Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phủ lý - Hà Nam: Cần làm rõ thông tin về việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu để trúng thầu của Công ty An Bình

Phủ lý - Hà Nam: Cần làm rõ thông tin về việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu để trúng thầu của Công ty An Bình
Công ty TNHH An Bình có dấu hiệu thực hiện hành vi gian lận thông tin về năng lực trong hồ sơ dự thầu để trúng nhiều gói thầu với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng trên địa bàn huyện Thanh Hương và thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đây là một trong những hành vi có dấu hiệu vi phạm Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu

Ngày 10/04/2020, ông Phạm Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Thanh Hương ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công công trình “Đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông xã Thanh Hương”. Giá dự toán là 5.443.930.000 VND, giá trúng thầu là 5.406.108.095 VND, thời gian thực hiện 360 ngày, tỉ lệ tiết kiệm 0,69%.

Sau đó, ngày 21/07/2020, ông Trần Văn Đông – Phó giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao đường Lý Thái Tổ - Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ - Lê Chân, Lý Thải Tổ - Đinh Công Tráng và Đinh Công Tráng - Hoàng Văn Thụ trên địa bàn TP. Phủ Lý. Giá dự toán 4.718.659.000 VND, giá trúng thầu là 4.705.047.000 VND, tỉ lệ tiết kiệm 0,29%, thực hiện trong vòng 5 tháng.

Phủ lý - Hà Nam: Cần làm rõ thông tin về việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu để trúng thầu của Công ty An Bình
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao đường Lý Thái Tổ - Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ - Lê Chân, Lý Thải Tổ - Đinh Công Tráng và Đinh Công Tráng - Hoàng Văn Thụ trên địa bàn TP Phủ Lý.

Được biết, Công ty TNHH An Bình là đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và trúng cả 2 gói thầu nêu trên với tỉ lệ tiết kiệm thấp, chưa đạt 1%. Trong khi, theo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉ lệ tiết kiệm trung bình khi đấu thầu qua mạng năm 2019 là 5,4%.

Theo tài liệu PV có được, các gói thầu trên có thời gian thực hiện trùng nhau. Thế nhưng tại cả 2 gói thầu, Công ty TNHH An Bình đều đưa ông Ngô Mạnh Hùng vào danh sách nhân sự chủ chốt trong HSDT để tham gia đấu thầu. 

Trong khi đó, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định rất rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Pháp luật quy định là thế, không hiểu vì lý do gì mà Công ty TNHH An Bình vẫn vi phạm? 

Tại Biên bản thương thảo Hợp đồng số 25/TTHĐ-XD giữa Công ty TNHH An Bình và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý, người tham gia đại diện bên mời thầu là ông Trần Văn Đông – chức vụ Phó Giám đốc ban, nhưng người ký và đóng dấu Biên bản thương thảo hợp đồng trên lại là ông Nguyễn Quang Tùng – chức vụ Phó Giám đốc. 

Phủ lý - Hà Nam: Cần làm rõ thông tin về việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu để trúng thầu của Công ty An Bình
Người đại diện bên mời thầu và người ký Biên bản thương thảo hợp đồng bất nhất.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đông – Phó giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, ông Đông cho biết trong danh sách nhân sự chủ chốt ở HSDT của nhà thầu và quyết định thành lập ban chỉ huy công trình tại gói thầu “Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao đường Lý Thái Tổ - Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ - Lê Chân, Lý Thải Tổ - Đinh Công Tráng và Đinh Công Tráng - Hoàng Văn Thụ trên địa bàn TP Phủ Lý” có tên ông Ngô Mạnh Hùng. Ông Hùng lúc có mặt, lúc không có mặt tại hiện trường thi công, khi ông Hùng không có mặt công trường thì có người thay thế.

Tuy nhiên, trong 3 cán bộ chủ chốt được kê khai trong HSDT tại dự án trên, chỉ có mình ông Ngô Mạnh Hùng là đáp ứng năng lực chuyên môn về chuyên ngành giao thông đường bộ, 2 cán bộ còn lại có kinh nghiệm chuyên môn về điện. Không hiểu khi ông Hùng không có mặt tại công trường, người thay thế là ai, liệu có đáp ứng được điều kiện năng lực kinh nghiệm theo HSMT hay không thì ông Đông chưa trả lời.

Phủ lý - Hà Nam: Cần làm rõ thông tin về việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu để trúng thầu của Công ty An Bình
Ông Trần Văn Đông – Phó giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong buổi làm việc.

Ông Đông cho biết, bản thân ông không tham gia vào quá trình thương thảo hợp đồng đối với gói thầu trên. 

Thể hiện quan điểm của của mình về việc làm có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật của Công ty TNHH An Bình, ông Đông cho rằng: “Nhà thầu tự chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với những thông tin kê khai trong HSDT. Bên mời thầu chỉ đối chiếu mà không chịu trách nhiệm đối với những nội dung mà nhà thầu kê khai trong quá trình đánh giá HSDT. Nếu nhà thầu có dấu hiệu kê khai không trung thực sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định”.

Khoản 4 Điều 89 Luật đấu thầu quy định: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: 
a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào;
 b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; 
c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.17 6 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38952 sec| 658.781 kb