Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Long An: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty Đại Cát tại DA Căn hộ mini

Long An: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty Đại Cát tại DA Căn hộ mini
Thời gian gần đây, tình trạng chào bán căn hộ mini, chung cư mini tại địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ngày càng nở rộ. Các chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng phòng trọ, khu nhà công nhân… để bán cho người có thu nhập thấp, với diện tích nhỏ trong khi hồ sơ pháp lý không đầy đủ.

Trong khi thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phát triển chậm do ảnh hưởng từ dịch Covid 19, thì hiện nay thị trường bất động sản tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lại trở nên sôi động một cách “kỳ lạ” với mô hình bất động sản căn hộ mini, chung cư mini… có  giá rẻ bất ngờ. Nhằm đánh trúng tâm lý khách hàng có nhu cầu mua nhà ở với giá rẻ, diện tích nhỏ kèm theo các khuyến mại lớn khi mua căn hộ như: Tặng nội thất, phương thức thanh toán linh hoạt, trúng thưởng giải thưởng có giá trị… nhiều khách hàng đã xuống tay thanh toán từ 50% đến 80% giá trị căn hộ theo hình thức đặt cọc mà không hề biết rằng việc mua bán các căn hộ này tiềm ẩn các rủi ro về pháp lý khi xảy ra tranh chấp.

Theo PV tìm hiểu, đây là loại chung cư tự phát không được quy hoạch thành dự án và không được cấp phép chủ trương để xây dựng chung cư mini. PV đã chủ động liên hệ với sale đang bán các căn hộ “mini với giá rẻ bất thường” này. Theo như nhân viên sale tên N. cho biết tại xã Mỹ Hạnh Nam có dự án KDC Xuyên Á 2 do Công ty BĐS Đại Cát làm chủ đầu tư. Với giá chỉ khoảng 310tr/căn và đến tháng 10/2020 sẽ được chủ đầu tư bắt đầu khởi công dự án. Cũng theo nhân viên này cho biết, nếu thời điểm bây giờ mà mua thì chỉ có giá là 290 triệu ở tầng 4 và tầng 5, còn nếu không lấy nội thất và thanh toán lần đầu 70% thì được giảm thêm 15 triệu còn 295 triệu.

Long An: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty Đại Cát tại DA Căn hộ mini
Hợp đồng nhượng quyền sở hữu căn hộ Xuyên Á 2 do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát làm chủ đầu tư.

Bộ nội thất mà chủ đầu tư đang tặng cho cư dân tại đây chỉ gồm 3 thứ: ghế sofa đơn, 1 chiếc nệm và cái bếp từ. Để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, nhân viên sale giới thiệu chủ đầu tư đã bán hết toàn bộ khu Tân Đức nên cần phải mua nhanh không hết hàng. Khi được hỏi lí do vì sao cần phải mua nhanh thì PV nhận được câu trả lời là tại 3 dự án do Công ty BĐS Đại Cát với tổng cộng gần 400 căn “chung cư mini” thì có rất nhiều nhân viên kinh doanh đang rao bán nên tốc độ bán rất nhanh, nhân viên này còn gửi trực tiếp cho PV hình ảnh chốt bán căn hộ trong nhóm zalo bán hàng của chủ đầu tư.

Để minh chứng việc cho việc giao dịch thành công với các khách hàng trước đó, nhân viên Sale này cũng không ngần ngại gửi tới  PV một số bản hợp đồng đã ký với khách hàng trước đó. Theo như hợp đồng do sale cung cấp thì toàn bộ các căn hộ ở đây được kí với người mua bằng “hợp đồng nhượng quyền sở hữu căn hộ”.

Hợp đồng mua bán thể hiện, vị trí chuyển nhượng của các căn “chung cư mini” đang rao bán trên thuộc tờ bản đồ số 16, một phần thửa đất số 1582,1390 tại Ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, Huyện Đức Hòa. Ngay tại thời điểm kí hợp đồng chuyển nhượng căn hộ thì khách hàng đã phải đóng trước từ 50% tới 80% giá trị căn hộ, tương đương gần 248 triệu đồng tùy vào từng căn hộ cụ thể. Với cách tính như vậy, chỉ trong thời gian ngắn chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng đã mua và đặt cọc với số tiền ước tính hàng chục tỉ đồng.

Long An: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty Đại Cát tại DA Căn hộ mini
Hiện trạng khu Căn hộ Xuyên Á 2 vẫn đang là bãi đất trống chưa được CĐT tiến hành thi công.

Theo tìm hiểu của PV, các mảnh đất nêu trên đều được sở hữu mang tên cá nhân, xin xây dựng hình thức căn hộ cho thuê nhằm phục vụ cho công nhân tại khu công nghiệp nhưng đã bị chủ đầu tư “bùa phép” biến thành các căn hộ chung cư mini. Ghi nhận thực tế của PV tại vị trí các dự án của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát đang triển khai chào bán thì chỉ là các bãi đất trống, chưa được triển khai xây dựng.

Hiện nay, ông Trần Duy Kiên đang là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát (có địa chỉ tại số 725/32 Trường Chinh, Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM). Theo nội dung hợp đồng mua bán mẫu mà các nhân viên kinh doanh gửi cho khách hàng, ông Trần Duy Kiên ủy quyền cho ông Bùi Xuân Hảo với chức vụ là Phó Giám đốc cũng là đại diện pháp nhân ký kết các giấy tờ, nhận tiền cọc mua bán căn hộ tại các dự chung cư mini sai phép nói trên. Để rộng đường dư luận, PV cũng đã tìm đến Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát để liên hệ thông tin về dư án trên, nhưng đến nay đã gần hai tháng trôi qua, PV vẫn chưa có được thông tin phản hồi chính thức từ phía công ty này.

Ngày 14/8, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã có văn bản số 3102/SXD – NBĐS theo thông tin đề nghị cung cấp của PV tại một số dự án cũng như đối với dự án Khu căn hộ Xuyên Á 2 do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát làm chủ đẩu tư thì hiện nay qua kiểm tra, rà soát và theo của phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đức Hòa, dự án Khu căn hộ Xuyên Á 2 không nằm trong danh mục các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4440/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh.

Ngoài ra, văn bản sở Sở Xây dựng nêu rõ: Chủ đầu tư dự án khi kinh doanh bất động sản phải đảm bảo đủ các điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Đối với dự án bán bất động sản là nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư phải thực hiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

Do vậy, trước khi bán bất động sản là nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc nhà ở được bán, cho thuê mua đủ điều kiện được bán theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và chỉ được bán sau khi có văn bản thông báo đủ điều kiện được bán của Sở Xây dựng theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

Diễn đàn Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.65823 sec| 658.391 kb