Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu bí mật

Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu bí mật
Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, cụ thể là các tài liệu, thông tin liên quan đến quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Ngày 27/9, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra (bổ sung lần 2), chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 liên quan đến vụ Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước xảy ra trên địa bàn.

Trong đó, bị can Diệp Dũng (53 tuổi, ngụ quận 5, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op) bị đề nghị truy tố tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu bí mật
Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Hai bị can khác trong vụ án là Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, quận 2, cựu cán bộ Công an của Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.HCM) và Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, nguyên cán bộ Công an và sau đó làm kinh doanh tự do) bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này các bị can sử dụng và các ứng dụng mạng nhằm trao đổi nội dung liên quan đến bí mật Nhà nước.

Bị can Nguyễn Hoài Bắc đã không thực hiện đúng các quy định về bảo quản, lưu giữ tài liệu bí mật Nhà nước. Bắc đã nhắn tin cung cấp cho bà Hồng những thông tin, tài liệu về quá trình điều tra sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. 

Bà Hồng thu thập các thông tin, tài liệu liên quan đến bí mật Nhà nước nhằm cung cấp cho ông Diệp Dũng để hưởng lợi; cụ thể ở đây là muốn ông này giới thiệu cung cấp mối hàng giá rẻ. 

Ông Diệp Dũng đã chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, cụ thể là các tài liệu, thông tin liên quan đến quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Quá trình bị khởi tố, tạm giam, cả ba bị can thành khẩn, hợp tác, nhận thức được hành vi phạm tội và mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật.

Ông Diệp Dũng từng là thành ủy viên, được Thành ủy TP.HCM chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020, được giới thiệu bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từ tháng 8/2015.

Trước đó, sáng 16/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op) về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Ngày 19/3/2021, ông Dũng tiếp tục bị khởi tố về tội Chiếm đoạt tài liệu, bí mật Nhà nước. 

Theo kết luận điều tra, cuối tháng 9/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM làm việc với ông Diệp Dũng về những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Bị can này khai có người cung cấp thông tin về việc công an kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op cho ông Dũng.

Từ lời khai trên, Công an TP.HCM làm việc với các cán bộ, chiến sĩ tham gia xác minh vụ Saigon Co.op. Qua đó, Bắc thừa nhận đã cung cấp thông tin điều tra cho bà Hồng.

Cơ quan điều tra xác định, Bắc sống chung với bà Hồng như vợ chồng tại căn hộ ở quận Bình Thạnh. Do mối quan hệ thân thiết, Bắc và Hồng thường nhắn tin trao đổi về công việc, .

Từ cuối tháng 7/2020, Bắc kể cho Hồng một số thông tin liên quan đến vụ Saigon Co.op mà anh ta biết được do là thành viên của tổ điều tra.

Ngoài ra, bị can khai rằng bà Hồng lợi dụng lúc Bắc ngủ say đã sao chép, chụp lén tài liệu vụ Saigon Co.op trong cặp tài liệu của Bắc.

Bà Hồng khai biết bạn trai đang tham gia tổ án của Công an TP.HCM xác minh những sai phạm của ông Diệp Dũng tại Saigon Co.op. Trong một lần Bắc ghé nhà ngủ, Hồng đã xem sổ tài liệu ghi chép vụ án, lưu lại số điện thoại của ông Dũng.

Sau đó, Hồng chủ động liên hệ ông Dũng để cung cấp thông tin những thông tin liên quan đến vụ án. Mục đích của người phụ nữ nhằm muốn ông Dũng cung cấp hàng giá rẻ (Hồng có 2 cửa tiệm tạp hóa) để tiện cho việc kinh doanh.

Đáng chú ý, trong những thông tin mà bà Hồng cung cấp cho ông Dũng có những thông tin chứa trong tài liệu mật, là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Ông Diệp Dũng khai được bà Hồng chủ động nhắn tin làm quen và cung cấp tài liệu. Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op khẳng định chưa từng đưa quà, hiện vật cho bà Hồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38382 sec| 646.633 kb