáo Trần Kỳ Hình và Trần Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thừa nhận hành vi phạm tội

Là người đầu tiên bị thẩm vấn, bị cáo Trần Kỳ Hình khai, bị cáo giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021.

'Đại án đăng kiểm': 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm hối hận, biết lỗi
Bị cáo Trần Kỳ Hình thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị truy tố về các tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Trần Kỳ Hình nói mình không có ý kiến gì và thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết.

Tuy nhiên, theo bị cáo Hình, việc bản thân bị truy tố tội Nhận hối lộ là đúng, nhưng số tiền nhận hối lộ 7 tỷ đồng là chưa chính xác. Bị cáo Hình chỉ thừa nhận mình nhận hối lộ 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD.

"Về số tiền nhận hối lộ này, bị cáo đã tác động gia đình nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả", bị cáo Hình khai.

Cũng theo bị cáo Hình, trong quá trình bị bắt tạm giam và trong suốt thời gian đã đã nhận ra lỗi lầm của mình, bị cáo cảm thấy rất ân hận, biết lỗi, bản thân cũng đạt được nhiều thành tích, bằng khen trong quá trình công tác nên mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Người thứ hai bị thẩm vấn là cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà. Bị cáo Hà cho biết, mình được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 8/2021 và giữ chức Cục trưởng từ đó cho đến khi bị khởi tố.

Bị cáo Đặng Việt Hà bị truy tố về tội Nhận hối lộ, với tổng số tiền là hơn 40,3 tỷ đồng. Khai tại tòa, bị cáo Hà nói đây là số tiền mà bị cáo phải chịu trách nhiệm chung do đưa ra chủ trương, nhưng thực tế bị cáo không đưa ra chủ trương.

Về số tiền hưởng lợi là 8,5 tỷ đồng, bị cáo Đặng Việt Hà thừa nhận. Đồng thời, bị cáo này cho biết có tác động gia đình khắc phục hậu quả vụ án, nhưng không nhớ là đã khắc phục được tổng cộng bao nhiêu tiền.

Ngày mai (24/7), HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo khác.

Phòng VAR và mối quan hệ "lợi ích" với 2 cựu cục trưởng

Theo cáo trạng, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) là tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện chức năng tham mưu giúp Cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước.

Từ tháng 3/2019, bị cáo Trần Anh Quân, cựu Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới được các đăng kiểm viên về việc có nhận tiền hối lộ của các công ty thiết kế từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ trong quá trình thẩm định hồ sơ.

Sau đó, Quân và các đăng kiểm viên thống nhất hàng tháng sẽ chia số tiền hối lộ nhận được theo tỷ lệ: Trần Anh Quân nhận 700.000 đồng/hồ sơ (bao gồm phần của Quân được hưởng, phần của Quân ngoại giao tiếp khách và phần để Quân chia cho lãnh đạo Cục là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà); các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ; số còn lại đăng kiểm viên được hưởng.

Khi nhận được tiền từ các đăng kiểm viên, Quân trực tiếp đưa cho Trần Kỳ Hình (Cục trưởng) 60 triệu đồng/tháng và Đặng Việt Hà (Phó Cục trưởng Phụ trách Phòng VAR) số tiền 20 triệu đồng/tháng.

Từ tháng 8/2021, Trần Kỳ Hình nghỉ hưu và Đặng Việt Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng. Từ thời điểm này, Trần Anh Quân thống nhất với Nguyễn Đức Toàn, Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương chia 400.000 đồng/hồ sơ cho Đặng Việt Hà.

Theo chủ trương trên, hàng tháng sẽ kiểm tra số hồ sơ Phòng VAR đã thẩm định đạt trong tháng nhân với số tiền 400.000 đồng/hồ sơ, bỏ tiền vào phong bì (trên phong bì Quân có ghi số hồ sơ đã thẩm định và số tiền) và đưa cho Đặng Việt Hà tại phòng làm việc của Hà.

Đến tháng 10/2022, do Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh phát hiện xử lý các sai phạm của các đơn vị đăng kiểm nên các đối tượng trên không nhận tiền hối lộ trong hoạt động thẩm định hồ sơ thiết kế nữa.

Khai về hành vi nêu trên, bị cáo Trần Anh Quân nói việc mình bị truy tố vì nhận hối lộ là đúng. Tuy nhiên, bị cáo Quân nói chủ trương về việc chung chi không phải do mình đưa ra và cũng không có chủ trương nhận hối lộ.

Bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 60.7 tỷ đồng, bị cáo Trần Anh Quân cho rằng, mình chỉ hưởng lợi số tiền 11,7 tỷ đồng và chịu trách nhiệm đối với số tiền này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25047 sec| 646.859 kb