Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hôm nay (19/3), mở lại phiên xét xử vụ án mẹ nữ sinh giao gà tại Điện Biên

Hôm nay (19/3), mở lại phiên xét xử vụ án mẹ nữ sinh giao gà tại Điện Biên
Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ ruột của nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên đã làm đơn kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

VOV đưa tin ngày 19/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ra xét xử lại phiên phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (SN 1975, mẹ giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (SN 1982, Điện Biên). 

Vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên xảy ra cách đây 5 năm, gây rúng động dư luận trong nước vì tình chất đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan tới vụ án này, bị cáo Trần Thị Hiền đã bị kết tội Mua bán trái phép chất ma túy, là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho con gái. Tuy nhiên sau đó, bị cáo đã làm đơn kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Hôm nay (19/3), mở lại phiên xét xử vụ án mẹ nữ sinh giao gà tại Điện Biên
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VOV

Cụ thể, tháng 5/2019, Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Thị Hiền (trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) - mẹ ruột của nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trần Thị Hiền được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy ở Điện Biên.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 11/2019, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Hiền 20 năm tù, Bùi Văn Công 20 năm tù, Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Vì Văn Toán cũng tù chung thân về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu đã có đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan, nói nhóm Toán, Công đã bắt giữ, sát hại con gái của bà, đồng thời vu khống bị cáo này mua bán ma túy. Tương tự, bị cáo Vì Thị Thu kêu oan khi cho rằng bị ép cung nên nhận tội trong giai đoạn điều tra…

Phiên phúc thẩm sau đó cũng từng bị hoãn 3 lần vào các ngày 15/6/2020 và 28/1/2021, 14/7/2021 do một số vắng mặt.

Theo bản án sơ thẩm, do Trần Thị Hiền mua ma túy còn thiếu nợ của Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng. Đòi nhiều lần không được, các đối tượng đã nghĩ ra cách bắt cóc con gái của Trần Thị Hiền để tạo sức ép. Quá trình giam giữ, bắt cóc, các đối tượng đã nhiều lần cưỡng bức nạn nhân trẻ, sau đó là sát hại.

Hôm nay (19/3), mở lại phiên xét xử vụ án mẹ nữ sinh giao gà tại Điện Biên
Bị cáo Trần Thị Hiền trong phiên tòa hồi tháng 6/2020. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin trên VnExpress, trong phiên phúc thẩm tháng 5/2022, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cho rằng có nhiều tình tiết trong vụ án còn mâu thuẫn nhau, một số tình tiết không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Tòa phúc thẩm hủy một phần nội dung bản án sơ thẩm liên quan bị cáo Hiền để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo Thu cũng kháng cáo kêu oan, tuy nhiên tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ để chấp nhận nên quyết định bác kháng cáo, đồng thời giữ nguyên mức án tại bản án sơ thẩm với Thu.

Tháng 9/2023, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ra quyết định Giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử lại.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39441 sec| 647.063 kb