Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đẩy mạnh thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm

Đẩy mạnh thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm
Bộ Tài chính cho biết đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023. Việc thanh tra được đẩy mạnh trong quý II và III.

Báo Dân trí đưa tin, thời gian qua, Bộ Tài chính đã nhận được các thông tin và các đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến bảo hiểm. đến ngày 25/4 nhận được 192 kiến nghị, phản ánh qua và 299 kiến nghị, phản ánh qua email về bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) được Bộ phân loại, xử lý.

Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm làm việc với 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính.

Hoạt động thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Hoạt động thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt. Việc thanh tra sẽ được đẩy mạnh trong quý II, quý III năm nay.

Kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022 đang được Bộ Tài chính hoàn thiện. 

Năm nay, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Bộ cũng đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, tiếp nhận kịp thời các kiến nghị, phản ánh và có giải đáp phù hợp cho người dân liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Theo báo Lao động, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm. Đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẩn trương phối hợp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính cho biết thêm hiện cơ quan này đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm...

Cùng với đó, rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua, thông tin trên báo Người lao động.

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phapluat/day-manh-thanh-tra-5-doanh-nghiep-bao-hiem-a574477.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22722 sec| 633.633 kb