Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận Đống Đa: Nhà ở riêng lẻ xây dựng vượt tầng rao bán thành chung cư mini

Quận Đống Đa: Nhà ở riêng lẻ xây dựng vượt tầng rao bán thành chung cư mini
Mặc dù trong giấy phép xây dựng chỉ cho phép xây nhà ở riêng lẻ gồm 6 tầng 1 tum (có gác lửng) thế nhưng ông Nghiêm Quang Minh là chủ đầu tư toà nhà có địa chỉ tại số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội đã tự ý xây dựng thành chung cư mini 9 tầng và rao bán rầm rộ.

Thời gian vừa qua, PhapluatNet nhận được nhiều phản ánh của người dân về toà nhà có địa chỉ tại số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội có hành vi xây dựng sai phép, biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini để bán.

Theo ghi nhận của PV, toà nhà tại địa chỉ số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà cao khoảng 9 tầng, có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với các toà nhà bên cạnh. Tầng 1 của toà nhà là chỗ để xe, có bảo vệ trông giữ như 1 khu chung cư. 

Quận Đống Đa: Nhà ở riêng lẻ xây dựng vượt tầng rao bán thành chung cư mini
Phía sau căn chung cư mini xây dựng có dấu hiệu vượt phép ở địa chỉ số 58 B+58C, ngõ 117 Thái Hà.

Ông V, một người dân sống ở đây cho biết: “Các công trình tại đây xây dựng theo quy hoạch chung nhưng không hiểu vì lý do gì mà toà nhà số 58B+58C, ngõ 117 Thái Hà lại được xây dựng cao hơn các nhà khác trong ngõ, họ chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng rồi tự do mua bán, chuyển nhượng mà không có cơ quan chức năng nào can thiệp xử lý".

"Việc chủ đầu tư thay đổi công năng của công trình này, chia nhỏ diện tích ra nhiều phòng để bán và cho thuê sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, gây quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng của đô thị. Việc gia tăng mật độ dân số tại khu vực này sẽ làm tình trạng ách tắc giao thông trở nên nghiêm trọng, rác thải sẽ ngày càng nhiều, không bảo đảm vệ sinh môi trường, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan đô thị", ông V .

“Có trường hợp của vợ chồng ông T mua căn hộ tại toà nhà này khi thấy chủ đầu tư về căn hộ chung cư tại trung tâm Hà Nội với giá gần 1 tỷ đồng, cứ nghĩ như thế là hời nên mua để cho con cái ở. Ai ngờ mua xong mới thấy chất lượng công trình rất kém, sau khi mua thì mới biết toà nhà này xây dựng sai phép”, một người dân khác sống ở khu vực này cho biết.

Quá trình tìm hiểu vụ việc, PV được biết, công trình số 58B+58C, ngõ 117 phố Thái Hà có 2 giấy phép xây dựng (GPXD). GPXD số 170787 đồng sở hữu là ông Nghiêm Quang Minh và bà Nguyễn Tố Trinh (cùng địa chỉ: tổ 2, cụm Đoàn Kết, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội); Tên công trình là nhà ở riêng lẻ, được cấp phép xây dựng trên diện tích 240,00 m2 tại thửa đất số 133 (1 phần), tờ bản đồ 6G-I-40, chiều cao công trình là 25,3 m, gồm 6 tầng + lửng + tum + kỹ thuật. 

GPXD số 170935 cấp cho ông Nghiêm Quang Minh (tổ 2, cụm Đoàn Kết, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Tên công trình là nhà ở riêng lẻ, được cấp phép xây dựng trên diện tích 469,7 m2 tại thửa đất số 133(1F)-2, tờ bản đồ 6G-I-40, chiều cao công trình là 22,6 m, gồm 6 tầng + lửng + tum.  

 

Thế nhưng, thực tế hiện nay toà nhà này bị biến thành chung cư mini với 49 căn hộ. Cụ thể, tầng 1 gồm khu để xe và phòng bảo vệ, tầng lửng gồm 5 căn hộ, từ tầng 2 đến tầng 7 có 6 căn, tầng 8 có 5 căn và tầng 9 có 2 căn. Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu.

Khảo sát trên các kênh rao bán nhà, mỗi căn hộ tại đây đang được bán với giá từ 700 - 1,2 tỷ đồng/căn.

Quận Đống Đa: Nhà ở riêng lẻ xây dựng vượt tầng rao bán thành chung cư mini
Chủ đầu tư rao bán các căn hộ trong toà nhà 58B+58C ngõ 117 Thái Hà trên các trang tin về bất động sản.

PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thao Hùng – Chủ tịch UBND phường Trung Liệt, ông Hùng cho biết: “Tôi không nắm bắt được việc mua bán chung cư mini tại địa chỉ số 58B+58C, ngõ 117 Thái Hà. Việc chủ đầu tư giao bán trên mạng như thế nào tôi không quan tâm”.

Ông Hùng cho biết ngay từ khi xây dựng công trình trên, đã nhiều lần UBND phường Trung Liệt kiểm tra và xử phạt vì chủ đầu tư tự ý thay đổi diện tích tum.

Tuy nhiên trong quá trình trao đổi với PV, ông Hùng không cung cấp được hồ sơ kiểm tra và quyết định xử phạt đối với sai phạm của công trình trên.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.Hà Nội đã có rất nhiều trường hợp không cấp được Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho người mua căn hộ do chủ đầu tư vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng...làm gia tăng tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán căn hộ.

Thiết nghĩ, UBND quận Đống Đa, UBND phường Trung Liệt cần sớm chỉ đạo, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trên nhằm giữ vững kỷ cương luật pháp trong lĩnh vực xây dựng.

Được biết, Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 2937/BXD-QLN, yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

1 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23920 sec| 646.297 kb