Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Huyện Di Linh: Xử phạt mỏ đá 10 năm không phép

Huyện Di Linh: Xử phạt mỏ đá 10 năm không phép
UBND huyện Di Linh đã chỉ ra các sai phạm trong lĩnh vực hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, qua đó UBND huyện cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với những cá nhân vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản.

Trước đó, Chuyên trang Diễn đàn pháp luật - Tạp chí Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc tại xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng có một cá nhân khai thác mỏ đá trái phép đã hoạt động khoảng 10 năm mà không bị xử lý triệt để, hoạt động khai thác vận chuyển đá gây hư hỏng đường một cách nghiêm trọng khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Diễn đàn pháp luật đã có bài “Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm” phản ánh về vấn đề trên. Trong bài trước, PV cũng đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND xã Hòa Nam là ông Vũ Hải Nam – Chủ tịch UBND xã cho biết: "Mỏ đá trên là của ông Hà Văn Hiển hoạt động được khoảng 10 năm, về việc khai thác mỏ đá mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, với trách nhiệm của UBND xã, thì xã cũng đã xử phạt hành chính đối với ông Hiển. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục giám sát, nếu mỏ đá của ông Hiển còn khai thác chui như vậy nữa thì sẽ làm lên cơ quan cấp cao hơn để xử lý mạnh tay".

Huyện Di Linh: Xử phạt mỏ đá 10 năm không phép
Mỏ đá không phép của ông Hà Văn Hiển tại xã Hòa Nam ngang nhiên hoạt động trong 10 năm.

Theo ông Nam, ngày 07/5/2019 UBND xã Hòa Nam cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản số 40/QĐ-XPVPHC. Tại quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hà Văn Hiển (sinh năm 1979, thôn 3, xã Hòa Nam), hình thức xử phạt là phạt hành chính với số tiền 4.000.000 đồng (bốn triệu đồng) vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính; khai thác khoáng sản (đá) không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Tiếp đó, ngày 03/03/2020, UBND xã Hòa Nam cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản số 33/QĐ-UBND xử phạt ông Hà Văn Hiển mức phạt là 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) về hành vi khai thác khoáng sản đá trái phép. 

Huyện Di Linh: Xử phạt mỏ đá 10 năm không phép
Cán bộ địa chính, tư pháp phối hợp cùng lực lượng Công an xã Hòa Nam xuống mỏ đá trái phép lập biên bản hiện trạng.

PV cũng đã liên hệ với UBND huyện Di Linh, qua đó UBND huyện cũng đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thực tế, xem xét hồ sơ liên quan đến việc khai thác khoáng sản trái phép của Ông Hà Văn Hiển, đồng thời xử lý những tổ chức, cá nhân nếu xảy ra sai phạm. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Di Linh cho biết: "Về việc mỏ đá của ông Hà Văn Hiển thì phòng cũng rất bức xúc, mỗi lần tiếp xúc cử tri thì phòng cũng đã phải giải trình, vừa rồi thì UBND huyện cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính mỏ đá trên với tổng số tiền là 65.000.000 đồng (sáu mươi lăm triệu đồng)".

Cụ thể, ngày 09/11/2020 UBND huyện Di Linh ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản số 3966/QĐ-XPVPHC. Tại quyết định xử phạt hành chính đối với bà Trần Thị Hiền (vợ của ông Hà Văn Hiển), năm sinh 1990, thôn 3, xã Hòa Nam. Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với số tiền 35.000.000 đồng (ba mươi lăm triệu đồng). Phạt hình thức bổ sung: Tịch thu toàn bộ khoáng sản là 45m3 đá (cụ thể 15.000 viên đá chẻ với quy cách 10cm x 15cm x 20cm được quy đổi bằng tiền là 30.000.000 (ba mươi triệu đồng). 

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn, thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định.

Huyện Di Linh: Xử phạt mỏ đá 10 năm không phép
UBND huyện Di Linh mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với mỏ đá hoạt động trái phép tại xã Hòa Nam.​​​​​​

PV có đặt câu hỏi với ông Hùng về việc tại sao mỏ đá không phép của ông Hà Văn Hiển đã tồn tại 10 năm mà đến nay UBND huyện Di Linh mới phát hiện để xử phạt thì ông Hùng cho biết: "Trước đó là UBND xã Hòa Nam ra quyết định xử phạt, tuy nhiên do dưới xã không báo cáo lên UBND huyện nên phía huyện không biết, ngoài ra phòng Tài nguyên môi trường của huyện cũng rất ít người nên lâu lâu có phản ánh thì phòng mới đi kiểm tra xử lý". 

Liên quan đến vụ việc trên, PV Diễn đàn pháp luật cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng. Trả lời báo chí, ông Công - Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết đang báo cáo tham mưu lãnh đạo và phòng chuyên môn của Sở đi kiểm tra xử lý, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian sớm nhất.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38900 sec| 646.531 kb