Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy máu của 200 người ở Hải Phòng

Nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy máu của 200 người ở Hải Phòng
Hiện vẫn chưa rõ động cơ của nhóm "Bông hồng đen" khi tự ý lấy máu của 200 người ở Hải Phòng để xét nghiệm HIV.

Báo Dân trí đưa tin, liên quan đến vụ việc một nhóm người xưng là "Bông hồng đen" tự ý tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, lãnh đạo Trạm Y tế phường Hải Sơn (Đồ Sơn, Hải Phòng) cho biết, công an đã thu giữ cuốn sổ có ghi danh sách người được lấy máu.

Theo đó, trong cuốn sổ trên có ghi từ tháng 4 đến nay có 200 người được nhóm này lấy máu để xét nghiệm HIV, nhưng chỉ ghi tên, không ghi tuổi.

Nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy máu của 200 người ở Hải Phòng
Nơi nhóm "Bông hồng đen" tổ chức lấy máu của học sinh và bà Đ.T.U. (đại diện nhóm). Ảnh: VietNamnet.

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, đối tượng lấy máu để xét nghiệm HIV của nhóm trên có cả trẻ em dưới 16 tuổi. Mỗi trường hợp tham gia lấy máu xét nghiệm HIV đều được nhóm này trả 100.000 đồng.

Trước tháng 4, nhóm người này có thực hiện việc thu nhận máu của người dân để xét nghiệm, nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được số người và độ tuổi cụ thể. 

Khi làm việc với tổ thanh tra, kiểm tra của địa phương, đại diện nhóm "Bông hồng đen" là bà Đ.T.U. (52 tuổi, ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) cho biết, ai đến lấy máu sẽ được nhận 100.000 đồng. Bà U. phủ nhận việc vận động các học sinh kêu gọi bạn bè đi lấy máu để nhận tiền công 25.000 đồng/người. 

Theo bà U., nhóm "Bông hồng đen" được thành lập với chức năng thông tin, tuyên truyền, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV ở những người sử dụng ma túy, gái mại dâm, người có các vấn đề về sức khỏe sinh sản... từ 16 đến 24 tuổi.

Trước phản ánh về hoạt động có dấu hiệu bất thường của nhóm "Bông hồng đen", Công an quận Đồ Sơn đã triệu tập các cá nhân trong nhóm này đến làm việc.

Hiện nhóm "Bông hồng đen" đã tạm dừng hoạt động, để phối hợp với cơ quan công an làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, bước đầu, lãnh đạo quận giao các ban ngành liên quan như Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Phòng Y tế, Công an quận và UBND phường Hải sơn tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc. 

"Nhóm trên chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định. Chúng tôi yêu cầu sang thứ 2, nhóm phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để thực hiện điều tra, xử lý theo quy định", lãnh đạo quận Đồ Sơn nói, VTC News đưa tin.

Trước đó, VietNamnet đưa tin, theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn, khoảng 10h ngày 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích. 

Nhận được thông tin, UBND phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ). 

Trong đó có 4 học sinh nữ đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV. Bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. 

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26066 sec| 633.625 kb