Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đang tuyên án vụ Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa đảo

Đang tuyên án vụ Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa đảo
Sau nhiều ngày nghị án, sáng nay (29/12), TAND Tp.HCM tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Theo cáo buộc, Nguyễn Thái Luyện, SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và 22 đồng phạm đã có hành vi gian dối, lừa đảo hơn 4.500 bị hại, chiếm đoạt trên 2.000 tỷ đồng.

Trong các ngày xét xử, trong khi hầu hết các đều thừa nhận hành vi lừa đảo, gửi lời xin lỗi đến gia đình và các bị hại thì Nguyễn Thái Luyện kêu oan, cho rằng mình chỉ muốn giúp khách hàng giàu lên, và tài sản là tiền, đất của Công ty Alibaba đủ để bồi thường cho khách hàng.

Đang tuyên án vụ Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa đảo
Các bị cáo tại tòa. 

Ngoài ra, vợ của Nguyễn Thái Luyện là Võ Thị Thanh Mai cũng cho rằng mình không rửa tiền số tiền 13 tỷ đồng, đồng thời cho biết đã sử dụng 13 tỷ đồng chi trả cho các đối tác và không thể tiết lộ danh tính của những người được trả tiền.

Thực hành công tố tại tòa, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng, hành vi tự phân lô, bán nền trên đất chưa phải là đất thổ cư của Công ty Alibaba là không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất,…

Việc Công ty Alibaba phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, thậm chí là cả đất quốc phòng là trái quy định pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn cho vì không có sự đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hành vi của các bị cáo để lại hậu quả nặng nề cho xã hội, cụ thể hơn với hàng ngàn bị hại trong vụ án. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc để có giáo dục riêng với từng bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Quá trình xem xét mức án đối với từng bị cáo, VKS cũng phân hòa vai trò theo nguyên tắc bị cáo chủ mưu phải bị xử lý nghiêm khắc nhất; các bị cáo khác từ mức độ, hành vi phạm tội mà được đề nghị mức án khoan hồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện đã phân lô, rao bán đất nông nghiệp, đất quốc phòng là trái quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khi thực hiện đầu tư các dự án bất động sản, chủ đầu tư phải xây dựng, hoàn thiện hạ tầng và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong khi, các dự án của Công ty Alibaba đều không có cơ sở hạ tầng; thậm chí nhiều khu đất Nguyễn Thái Luyện mới thỏa thuận mua bán với chủ đất hoặc mới đặt cọc, nhưng bị cáo vẫn triển khai phân lô bán nền và thu tiền của khách hàng.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm có hành vi gian dối, chèo kéo khách hàng bằng nhiều chiêu thức khác nhau nhằm làm cho khách hàng tin tưởng, bỏ tiền mua đất của Công ty Alibaba, dẫn đến những hệ lụy lớn, kéo dài.

Cũng theo đại diện VKS, cả 58 dự án liên quan được nhắc đến trong vụ án này đều chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt. Đối chiếu với các quy định pháp luật, việc truy tố các bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Từ đó, VKS bảo lưu quan điểm truy tố với với Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về mức án đề nghị, người thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện; cựu Giám đốc) và Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (cựu nhân viên pháp lý) từ 16-18 năm tù; các đồng phạm bị đề nghị mức án từ 12-20 năm tù.

Bị cáo Võ Thanh Mai (vợ Luyện; cựu Tổng giám đốc tài chính công ty) và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị cáo buộc hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Trong đó, Mai được cho là chủ mưu tội Rửa tiền.

Đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai và Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện) 30 năm tù.

Riêng về tội Rửa tiền, bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (cựu kế toán trưởng) bị VKSND đề nghị từ 5 - 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự người thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX buộc các bị cáo Luyện và Mai liên đới bồi thường 2.462 tỷ đồng cho 4.550 khách hàng, buộc nộp lại 13 tỷ đồng cho cơ quan chức năng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho biết, sự việc xảy ra tại Công ty Alibaba là không ai mong muốn. “Khi xây dựng công ty, tôi chỉ mong muốn mang tới cho khách hàng sự thịnh vượng và không hề có ý lừa đảo”, Luyện nói.

Cũng theo Luyện, hiện đất của Công ty Alibaba nhiều gấp đôi số đất mà khách hàng yêu cầu bồi thường. Thời điểm mua đất chỉ có giá khoảng 2,8 triệu/m2, giờ chỉ cần bán 1 triệu/m2 cũng đủ bồi thường cho tất cả khách hàng. Với tài sản mà Công ty Alibaba có, Luyện khẳng định không ai bị thiệt, không ai bị mất tiền.

Luyện tiếp tục khẳng định mình không lừa đảo và cảm thấy rất đau lòng vì hôm nay phải ngồi ở tòa. Luyện đề nghị HĐXX trả lại đất cho ai muốn lấy đất, và bán thanh lý đất của Công ty Alibaba để trả lại tiền cho khách hàng nào muốn nhận tiền.

Cuối cùng, Luyện mong HĐXX tuyên các thuộc cấp của mình bằng thời gian tạm giam. Vì theo Luyện, họ là các nhân viên làm công ăn lương, vì tin tưởng Luyện mà vướng vòng lao lý.

“Quan điểm của HĐXX là tôi có tội hay không có tội còn chưa rõ, nhưng tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm về mình. Tôi không xin xỏ gì cho tôi, nhưng xin cho các nhân viên của tôi được hưởng mức án nhẹ để họ sớm được làm lại cuộc đời”, Nguyễn Thái Luyện nói.

Em trai của Luyện Là Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty Alibaba thì bật khóc nói lời sau cùng. Lĩnh nói trong vụ án này có 3 anh em và cả 3 đều bị đề nghị mức án rất cao. Lĩnh cho biết, cha mẹ mình đang bị bệnh nặng và mong tòa giảm án cho Luyện, em trai và chị dâu của Lĩnh chứ không xin giảm án cho Lĩnh.

Vợ bị cáo Luyện là Võ Thị Thanh Mai bị cáo buộc tội Lừa đảo và Rửa tiền. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Mai mong tòa giảm án cho chồng, để con của bị cáo được sớm gặp cha. Từ lúc sinh ra, con bị cáo chưa được gặp cha bao giờ, chỉ nhìn cha qua hàng rào tòa án.

Nhóm bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều tỏ ra hối hận, xin được HĐXX cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để tuyên mức án nhẹ nhất, tạo điều kiện cho họ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hiện TAND đang tuyên án vụ án này. Quá trình tuyên án được trực tuyến trên kênh thông tin điện tử của TAND Tp.HCM.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.73821 sec| 650.273 kb