Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội
Được nói lời sau cùng, nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến day dứt vì làm mất uy tín của bản thân. Song ông này khẳng định không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định. Từ đó, nguyên Phó Giám đốc đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội.

Chiều ngày 26/5, lần lượt các trong vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại tòa.

Bước lên bục khai báo, Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) một lần nữa thừa nhận sai phạm của bản thân đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kỳ thi Quốc gia, làm mất uy tín của nhân dân vào ngành giáo dục.

Lúc này, bị cáo chỉ còn biết mong mỏi HĐXX xem xét kỹ lưỡng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn, tự thú; bị cáo đạt nhiều thành tích trong công tác.

Bị cáo trình bày “Nếu không làm thì sẽ không tồn tại được”; do vậy, Nguyễn Thị Hồng Nga xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về chăm sóc người thân.

Tiếp theo, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT) thừa nhận đã gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, đồng thời làm mất cơ hội của nhiều thí sinh.

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội
Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội.

Song bị cáo Yến một lần nữa khẳng định trước tòa, bản thân không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định.

Trần Xuân Yến nói: “Bị cáo sốc và hoảng loạn tinh thần trong thời gian dài. Bị cáo đã tự làm mất uy tín của bản thân”.

Trước khi về chỗ, ông Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội và mong HĐXX không vì sức ép của dư luận hay sức ép nào khác, đánh giá chứng cứ khách quan để đưa ra bản án khách quan, tạo điều kiện cho các bị cáo cơ hội sớm trở về.

Cũng kêu oan trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La) thừa nhận vì nể nang nên đã nhờ xem điểm cho 5 thí sinh chứ không nhờ nâng điểm.

“Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã nhận thức đó là việc làm sai phạm khi nhờ xem điểm trước khi bộ GD&ĐT công bố điểm. Sai phạm đó có thể còn vi phạm danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước”, bị cáo Khoa nói.

Tiếp đến, bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí) tỏ ra day dứt, hối hận về hành vi trái pháp luật của mình.

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội
Bị cáo Lò Văn Huynh day dứt về sai phạm của bản thân.

Kêu oan một phần, cho rằng mình không nhận tiền của Khoa, bị cáo Huynh trình bày lại một số tình tiết giảm nhẹ và xin HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện VKSND.

Các bị cáo còn lại cũng mong mỏi tòa cấp sơ thẩm sẽ cho họ hưởng mức án khoan hồng để có cơ hội sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục được làm việc.

Tòa nghỉ nghị án kéo dài và sẽ ra tuyên án vào ngày 29/5 tới đây.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36564 sec| 634.281 kb