Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Xuyên (Hà Nội): Đất nông nghiệp trại Ông Ổn bị chiếm dụng đến bao giờ?

Phú Xuyên (Hà Nội): Đất nông nghiệp trại Ông Ổn bị chiếm dụng đến bao giờ?
Vừa qua, Diễn đàn pháp luật nhận được phản ánh về tình trạng đất nông nghiệp tại khu vực trại Ông Ổn ở thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị các hộ dân tự ý mua bán, chuyển nhượng rồi xây dựng công trình nhà xưởng nhưng chưa bị xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng chiếm dụng đất nông nghiệp tại khu vực trại Ông Ổn (thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) đã xảy ra từ khoảng 20 năm trước. Khi đó, hơn chục hộ dân thuê lại đất nông nghiệp để trồng trọt. Thời gian trôi qua, các hộ dân đã tự ý mua bán, chuyển nhượng đất rồi xây dựng công trình, thậm chí tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Đến năm 2017, chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý những sai phạm nói trên. Các công trình chiếm dụng đất nông nghiệp đều bị phá dỡ, chỉ trừ hai công trình vẫn ngang nhiên tồn tại là một quán Karaoke và một nhà xưởng. Đến thời điểm hiện tại theo ghi nhận của PV, hai công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại trên phần đất nông nghiệp.

Phú Xuyên (Hà Nội): Đất nông nghiệp trại Ông Ổn bị chiếm dụng đến bao giờ?
Phần nhà xưởng chiếm dụng đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Trung – Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Minh xác nhận có sai phạm nói trên tồn tại trên địa bàn. Cụ thể, công trình nằm trên đất nông nghiệp chưa bị xử lý có một phần nằm trên địa phận thị trấn Phú Minh, phần còn lại của xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín). Vướng mắc ở chỗ là việc phân định địa giới lại chưa được giải quyết. 

Hai hộ còn dang dở vì liên quan đến địa giới 364, hiện vẫn chưa phân biệt được bên này bao nhiêu mét, bên kia bao nhiêu mét. Chúng tôi đang đang đề nghị huyện Phú Xuyên xác minh rõ ranh giới để xử lý sai phạm. Sau khi xác định được địa giới, chúng tôi sẽ cho phá ngay. Về cơ bản, hai hộ dân đó cũng nhất trí. Từ thời ông Vũ Văn Hữu còn làm chủ tịch, thị trấn đã gửi lên huyện song đến hiện tại chưa nhận được câu trả lời” – ông Trung cho biết. 

Theo tài liệu đại diện thị trấn Phú Minh cung cấp, để đảm bảo quỹ đất thị trấn được bảo toàn, UBND thị trấn Phú Minh đã đề nghị được lấy theo mốc giới 364 đã xác định và in bản đồ ngày 22/10/2019 làm cơ sở để thiết lập lại các hồ sơ xử lý vi phạm.

Trước đó vào ngày 8/12/2017, đại diện hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên đã có buổi làm việc để xác định mốc giới, địa giới hành chính 364 tại khu vực trại ông Ổn, Tiểu khu Phú Gia, thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) và xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) để có cơ sở thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hai trường hợp tại khu vực này. Cụ thể: Đường địa giới hành chính 364, đoạn từ điểm đặc trưng số 2 đến điểm đặc trưng số 3 được xác định là chạy cách mép đường bê tông về phía Nam là 2,2m.

Tuy nhiên, ngày 22/10/2019, sau khi xem xét bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính ký nhân bản, để phù hợp với thực tế và thuận thiện trong công tác quản lý, UBND xã Vạn Điểm và UBND thị trấn Phú Minh đã có biên bản hiệp thương thống nhất đường địa giới hành chính hai xã, thị trấn.

Cụ thể: Điều chỉnh nội dung trong phần mô tả đường địa giới hành chính về xác định mốc giới 364 năm 1994 là từ điểm đặc trưng số 2 đến điểm đặc trưng số 3 được điều chỉnh từ chạy giữa đường sang chạy cách theo mép phía Nam của đường là 0,5m.

Như vậy, đường địa giới hành chính được xác định lại, tịnh tiến về phía Bắc (phía xã Vạn Điểm) là 2,2m – 0,5m = 1,7m, như vậy, gần như toàn bộ công trình vi phạm của 2 hộ dân nằm trên đất do UBND thị trấn Phú Minh quản lý.

Bản đồ địa giới hành chính 364 năm 1994 được xác lập lại ngày 22/10/2019 là cơ sở pháp lý xác định địa giới 364 chính thức. Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam đã chỉnh lại hồ sơ, bản đồ, ký nhân bản theo nội dung trên. 

Để làm rõ thông tin sự việc, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND huyện Phú Xuyên.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27014 sec| 642.258 kb