Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tạm giữ nữ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

Tạm giữ nữ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai lừa đảo hơn 3 tỷ đồng
Nhung đã lừa chuyển nhượng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 văn phòng bất động sản và 3 người dân có nhu cầu mua đất, chiếm đoạt số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, đối tượng sử dụng để trang trải nợ và nạp vào tài khoản sàn giao dịch điện tử CSINGTRADE.

Tiền Phong đưa tin, ngày 3/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lai Châu tạm giữ đối tượng Trịnh Thị Kim Nhung về hành vi giả mạo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Theo tài liệu trong hồ sơ, cuối tháng 10/2023, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lai Châu nhận được thông tin tố giác của quần chúng nhân dân về việc bà Trịnh Thị Kim Nhung (sinh 1976, trú tại tổ 8, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu), đang công tác tại Văn phòng Đăng ký đất đai, thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lai Châu có biểu hiện bất minh về tài sản và các giao dịch đất đai.

Tạm giữ nữ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai lừa đảo hơn 3 tỷ đồng
Trịnh Thị Kim Nhung tại cơ quan công an. Ảnh: VietNamNet 

Theo An ninh Thủ đô, sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan điều tra đã xác minh thông tin được biết thời gian gần đây Nhung có biểu hiện đầu tư kinh doanh thua lỗ lớn, nợ nần tiền bạc một số người. Vì vậy, Nhung đã rao bán một số mảnh đất lấy tiền trả nợ, vấn đề đáng ngờ là những mảnh đất Nhung bán có giá rẻ bất ngờ so với mặt bằng thị trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT phát hiện điều đáng ngờ về những lô đất Nhung đã giao dịch thành công ở thực địa lại đang thuộc quyền sử dụng ổn định, không tranh chấp của người khác từ lâu, bản thân họ không có nhu cầu chuyển nhượng. Phòng Cảnh sát kinh tế đã tổng hợp thông tin, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Đi sâu xác minh, trinh sát nắm được đối tượng Nhung chơi chứng khoán, sàn ảo trên mạng dẫn tới nợ nần. Do thiếu tiền nên có khả năng Nhung sẽ lợi dụng vị trí công tác của bản thân để làm sổ đất giả mạo lừa bán cho những người có nhu cầu.

Thông tin trên báo Công Thương, ngày 3/11, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã triệu tập Nhung đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nhung đã khai nhận hành vi phạm tội.

Đối tượng khai nhận, trong thời gian công tác tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lai Châu (trước tháng 11/2023), Nhung được giao nhiệm vụ phụ trách công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại địa bàn phường Đông Phong.

Do nợ nần, thua lỗ đầu tư tiền điện tử (tiền ảo) nên Nhung đã tự ý chỉnh sửa thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân nộp cấp đổi thành thông tin của mình. Sau đó dùng đầu tẩy trên bút chì tẩy sạch thông tin người có quyền sử dụng và nhập thông tin cá nhân của bản thân. Tiếp đó, Nhung vào phần mềm VILIS (phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất) để chỉnh sửa thông tin của mình cho khớp với bản cứng. Khi hoàn thành, Nhung liên hệ với những người quen làm nhân viên môi giới bất động sản và những người có nhu cầu mua đất, giới thiệu bản thân có một số lô đất cần chuyển nhượng với giá rẻ.

Từ đầu tháng 10 đến nay, bà Nhung đã lừa chuyển nhượng được 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 văn phòng bất động sản và 3 người dân có nhu cầu mua đất, chiếm đoạt số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, đối tượng sử dụng để trang trải nợ và nạp vào tài khoản sàn giao dịch điện tử CSINGTRADE. Nhung đã tự xin thôi việc, nghỉ làm tại Văn phòng Đăng ký đất đai từ ngày 01/11/2023.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định tạm giữ đối tượng Trịnh Thị Kim Nhung để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.47550 sec| 647.305 kb