Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhiều tình tiết mới trong phiên xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Nhiều tình tiết mới trong phiên xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai
Các luật sư bị cáo đề nghị tiếp tục hoãn phiên tòa xử vụ "Tịnh thất Bồng Lai". Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tiếp tục phiên tòa.

Sáng 20/7, TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An mở lại phiên tòa xét xử Lê Tùng Vân và đồng phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai sau gần 3 tuần tạm hoãn.

Nhiều tình tiết mới trong phiên xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai
Bị cáo lê Tùng Vân tại phiên tòa.

6 bị cáo bị TAND huyện Đức Hòa xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 2-7 năm tù. 

Theo ghi nhận, từ hơn 6 giờ tại TAND huyện Đức Hòa đã được thắt chặt.

Phiên tòa bắt đầu với phần xét hỏi nhân thân, lý lịch của các bị cáo.

Diễn biến mới ở phiên xử này, TAND huyện Đức Hòa đã triệu tập thêm cha mẹ và cô gái Võ Thị Diễm My, là nhân chứng trong vụ án. Ông Thắng - bà Mai (là cha mẹ của Diễm My) có mặt, nhưng cô gái này không có mặt. Việc này đến nay vẫn là một , khi Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An phát đi thông báo truy tìm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lê Tùng Vân đứng lên nói giọng khá nhỏ, yếu và mệt nhọc, vừa nói vừa thở gấp, do trí nhớ giảm nên không nhớ địa chỉ nơi sinh, hiện vẫn độc thân và có 2 bằng đại học.

Tòa xét hỏi bị cáo Lê Tùng Vân: Tên Tịnh thất Bồng Lai do ai đặt? Bị cáo nói tự mình đặt.

Nhiều tình tiết mới trong phiên xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai
Các bị cáo bị dẫn dãi tới phiên tòa.

Tiếp đó, tòa chiếu lại clip nhóm bị cáo tự quay thời điểm nhóm này có mặt tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), cho rằng công an bắt cóc cô gái tên Diễm My.

Trả lời tòa, bị cáo Nhị Nguyên cho rằng, mình không nhớ giọng nói trong clip là của ai. Bị cáo nói clip đã bị cắt ghép chỉnh sửa và đăng lên mạng để vu khống cho nhóm bị cáo.

Tòa cho rằng, bị cáo Nhị Nguyên đã thay đổi lại lời khai so với các bản khai trước đây. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định lời khai trước đây và lời khai tại phiên toà hôm nay hoàn toàn trùng khớp.

Tòa hỏi bị cáo Cao Thị Cúc trong phần hỏi về lích lịch, về con cái bà Cúc nói không có con. HĐXX đưa ra thông tin trong hồ sơ vụ án thể hiện có 2 con, bà Cúc nói "không biết". Bị cáo Cúc nói, 2 đứa trẻ đó là bà Lê Thu Vân (em ruột của ông Lê Tùng Vân) đưa cho bà nuôi chứ bà không biết.

Sau đó, các bảo vệ cho các bị cáo đã có kiến nghị hoãn phiên toà.

Trong những luận cứ mà luật sư đại diện cho các bị cáo đưa ra để đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa có một số tình tiết đáng lưu ý. 

Đó là tình tiết các bị cáo trong vụ án đang có những thông tin bị điều tra về tội Loạn luân và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nay hết thời hạn điều tra nhưng không có trong hồ sơ vụ án và nghi ngờ thông tin về giám định được thu thập giả mạo, gây bất lợi cho các bị cáo, dẫn đến sai lệch trong vụ án.

Hay như tình tiết bị cáo Hoàn Nguyên từng bị bắt rồi được thả, về hành vi “lừa đảo”, luật sư đề nghị làm rõ vấn đề này.

Theo các luật sư, trong quá trình tòa giải quyết vụ án, đã đề nghị triệu tập hơn 50 người nhưng chỉ được chấp nhận 4 người, khiến vụ án không được làm sáng tỏ.

Mặt khác, các luật sư cũng cho rằng phía bị hại là Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An vắng mặt cũng ảnh hưởng đến việc xét xử.

Đại diện Viện KSND cho rằng, phiên tòa ngày 30/6 đã hoãn và nay mở lại nhưng một số nhân chứng, người có quyền, nghĩa vụ liên quan vẫn vắng mặt, nhưng có lời khai đầy đủ. Nên đại diện công tố ý kiến, vẫn mở phiên xử.

Sau khoảng 20 phút hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa. HĐXX cho rằng, những vấn đề các luật sư nêu lên không ảnh hưởng đến việc tiếp tục mở phiên tòa.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38774 sec| 645.867 kb