Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Đỗ Hữu Ca khai người ngoài chủ động mang 35 tỷ đồng đến nhà để ở phòng khách, phòng ngủ

Ông Đỗ Hữu Ca khai người ngoài chủ động mang 35 tỷ đồng đến nhà để ở phòng khách, phòng ngủ
Ông Đỗ Hữu Ca không thừa nhận việc nhận 35 tỷ đồng để chạy tội cho Trương Xuân Đước mà số tiền này là do vợ chồng “trùm mua bán hóa đơn” chủ động mang đến nhà ông.

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. 12 đồng phạm bị truy tố 4 nhóm tội: Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Trốn thuế.

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng tháng 12/2022, vợ chồng "trùm mua bán hoá đơn" Trương Xuân Đước (SN 1971, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà riêng ở xã Kênh Giang (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng).

Ông Đỗ Hữu Ca khai người ngoài chủ động mang 35 tỷ đồng đến nhà để ở phòng khách, phòng ngủ
Ông Đỗ Hữu Ca.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Hữu Ca khai Ngọc Anh đến nhà riêng của ông tại xã Kênh Giang thông báo việc bị Cơ quan điều tra Quảng Ninh điều tra các công ty do Đước quản lý, đồng thời nhờ ông Ca cứu giúp. Sau đó, Đước và Ngọc Anh 4 lần mang tổng số tiền 35 tỷ đồng đến để ở nhà ông Ca. Tuy nhiên, ông Ca không thừa nhận việc nhận tiền để chạy tội cho Đước mà số tiền này do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1 của ông Ca.

Ông Ca khai rằng đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng số tiền trên để chạy tội cho Đước. Ông Ca cũng khai có quen biết với một người tên Giang công tác tại Công an TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã nghỉ hưu. Ông Ca và ông Giang thỉnh thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng Đỗ Hữu Ca chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước.

Ông Đỗ Hữu Ca khai người ngoài chủ động mang 35 tỷ đồng đến nhà để ở phòng khách, phòng ngủ
Lực lượng chức năng khám xét nhà ông Đỗ Hữu Ca.

Vào thời gian trước Tết Nguyên đán năm 2023 khoảng 1 tháng, ông Đỗ Hữu Ca và ông Giang gặp gỡ, ăn uống với nhau tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, không nhờ và chạy án cho Trương Xuân Đước. Hiện, ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Khi bắt giữ khẩn cấp cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đỗ Hữu Ca tại 2 địa chỉ gồm: số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) và thôn Trại Trên Đồng Phản (xã Kênh Giang, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Tại đây, công an tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền mặt, ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên ông Đỗ Hữu Ca cùng vợ là bà Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên bà Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác). Về nguồn gốc tài sản, ông Đỗ Hữu Ca và bà Vũ Thị Lộc (SN 1958) khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và của bà Lộc. Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

điều tra, xác minh đến nay xác định, mặc dù những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của ông Đỗ Hữu Ca và các trong vụ án, tuy nhiên, việc vợ chồng ông Ca không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 24/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của ông Đỗ Hữu Ca, bà Vũ Thị Lộc và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

Bản thân ông Đỗ Hữu Ca bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào ngày 18/2/2023.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38192 sec| 647.063 kb