Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất trái phép

Hà Nội: Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất trái phép
Thay vì xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu như Hợp đồng thuê đất với Nhà nước thì Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm lại ngang nhiên mang phần lớn diện tích đất để cho thuê lại làm bãi chứa than, xưởng sản xuất giàn giáo, gỗ ép…

Thời gian vừa qua, PhapluatNet nhận được phản ánh của nhân dân sống trong khu vực phản ánh về việc Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm tại Khu công nghiệp Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) sử dụng đất sai mục đích, mang đất thuê của Nhà nước đi cho thuê lại lấy tiền chênh lệch, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới môi trường trầm trọng cho người dân sống trong khu vực.

PV PhapluatNet đã có mặt tại khuôn viên đất thuê của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm và nhận thấy phản ánh của công dân là có cơ sở. Trên diện tích đất rộng hơn 20 nghìn m2 là hàng loạt nhà xưởng như: Khu nhà xưởng giết mổ và chế biến thực phẩm an toàn của Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình, xưởng sản xuất bim bim của một doanh nghiệp,  một bãi than rất lớn nằm trong khuôn viên của khu đất và liền kề đó là kho chứa nguyên liệu gỗ ép công nghiệp…

Hà Nội: Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất trái phép
Bãi than trong khuôn viên của Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm.

Anh H, một người dân sống gần khu vực đó cho biết: “Khu đất này được Nhà nước cho doanh nghiệp thuê để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu thế nhưng giờ nó là nơi quy tụ từ bãi than cho đến xưởng sản xuất bim bim. Đặc biệt, khu giết mổ và chế biến thực phẩm sạch lại nằm gần bãi than. Từ khi khu này đi vào hoạt động môi trường xung quanh bị ô nhiễm lắm”.

Mùi từ nhà máy sản xuất bim bim trong khu đất này bay ra rất khó ngửi, ngày nào họ sản xuất nhiều thì chúng tôi rất khổ, ngửi mà đau hết cả đầu. Sản xuất đồ ăn mà lại nằm cùng bãi than thì không biết có đảm bảo vệ sinh không?”, anh H. cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV thì được biết, ngày 25/09/2006, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm (nay là Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm) được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê 20.905m2 đất tờ bản đồ số 4, tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, với mục đích để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu. Thời hạn sử dụng 50 năm.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê để làm bãi chứa than diện tích khoảng 4.500 m2; Xưởng cơ khí sản xuất giàn giáo và gỗ ép diện tích khoảng 3.500 m2; Xưởng sản xuất bim bim diện tích khoảng 2.200 m2. Như vậy, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm đã cho thuê khoảng 10.200 m2, chiếm gần một nửa diện tích.

Hà Nội: Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất trái phép
Phần diện tích cho thuê của Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm tại huyện Đan Phượng.

Việc sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm còn trực tiếp gây nên tình trạng bụi than ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân trong khu vực lân cận. Kể từ khi xuất hiện bãi than trong khuôn viên của công ty thì môi trường không khí, nước xung quanh trục đường qua khu công nghiệp, qua khu dân cư cũng thường xuyên bị bẩn theo.

Ngoài ra, theo nguồn thông tin của PV, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm còn ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất cho một doanh nghiệp tư nhân khác trái pháp luật. Hiện vụ việc đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đan Phượng xử lý. Như vậy, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm nhưng cùng một lúc công ty cho thuê đất sai mục đích và sang nhượng ô đất trái pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, PV PhapluatNet đã làm việc với ông Bùi Văn Hoa, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, ông Hoa cho biết huyện đã nắm được vụ việc và đã thành lập đoàn thanh tra do ông Bùi Kiên Cường làm trưởng đoàn để thanh tra toàn diện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, xã Đan Phượng. Quyết định số 5691/QĐ- UBND của UBND huyện Đan Phượng thành lập đoàn thanh tra ký ngày 10/7/2020, thời hạn thanh tra là 30 ngày nhưng đến nay, theo ông Hoa thì kết luận thanh tra vẫn chưa được công bố.

Luật đất đai 2013, Chương 1, Điều 12: Những hành vi bị nghiêm cấm
1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.
2. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.
3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.
4. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.
5. Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.
6. Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
7. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
8. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai.
9. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.
10. Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37436 sec| 646.188 kb