Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mở phiên tòa xem xét kháng cáo của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ

Mở phiên tòa xem xét kháng cáo của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ
Sau bản án sơ thẩm, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bản thân không có tội, bị oan.

Tờ Tiền phong đưa tin, dự kiến ngày 20/4 tới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của ông Phùng Anh Lê (cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hà Nội).

Mở phiên tòa xem xét kháng cáo của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Tiền phong

Theo Sài Gòn giải phóng, trước đó trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 8/2022, Phùng Anh Lê liên tục kêu oan trong quá trình xét xử. Bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù vì tội “Nhận hối lộ”. Tòa sơ thẩm cũng tuyên buộc bị cáo Phùng Anh Lê phải nộp 110 triệu đồng tiền nhận hối lộ để sung công quỹ nhà nước.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Phùng Anh Lê đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bản thân không có tội, bị oan.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), tố cáo một nhóm người bắt giữ trái pháp luật rồi hành hung anh.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Khi đó, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được cựu đại tá Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện, gia đình nghi phạm phải chịu chi 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của ông Lê, giao tiền. Sau khi nhận được tiền, bị cáo Phùng Anh Lê đã yêu cầu Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc mang hồ sơ vụ việc liên quan Nguyễn Hữu Tài đến để xem. Khuya cùng ngày, ông Lê chỉ đạo cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Ngày 22/1/2021, Công an TP.Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố với Tài cùng đồng bọn về tội "Cướp tài sản". Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp được làm sáng tỏ.

Theo Vietnamnet, HĐXX cấp sơ thẩm, trong vụ án này, người phải chịu trách nhiệm chính là bị cáo Phùng Anh Lê. Nhẽ ra bị cáo phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng vì động cơ, mục đích không trong sáng, vụ lợi đã tha trái pháp luật đối tượng Tài.

Các bị cáo khác làm theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi. Họ đã tiếp nhận chỉ đạo trái pháp luật của bị cáo Phùng Anh Lê, thực hiện các mệnh lệnh không đúng pháp luật.

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng mình bị oan sai, cáo buộc không thuyết phục, bị cáo không nhận tiền hối lộ nhưng HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Cũng theo Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, để xảy ra vụ án tha nghi phạm trái pháp luật, một số lãnh đạo và cán bộ Công an quận Tây Hồ đã thiếu trách nhiệm. Hội đồng xét xử kiến nghị Công an TP.Hà Nội và Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục xem xét, xác minh làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.81756 sec| 634.094 kb