Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận Thanh Xuân tham vấn ý kiến cơ quan pháp luật để giải quyết tranh chấp tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện

Quận Thanh Xuân tham vấn ý kiến cơ quan pháp luật để giải quyết tranh chấp tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện
Liên quan đến quá trình xem xét, giải quyết tranh chấp tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân), mới đây, UBND quận Thanh Xuân cho biết, sẽ lấy ý kiến tham vấn của Trung tâm Tư vấn và Pháp luật để giải quyết vụ việc.

UBND quận Thanh Xuân vừa có thông tin gửi tới báo chí về các nội dung liên quan đến quá trình xem xét, giải quyết sự việc tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện. Theo UBND quận Thanh Xuân, đơn thư của công dân xuất phát từ việc tranh chấp quyền sử dụng ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện từ năm 2005. Sự việc được Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân xem xét, giải quyết khiếu nại tại Quyết định số 380/QĐ-PKKQ ngày 28/4/2006 đã khẳng định, ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện thuộc quyền quản lý Nhà nước của Quân chủng Phòng không Không quân.

Quận Thanh Xuân tham vấn ý kiến cơ quan pháp luật để giải quyết tranh chấp tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện
Nhà số 28 nằm lọt thỏm giữa nhà số 26 và 30.

Ngày 3/1/2008, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 40 hộ gia đình, cá nhân quân đội tại các phường: Khương Trung, Khương Mai, Phương Liệt (theo đề nghị của Cục Doanh trại - Tổng cục Hậu cần). Trong đó có hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, chồng là Trần Văn Quyển tại địa chỉ số 28 phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung với diện tích là 53,4m2. Ngày 02/10/2008, bà Cao Thị Yến (số 26 phố Tô Vĩnh Diện) và bà Đặng Thị Bưởi (số 30 phố Tô Vĩnh Diện) có đơn thư phản ánh về việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung lấn chiếm ngõ đi chung, xây dựng mái tôn và các công trình kiến trúc tại ngõ đi chung.

Liên quan đến xây dựng trên ngõ đi của bà Nguyễn Thị Nhung, UBND phường Khương Trung, UBND quận Thanh Xuân, UBND Thành phố Hà Nội đã xem xét kết luận nội dung đơn thư theo thẩm quyền.

Ngày 27/4/2011, UBND Thành phố đã có văn bản trả lời bà Cao Thị Yến trong đó có nội dung chấm dứt việc tiếp, nhận, xem xét, giải quyết đơn của liên quan đến nội dung trên. UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định thu hồi, cấp lại, điều chỉnh Giấy chứng nhận của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung. Đồng thời, gia đình bà Nhung đã tháo dỡ phần công trình xây dựng năm 2009, trả lại nguyên trạng phần mặt bằng ngõ đi tại thời điểm trước khi bà Nguyễn Thị Nhung được UBND quận cấp Giấy chứng nhận.

Chính quyền tham vấn ý kiến cơ quan pháp luật để giải quyết

Ngày 14/3/2016, UBND TP có Thông báo số 41/TB-UBND kết luận nội dung đơn thư của công dân, trong đó giao UBND quận xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 28 phố Tô Vĩnh Diện theo thẩm quyền.

Ngày 9/8/2016, UBND phường Khương Trung tổ chức buổi làm việc, gồm đại diện MTTQ phường, Cựu chiến binh phường, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác MTTQ khu dân cư, tổ trưởng dân phố số 12. Tại buổi làm việc, các ý kiến thống nhất đề nghị UBND quận UBND TP cho phép giữ nguyên hiện trạng cổng sắt cao 2,95m, rộng 1,5m tại ngõ 28 Tô Vĩnh Diện vì các lý do: Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung có Quyết định phân nhà số 25/QĐ ngày 25/5/1989 của Cục Hậu cần - Quân chủng Phòng không Không quân tại địa chỉ 28 Tô Vĩnh Diện và đã ăn ở ổn định từ đó đến nay. Công trình này không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của bà Cao Thị Yến tại địa chỉ số 26 phố Tô Vĩnh Diện; đồng thời, để giữ ổn định tình hình chính trị tại khu dân cư. Mặc dù UBND phường Khương Trung cùng hệ thống chính trị phường nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng bà Cao Thị Yến vẫn tiếp tục có đơn thư.

Theo UBND quận Thanh Xuân, quận và một số sở, ngành đã trực tiếp xuống thực tế. Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngõ đi là lối vào độc đạo duy nhất có từ năm 1990 chỉ gia đình nhà bà sử dụng. Đồng thời, bà sử dụng cổng để đảm bảo trật tự khu phố, an toàn cho gia đình, không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của bà Cao Thị Yến ở số nhà 26 Tô Vĩnh Diện.

Đây không phải công trình nhà ở vi phạm về trật tự xây dựng mà chỉ liên quan đến cổng sắt tại ngõ 28 Tô Vĩnh Diện. Quá trình tổ chức thực hiện còn có những khó khăn vướng mắc và ý kiến khác nhau trong quá trình xử lý. Vì vậy ngày 15/3/2019 UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản số 314/UBND-TTr tiếp tục báo cáo về việc xử lí vi phạm TTXD tại số nhà 28 Tô Vĩnh Diện phường khương Trung, trong đó đề xuất UBND Thành phố cho phép UBND quận tham vấn ý kiến của Viện Nhà nước và pháp luật để làm cơ sở phối hợp với các Sở ngành thực hiện.

Quận Thanh Xuân tham vấn ý kiến cơ quan pháp luật để giải quyết tranh chấp tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện
UBND quận Thanh Xuân chủ động lấy ý kiến tham vấn của Trung tâm Tư vấn và Pháp luật - Viện Nhà nước và Pháp luật để giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 28 phố Tô Vĩnh Diện.

Mới đây nhất, ngày 15/5/2020, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 4043/VP-ĐT về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 28 phố Tô Vĩnh Diện. Trong đó, truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng như sau: “UBND quận Thanh Xuân chủ động lấy ý kiến tham vấn của Trung tâm Tư vấn và Pháp luật - Viện Nhà nước và Pháp luật để giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại 28 Tô Vĩnh Diện theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện, đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng vượt thẩm quyền nếu có theo đúng quy định”.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, quận sẽ thực hiện ngay việc lấy ý kiến tham vấn của Trung tâm Tư vấn và Pháp luật để giải quyết vụ việc này.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36729 sec| 646.469 kb