Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lê Tùng Vân và những người liên quan vắng mặt tại phiên tòa xét xử

Lê Tùng Vân và những người liên quan vắng mặt tại phiên tòa xét xử
Ngày 2/11, TAND tỉnh Long An mở phiên toà xét xử phúc thẩm trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Phiên toà xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của các trong vụ án vụ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai đối với bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm.

Lê Tùng Vân và những người liên quan vắng mặt tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt tại phiên tòa xét xử ngày 2/11.

Đúng 8h30, HĐXX bắt đầu làm việc, các phóng viên, nhà báo được bố trí phòng bên cạnh để tác nghiệp qua màn hình.

Để người dân tiện theo dõi phiên tòa và hạn chế tập trung gây mất trật tự, tòa đã bố trí màn hình theo dõi trực tuyến tại Trung tâm Văn hóa xã Tân An.

Bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt tại phiên xử. Bị hại là ông Trương Ngọc Toàn, ông Trần Ngọc Thảo vắng mặt. Võ Thị Diễm My cũng không có mặt tại phiên toà này. Ngoài ra, tất cả người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án đều vắng mặt.

Các đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên toà do vắng mặt các bị hại, người làm chứng.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, những người vắng mặt trong phiên toà hôm nay không ảnh hưởng để việc giải quyết vụ án nên đề nghị HĐXX tiếp tục phiên toà.

Sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị của luật sư khi yêu cầu phải có mặt người đại diện của các bị hại và người làm chứng Võ Thị Diễm My.

Toà án đã triệu tập hợp lệ lần thứ hai và những người này đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Đồng thời, sự vắng mặt của người làm chứng Võ Thị Diễm My không ảnh hưởng đến phiên xét xử nên không cần áp dụng biện pháp dẫn giải.

Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử.

Lê Tùng Vân và những người liên quan vắng mặt tại phiên tòa xét xử
Các đồng phạm trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai.

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 21/7, bị cáo Lê Tùng Vân và 5 người khác cùng ngụ Tịnh thất Bồng Lai bị TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) tuyên phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Cụ thể, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) mức án 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù giam; Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Ngay sau khi toà tuyên án, cả 6 bị cáo đều có đơn kháng cáo.

Đến tháng 9/2022, Công an tỉnh Long An ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại hộ Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Để có căn cứ giải quyết tố cáo ông Lê Tùng Vân và những cá nhân sinh sống tại hộ Cao Thị Cúc có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân, ngày 24/9, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN và tiến hành thu mẫu của 28 người sinh sống tại hộ của bà Cao Thị Cúc (nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai sau đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ), gửi đến Phân viện Khoa học tại Tp.HCM để phục vụ công tác giám định.

Sau khi có kết quả giám định, Cơ quan điều tra đã thông báo kết quả giám định ADN này đến những người liên quan. Tuy nhiên, vì để bảo đảm tôn trọng quyền con người và liên quan đến cuộc sống của nhiều trẻ em, thông tin này không cung cấp rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 1/11, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60250 sec| 645.711 kb