Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Nhà thầu gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu, trách nhiệm thuộc về ai?

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Nhà thầu gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu, trách nhiệm thuộc về ai?
Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền thực hiện hành vi gian lận thông tin về năng lực trong hồ sơ dự thầu để trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Đồng thời, tại công trường thi công các dự án, nhà thầu không thực hiện theo yêu cầu HSMT về phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn bảo hộ cho người lao động.

Như Diễn đàn pháp luật đã thông tin ngày 3/8 trong bài “Cần làm rõ việc Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu” về việc gian lận thông tin trong hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu Quân Quyền tại một số dự án trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. 

Theo đó, trong một thời gian ngắn, Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền trúng liên tiếp 3 gói thầu thi công công trình Trường THCS Cao Nhân hạng mục hoàn thiện nhà hiệu bộ 3 tầng và sân, bồn hoa, nhà để xe; Trường mầm non Trung Hà hạng mục xây mới nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và Trường tiểu học Trung Hà hạng mục hoàn thiện nhà hiệu bộ + xây mới các hạng mục phụ trợ.

Nhà thầu trên cùng kê khai các nhân sự chủ chốt là Lê Văn Chung, Phạm Quang Chính, Đỗ Văn Huyền trong HSDT để đi đấu thầu các gói thầu kể trên. Đồng thời kê khai những thiết bị, máy móc giống nhau trong khi các gói thầu này có thời gian thi công trùng nhau.

Việc làm trên của nhà thầu được đánh giá là gian lận theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nhà thầu không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận. Là hành vi có dấu hiệu vi phạm Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu. Theo đó nhà thầu có thể bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm.

Nhân sự trong HSDT một đằng, thực tế thi công một nẻo

Đáng chú ý là, theo ghi nhận thực tế của PV tại công trường thi công dự án Trường tiểu học Trung Hà, công nhân thi công tại đây cho biết, công trình hiện không có chỉ huy trưởng. Khi được PV hỏi ông Lê Văn Chung có làm việc ở đây không, thì người công nhân trả lời ông Chung đang làm việc bên công trình Trường mầm non Trung Hà.

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Nhà thầu gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu, trách nhiệm thuộc về ai?
Công nhân thi công không được trang bị bảo hộ lao động.

Tại công trình Trường THCS Cao Nhân, một công nhân thi công tại đây cho biết anh ta là công nhân thi công cho một đơn vị khác, chủ tên là K  ở xã Trung Hà, không phải công nhân của Công ty Quân Quyền.

Không đảm bảo an toàn lao động, PCCC và vệ sinh môi trường

Theo yêu cầu của HSMT, các gói thầu trên, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo an toàn bảo hộ cho người lao động, an toàn phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường.

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Nhà thầu gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu, trách nhiệm thuộc về ai?
Công trình thi công không có biển cảnh báo, vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn lao động.

Tuy nhiên thực tế, tại công trường, công nhân không được trang bị bảo hộ lao động, không có biển cảnh báo của dự án thi công, không có biện pháp phòng cháy chữa cháy và biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường sơ sài...

Chủ đầu tư thừa nhận có trùng nhân sự trong HSDT của nhà thầu Quân Quyền

Để có thông tin đa chiều, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quý – Phó giám đốc ban QLDA huyện Thủy Nguyên. Tại đây ông Quý thừa nhận có việc trùng nhân sự giữa gói thầu Trường THCS Cao Nhân và Trường tiểu học Trung Hà. Trong quá trình đánh giá HSDT, chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT đồng thời trong quá trình thương thảo hợp đồng nhà thầu không có thông báo thay đổi nhân sự chủ chốt.

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Nhà thầu gian lận hồ sơ để trúng nhiều gói thầu, trách nhiệm thuộc về ai?
Ông Nguyễn Ngọc Quý – Phó giám đốc ban QLDA huyện Thủy Nguyên (nguồn internet).

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Quý, việc trùng nhân sự trong HSDT nhưng trong quá trình thi công nhà thầu vẫn huy động được nhân sự đảm bảo tiến độ thi công dự án thì không sai so với quy định của pháp luật. Còn nếu nhà thầu không đáp ứng tiến độ thi công thì chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu thay thế nhân sự đáp ứng HSMT và thực hiện quy trình thay thế nhân sự theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời PV về vấn đề nhà thầu không thực hiện bảo hộ lao động cho người lao động, an toàn PCCC và vệ sinh môi trường thì ông Quý cho biết: “Mới đây, có đoàn kiểm tra liên ngành đến các công trình để kiểm tra, xử phạt. Có văn bản xử phát đối với các nhà thầu đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục sai phạm”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được tiếp cận các hồ sơ, văn bản giấy tờ liên quan thì ông Quý từ chối cung cấp.

Việc nhà thầu có dấu hiện gian lận HSDT nhưng vẫn trúng liên tiếp nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên diễn ra không chỉ tại nhà thầu Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền, mà còn diễn ra ở các nhà thầu khác là Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc, Công ty cổ phần xây dựng Bạch Đằng...

Để làm rõ các vấn đề khúc mắc, làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Thủy Nguyên đối với các vấn đề Diễn đàn pháp luật đã nêu trên, PV có liên hệ làm việc với ông Nguyễn Huy Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi, đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26335 sec| 659.078 kb